Krông Nô nỗ lực hoàn thành lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

Vũ Trang| 12/09/2018 10:00

Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, đến nay, việc vận động, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Krông Nô (Đắk Nông) đạt nhiều kết quả cao, góp phần đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân vào năm 2020.

ADQuảng cáo

Người dân được chăm sóc sức khỏe tại Trạm y tế xã Buôn Choáh (Krông Nô)

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Cũng như nhiều bà con ở xã Nam Đà, trước đây, việc mua BHYT là vấn đề mà gia đình bà Nguyễn Thị Huê còn khá lăn tăn. Thế nhưng, được sự tư vấn kịp thời, cụ thể của nhân viên bảo hiểm, bà Huê hiểu hơn về quyền lợi của bản thân và gia đình, nên đã quyết định mua thẻ BHYT cho các thành viên trong gia đình.

Trường hợp của bà Huê chỉ là một trong số rất nhiều gia đình được nhân viên bảo hiểm tiếp cận để tuyên truyền, tư vấn tham gia BHYT. Chị Nguyễn Trần Thảo Ly, nhân viên đại lý thu UBND xã Nam Đà cho biết: “Ngoài việc cung cấp các thông tin cần thiết cho người dân về các chính sách BHYT, chúng tôi còn thường xuyên tiếp cận, tư vấn, vận động những hộ dân không được Nhà nước hỗ trợ để mua thẻ BHYT theo diện hộ gia đình. Qua quá trình tư vấn, vận động, nhiều hộ gia đình đã hiểu hơn về chính sách BHYT nên đã quyết định tham gia”.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện, hàng năm, để phát triển đối tượng tham gia BHYT, đơn vị đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp từ việc đổi mới phong cách làm việc, tác phong phục vụ, đến việc đẩy mạnh công tác quản lý gắn với cải cách thủ tục hành chính... Ngoài ra, xác định công tác thông tin, tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đơn vị đã tăng cường, mở rộng các hình thức tuyên truyền, vận động, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật cũng như hướng dẫn các thủ tục thực hiện BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân.

Cùng với việc phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, đơn vị còn tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp thu hút nhiều thành phần tham gia. Đặc biệt, việc xây dựng và phát triển mạng lưới đại lý là một trong những nhân tố quan trọng góp phần mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 14 đại lý thu BHYT hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu tìm hiểu thông tin cũng như đăng ký tham gia BHYT.

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình. Điều này được thể hiện qua việc số lượng người dân tham gia BHYT hộ gia đình gia tăng qua từng năm.

Đặc biệt, từ năm 2017, nhiều xã trên địa bàn huyện không còn thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nên nhiều hộ không thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ, nhưng tỷ lệ người dân tham gia BHYT của huyện vẫn đạt cao. Tính đến giữa tháng 8/2018, toàn huyện có 67.594 người tham gia BHYT, chiếm 87,9% dân số. Trong đó, BHYT hộ gia đình có 6.467 người tham gia, đạt 110,2% kế hoạch được giao.

Nỗ lực về đích

Ngày 28/6/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1167/QĐ-TTg điều chỉnh chỉ tiêu bao phủ BHYT lên hơn 90% vào năm 2020. Mặc dù đến thời điểm hiện nay, chỉ tiêu bao phủ của huyện Krông Nô đã gần đạt, nhưng theo đánh giá của BHXH huyện, kết quả này chưa thể khẳng định là bền vững, bởi do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Cụ thể, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT, nhất là BHYT tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn; nhận thức về chính sách BHXH, BHYT của một số chủ sử dụng lao động còn hạn chế; tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT chưa được giải quyết triệt để; khả năng đáp ứng và chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân của hệ thống y tế còn nhiều bất cập…

Trước thực tế đó, ngành BHXH huyện đang tiếp tục nỗ lực khắc phục những khó khăn, thách thức, quyết tâm hoàn thành lộ trình BHYT toàn dân. Theo đó, việc tuyên truyền, vận động vẫn được ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm, sẽ được triển khai thường xuyên, liên tục, đến tất cả các nhóm đối tượng với nhiều hình thức tiếp cận khác nhau, bảo đảm mọi đối tượng được tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách BHYT và cách thức tham gia. Đồng thời, ngành cũng sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHYT tại địa phương cũng như đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và thái độ phục vụ của cán bộ làm công tác thu đối với người tham gia BHYT. Công tác phối hợp với ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu sẽ được quan tâm hơn nữa nhằm bảo đảm cho người dân được thụ hưởng một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhất là ở tuyến cơ sở, góp phần tạo niềm tin để tham gia BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô nỗ lực hoàn thành lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO