Hội viên, phụ nữ xã Thuận An đoàn kết, giúp nhau vươn lên

Hoàng Hoài| 11/12/2017 09:24

Với phương châm “Giúp hội viên cũng là giúp mình”, thời gian qua, Hội phụ nữ xã Thuận An (Đắk Mil) đã có nhiều cách làm hay, thiết thực nhằm giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Nhiều năm nay, hai mẹ con chị Triệu Thị Kim Hồng ở thôn Đức Hòa đều sống trong căn nhà dột nát, ẩm thấp, không có đất đai sản xuất, làm thuê bữa được, bữa không. Trong khi đó, chị Hồng phải nuôi mẹ già bị liệt, thường xuyên đau yếu. Miếng ăn hàng ngày lo không được, nên chưa bao giờ chị Hồng dám mơ đến việc có nhà kiên cố để ở.

Căn nhà của chị Hồng (bên trái) được Hội phụ nữ xã vận động chị em đóng góp kinh phí xây dựng

Cảm thông với hoàn cảnh chị Hồng, Hội Phụ nữ xã đã kêu gọi, vận động được 35 triệu đồng để hỗ trợ chị Hồng làm nhà. Trong quá trình làm nhà, chị em còn vận động thợ giảm bớt tiền công và đi xin thêm cửa, một số vật liệu khác phụ giúp. Lực lượng dân quân xã cũng thường xuyên hỗ trợ về ngày công để căn nhà sớm hoàn thành.

Chị Hồng cho biết: “Tôi cũng xác định được hỗ trợ bao nhiêu, tôi làm bấy nhiêu chứ phát sinh thêm thì không có để trả. Có thể với nhiều người căn nhà này nhỏ thôi, nhưng với tôi nó lớn và ý nghĩa lắm. Mẹ tôi già yếu rồi, nên có căn nhà đàng hoàng để bà sống vui ngày nào mình cũng vui ngày ấy”.

Bên cạnh xây nhà cho phụ nữ nghèo, Hội Phụ nữ xã còn vận động giúp đỡ hội viên về cây giống. Điển hình, hội viên, phụ nữ đã đóng góp 5 triệu đồng để hỗ trợ gia đình chị H’Linh ở bon Sar Pa mua giống tiêu và trụ cây sống.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Mến, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thuận An cho biết: “Sau khi mua cây tiêu và trụ cây sống, chúng tôi trực tiếp xuống hướng dẫn gia đình cách trồng, chăm sóc. Thời điểm mới xuống giống, hầu như tuần nào, chúng tôi cũng xuống xem cây trồng ra sao rồi góp ý cho gia đình cách chăm sóc theo từng giai đoạn. Nhiều khi, chúng tôi còn liên hệ mua phân bón trả chậm, rồi chở xuống tận nhà, giúp bà con có điều kiện chăm sóc cây trồng hiệu quả”.

Chị Nguyễn Thị Mến, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thuận An (bên phải) thường xuyên xuống nhà hội viên hướng dẫn cách chăm sóc cây trồng

Qua tìm hiểu được biết, để có kinh phí hỗ trợ làm nhà và mua cây giống cho hội viên nghèo, Hội Phụ nữ xã kêu gọi chị em mỗi người đóng góp 10.000 đồng. Căn cứ số tiền thu được, Hội tiến hành bình xét, lựa chọn hội viên nào cần giúp nhất để ưu tiên hỗ trợ trước. Hàng năm, các chi hội đều vận động hội viên quyên góp quần áo, cặp sách cũ để tặng gia đình chị em nghèo, chủ yếu của hai bon Sar Pa và Bu Đắk. Việc xây dựng các mô hình để chị em trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình bình đẳng, no ấm, tiến bộ cũng được chú trọng.

Đến nay, toàn xã đã có các câu lạc bộ như Tổ mua sắm, Tổ tín dụng tiết kiệm. Đơn cử như Tổ mua sắm của thôn Thuận Hòa hiện thu hút 20 hội viên tham gia. Bước đầu, các thành viên đóng góp được 30 triệu đồng để giúp 2 chị vay không lấy lãi mua vật dụng trong gia đình. Bởi hiện nay, nhiều gia đình muốn sắm sửa vật dụng nào đó, nhưng do số tiền lớn nên chưa mua được. Vì vậy, Tổ mua sắm ra đời phần nào giúp chị em bước đầu giải quyết được nhu cầu trước mắt.

Tuy nhiên, phần lớn hội viên dùng số tiền vay này để lo cho con cái ăn học, đầu tư phân bón, chăm sóc cây trồng. Dù mục đích sử dụng có khác nhau, nhưng có điểm chung là các chị được sinh hoạt, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để giúp nhau làm giàu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội viên, phụ nữ xã Thuận An đoàn kết, giúp nhau vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO