Krông Nô, đào tạo nghề theo nhu cầu lao động nông thôn

Đức Hùng| 20/05/2015 09:23

Thời gian qua, Trung tâm dạy nghề huyện Krông Nô đã nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giúp lao động nông thôn có thêm kiến thức về sản xuất, kinh doanh sau khi học nghề.

ADQuảng cáo

Bà H’Cơ nâng cao tay nghề, dệt được nhiều sản phẩm thổ cẩm đẹp

Điển hình như anh Trần Tầm ở thôn Xuyên An, xã Đức Xuyên, sau khi học xong lớp dạy nghề kỹ thuật chăn nuôi, thú y, đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi gà với số lượng 500 con mỗi lứa.

Anh Tầm cho biết: “Sau khi có được những kiến thức về chăm sóc, phòng chống bệnh cho đàn vật nuôi, tôi đã đầu tư chăn nuôi gà để phát triển kinh tế gia đình mình. Trước đây chỉ làm nhỏ lẻ theo kinh nghiệm nên rủi ro cao, học xong về áp dụng vào thực tế sản xuất, tôi thấy hiệu quả và an toàn hơn”.

Tương tự, anh Huỳnh Công Tờn ở thôn Nam Sơn, xã Nam Đà sau khi học xong lớp kỹ thuật chăn nuôi heo cũng đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố, bài bản, với quy mô nuôi 60 con mỗi lứa.

Anh Tờn tâm sự: “Với việc áp dụng đúng kỹ thuật đã học, biết chủ động phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc nên tôi rất yên tâm khi đầu tư để mở rộng quy mô chăn nuôi của gia đình. Tôi nghĩ rằng, bây giờ, ngoài kinh nghiệm thực tiễn thì nông dân cần phải luôn học hỏi các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến một cách bài bản thì mới có thể mạnh dạn đầu tư làm ăn lớn được”.

ADQuảng cáo

Còn anh Vũ Văn Định, ở thôn Jiang Cách, xã Đắk Drô, sau khi tham gia lớp chăm sóc cây trồng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thì việc đầu tư, chăm sóc các loại cây trồng của gia đình ngày càng hiệu quả hơn. Biết cách phòng bệnh và chăm sóc bài bản, đúng kỹ thuật nên 600 trụ tiêu, 1.200 cây cà phê và 3 ha cao su phát triển tốt, mang lại cho gia đình nguồn thu nhập cao hàng năm.

Sau khi học nghề, anh Vũ Văn Định biết cách chăm sóc vườn tiêu phát triển xanh tốt

Anh Định nói: "Học xong lớp dạy nghề, rồi cứ làm theo đúng kỹ thuật thì cây sinh trưởng, phát triển tốt, ít sâu bệnh, hiệu quả thấy rõ”. Bà H’Cơ ở bon K62, xã Đắk Drô thì với mong muốn giữ nghề truyền thống đã tham gia lớp dạy dệt thổ cẩm nâng cao. Hiện nay, bà được xem là người dệt thổ cẩm giỏi của bon, với nhiều sản phẩm đẹp, tinh xảo, được nhiều người đặt mua. Bà H’Cơ cho biết: “Tôi đã biết dệt tất cả các trang phục truyền thống của dân tộc mình và tìm được đầu ra cho sản phẩm để có thêm nguồn thu nhập, trang trải cuộc sống của gia đình”.

Có thể nói, với đặc thù là vùng sản xuất nông nghiệp, nên nhiều nông dân luôn có nhu cầu được học nghề, phổ biến kiến thức về kỹ thuật sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nắm bắt được nhu cầu này, Trung tâm dạy nghề huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động dạy nghề một cách bài bản.

Trung tâm thường xuyên phối hợp với các địa phương tổ chức rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng để mở những lớp học theo nguyện vọng, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn. Mỗi khi chuẩn bị lớp học về nội dung, kiến thức gì đều được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để mỗi người dân có thể tiếp cận và dựa vào nhu cầu của bản thân để đăng ký học. Vì vậy, chỉ tính trong 3 năm gần đây, Trung tâm đã tổ chức được 23 lớp dạy nghề cho khoảng 710 học viên là lao động nông thôn, với các nghề theo nhu cầu: kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thú y, bảo vệ thực vật; kỹ thuật trồng, chăm sóc, cạo mủ cao su; dệt thổ cẩm; sửa chữa máy nông nghiệp; nấu ăn...

Theo ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc Trung tâm dạy nghề huyện Krông Nô thì Trung tâm luôn xác định đào tạo nghề phù hợp với nguyện vọng của lao động nông thôn là điều quan trọng nhất trong quá trình dạy nghề. Với việc được đào tạo nghề đúng theo nguyện vọng, nên nhiều lao động sau khi học nghề đã tự tạo được việc làm hoặc đi làm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục rà soát, khảo sát cụ thể, chi tiết hơn nữa để việc mở lớp dạy nghề sao cho phù hợp, hiệu quả, thiết thực nhất, đáp ứng được nhu cầu của lao động nông thôn, giúp bà con tạo việc làm, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, đào tạo nghề theo nhu cầu lao động nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO