Khu phức hợp - dịch vụ thương mại Tất Thắng có nhiều ưu tiên cho lao động nữ

Thanh Nga| 16/05/2017 08:51

Khu phức hợp - dịch vụ thương mại Tất Thắng thuộc Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng đứng chân tại thị trấn Ea T’ling (huyện Chư Jút, tỉnh Đắk Nông). Tuy mới đi vào hoạt động gần 1 năm, nhưng tổ chức công đoàn của Khu phức hợp đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc chăm lo đời sống cho lao động nữ.

ADQuảng cáo

Một trong những việc làm thiết thực đó là, sau khi thành lập, tổ chức công đoàn đã vận động được tất cả công nhân, lao động trở thành đoàn viên công đoàn và tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ.

Lao động nữ được bố trí ăn trưa tại nơi làm việc

Ông Nguyễn Bá Hào, Giám đốc bộ phận kinh doanh kiêm Chủ tịch Công đoàn Khu phức hợp - dịch vụ thương mại Tất Thắng cho biết: “Do đặc thù hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, từ siêu thị, vui chơi giải trí cho đến nhà hàng tiệc cưới nên đa số công nhân, lao động được tuyển dụng là nữ. Hiện nay, đơn vị có 90 công nhân, lao động thì có tới 80 người là nữ. Xuất phát từ thực tế này, công đoàn đã mạnh dạn đề xuất với Ban giám đốc có những chính sách ưu đãi đối với lao động nữ nhằm tạo điều kiện cho chị em chu toàn công việc của gia đình để chăm lo công việc ở công ty được tốt”.

Chị Nguyễn Thị Huyền, một trong những lao động được tuyển dụng vào làm việc ngay từ khi mới thành lập cho biết: Việc phân công, bố trí công việc cho lao động nữ rất phù hợp. Đa số lao động nữ chủ yếu phụ trách bán hàng hoặc đảm nhận công việc hành chính. Ngoài ra, trên cơ sở đề xuất của công đoàn, Ban giám đốc đã có ưu tiên giảm giờ làm cho lao động nữ. Đáng lẽ, giờ làm việc ca sáng bắt đầu từ 7 giờ thì riêng lao động nữ được ưu tiên làm muộn 30 phút, tức mỗi ca chỉ làm việc 7 giờ 30 phút chứ không phải 8 giờ. Những ngày chị em có con nhỏ bị ốm đau, gia đình có việc cần phải nghỉ đột xuất, lãnh đạo cũng luân chuyển và bố trí làm bù hợp lý. Đơn vị còn hỗ trợ bữa cơm trưa cho toàn thể lao động ngay tại nơi làm việc, nhưng đối với nữ, nếu ai không ăn thì mỗi tháng vẫn được nhận 300.000 đồng tiền ăn. Tôi nghĩ, những ưu tiên của đơn vị đối với lao động nữ là rất thiết thực.

ADQuảng cáo

Ngoài những ưu tiên trên, Công đoàn Khu phức hợp còn chú trọng khâu tuyên truyền các chính sách và có nhiều hoạt động bề nổi để gắn kết người lao động, nhất là lao động nữ. Chị Võ Thị Bích Phượng làm việc tại siêu thị cho biết: Công đoàn thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các chính sách đối với người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng như về chế độ đóng bảo hiểm, lương, thưởng, nghỉ thai sản… Nhờ đó, khi nắm được chính sách của Nhà nước có những quyền lợi cho người lao động, nên  ai cũng tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ.

Ngoài ra, các dịp lễ, tết, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 hay ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, sinh nhật…, công đoàn đơn vị đều tổ chức sinh hoạt truyền thống và liên hoan, giao lưu văn nghệ rất sôi nổi. Các cặp vợ chồng trẻ khi tổ chức đám cưới còn được công đoàn và công ty tặng quà làm kỷ niệm, rất ý nghĩa. Sự quan tâm của công đoàn, lãnh đạo công ty như vậy rất thiết thực, giúp cho người lao động có dịp chia sẻ với nhau trong cuộc sống, xây dựng tinh thần đoàn kết.

Nói về hướng phát triển công đoàn trong thời gian sắp tới, ông Nguyễn Bá Hào cho biết thêm: Phương châm hoạt động công đoàn của Khu phức hợp là “gắn kết, đoàn kết và xây dựng công đoàn vững mạnh”. Vì vậy, công đoàn luôn quan tâm sâu sát đến quyền lợi của người lao động. Hiện tại, công đoàn đang tập trung xây dựng quỹ công đoàn nhằm hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn vay để có thêm điều kiện giải quyết những lúc ngặt nghèo trong cuộc sống.

Hiện tại, nguồn quỹ đã có 20 triệu đồng và theo đề nghị của công đoàn, lãnh đạo công ty chấp thuận mỗi tháng sẽ hỗ trợ mỗi người lao động 50.000 đồng để đóng góp xây dựng quỹ. Chỉ tính riêng phần này, mỗi năm nguồn quỹ đã có trên 50 triệu đồng, có thể giúp đỡ người lao động lúc ngặt nghèo, tạo sự an tâm, gắn bó với doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu phức hợp - dịch vụ thương mại Tất Thắng có nhiều ưu tiên cho lao động nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO