Krông Nô, người dân chưa mặn mà tham gia xuất khẩu lao động

Hưng Nguyên| 24/08/2015 11:00

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB & XH) huyện Krông Nô, trong hai năm trở lại đây, tỷ lệ người tham gia XKLĐ của huyện Krông Nô đạt thấp so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Tính đến cuối tháng 7/2015, huyện có 4 lao động đi làm việc ở các thị trường Nhật Bản, Đu Bai, Malaysia, trong khi chỉ tiêu đặt ra là 12 người. Còn trong năm 2014 cũng chỉ có 2 người tham gia XKLĐ, trong khi chỉ tiêu là 15 người. Trong khi đó, nhu cầu việc làm và tiềm năng lao động của địa phương là rất lớn, chỉ tính riêng thanh niên được đào tạo qua các trường đại học, cao đẳng chưa có việc làm là hơn 370 người.

Ông Lê Khải, Phó Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện cho rằng, nguyên nhân việc người dân chưa mặn mà với XKLĐ một phần là do còn hạn chế về trình độ ngoại ngữ, chuyên môn nên sợ không đáp ứng được nhu cầu nhà tuyển dụng và khả năng độc lập trong quan hệ lao động.

Một số người có nhu cầu lao động ở các thị trường có mức thu nhập cao, nhưng các thị trường này thường yêu cầu có trình độ cao nên không đáp ứng được. Một bộ phận người dân “an phận thủ thường”, bằng lòng với cuộc sống hiện tại, làm việc tùy hứng. Nhận thức của người lao động còn nhiều hạn chế, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số…

ADQuảng cáo

Thực hiện chủ trương của tỉnh về XKLĐ, thời gian qua, huyện đã làm việc với nhiều doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh về phối hợp tư vấn tạo nguồn, tuyển chọn lao động đi XKLĐ. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức tuyên truyền được 18 buổi, thu hút 540 người tham gia. Hoạt động tuyên truyền về những chính sách ưu đãi, giải quyết việc làm cho người lao động, học sinh, sinh viên chưa có việc làm cũng được đẩy mạnh thường xuyên. Ngoài các hoạt động tư vấn tại các địa phương, huyện còn triển khai việc lồng ghép tại các cuộc họp thôn, bon, hội thảo.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều người dân tham gia tư vấn để nắm thông tin, nhưng  tâm lý e dè, thiếu chủ động đã làm cho công tác XKLĐ trong những năm qua chưa đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các đoàn thể, tổ chức chưa phát huy được vai trò trong việc kêu gọi, vận động người dân tham gia XKLĐ.

Ông Lê Khải cho biết, mong muốn của huyện là có nhiều người đi XKLĐ có thu nhập cao, rồi sau đó trở về làm kinh tế tại địa phương để làm gương, làm tiền đề và cũng là “kênh” tuyên truyền hiệu quả nhất. Người dân được “mắt thấy tai nghe” mới có thể thay đổi tập quán, tâm lý, rồi hào hứng tham gia XKLĐ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, người dân chưa mặn mà tham gia xuất khẩu lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO