Krông Nô, tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện diễn ra nhiều

Phạm Khánh| 29/10/2014 09:22

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Quảng Phú, Đắk Nang, Đức Xuyên (Krông Nô) có nhiều người đánh bắt cá bằng thiết bị xung điện. Đây là hành vi nguy hiểm hủy hoại hệ sinh thái, khiến nguồn lợi thủy sản nước ngọt đứng trước nguy cơ bị cạn kiệt.

ADQuảng cáo

Đa số các thiết bị xung điện này do người dân tự chế hoặc mua sẵn, có thiết kế khá đơn giản, bao gồm một bình ắc quy khoảng 12V được gắn với bộ phận kích điện. Người đánh bắt nối dây dẫn điện xuống 2 cần tre dài khoảng 2 m có gắn thanh sắt nhọn và vợt sắt rồi bật công tắc thì tạo ra dòng điện mạnh lên đến 220V. Với cách đánh bắt này, các sinh vật, kể cả trứng, ấu trùng đều bị hủy diệt, phải mất nhiều năm mới hồi phục.

Không chỉ dùng bình ắc quy nhỏ, nhiều người còn sử dụng cào điện công suất lớn, trang bị cả thuyền để quét sạch các loại thủy sản trên diện rộng. Trung bình mỗi ngày người sử dụng xung điện bằng bình ắc quy cầm tay có thể bắt được gần chục ki lô gam thủy sản các loại, còn với các thuyền cào điện thì số thủy sản thu được gấp từ 3 -5 lần. Chính do cách khai thác tận diệt này mà nguồn lợi thủy sản trên các kênh, sông suối Krông Nô bị suy giảm đáng kể và đứng trước nguy cơ cạn kiệt.

ADQuảng cáo

Ngày 2/1/1998, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg về việc cấm dùng xung điện để đánh bắt cá. Theo đó, nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép và sử dụng xung điện, chất nổ, chất độc để khai thác thủy sản ở tất cả các vùng nước.

Tại Điều 15 của Nghị định 103/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2013, thì hành vi sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Quy định rất cụ thể, rõ ràng, tuy nhiên, rất ít người biết hành vi dùng bình ắc quy để chích cá là vi phạm pháp luật. Thực tế, ngay cả những địa phương nói trên cũng gặp khó khăn, lúng túng trong việc giám sát, bắt quả tang và xử phạt các trường hợp vi phạm. Chưa kể, một số địa phương còn thiếu sự quan tâm đến vấn đề này.

Trước tình trạng sử dụng xung điện chích cá ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái và môi trường tự nhiên, chính quyền địa phương tại các xã nói trên cần tuyên truyền phổ biến pháp luật để người dân nắm bắt, chấp hành tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện diễn ra nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO