Hội viên, phụ nữ có những đóng góp tích cực trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới

Thanh Nga| 26/12/2019 09:03

Giai đoạn 2010-2019, với sự vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền vận động của các cấp hội phụ nữ, đông đảo hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” (NTM).

ADQuảng cáo

Cụ thể, các cấp hội tăng cường vận động và hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, phát triển kinh tế, thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về hộ nghèo, tiêu chí số 12 về lao động có việc làm, tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất.

Ðiểm mới, sáng tạo là các cấp hội đã chuyển đổi phương thức hỗ trợ giảm nghèo, thoát nghèo theo hướng xây dựng các mô hình sinh kế tạo việc làm tại chỗ cho phụ nữ nghèo, nhất là phụ nữ nghèo dân tộc thiểu số. Các cấp hội cũng khuyến khích, hỗ trợ thành lập hợp tác xã và tổ hợp tác tại địa bàn các xã biên giới, xã đặc biệt khó khăn.

Từ kinh phí Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội phụ nữ các cấp đã tặng nhiều suất quà cho học sinh nghèo ở các xã vùng biên giới và hỗ trợ kinh phí xây nhà chị em có hoàn cảnh khó khăn của huyện Đắk Mil

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”, các cấp hội đã phối hợp tổ chức 16 lớp xóa mù chữ cho 543 chị và vận động trên 1,2 tỷ đồng hỗ trợ hội viên phụ nữ, học sinh nghèo ở các xã vùng biên giới vượt khó. Thông qua huy động, vận động sự đóng góp từ hội viên, phụ nữ, các nhà hảo tâm, các cấp hội đã hỗ trợ xây mới 147 “Mái ấm tình thương” cho hội viên và phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 6,5 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Hoạt động hỗ trợ vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được các cấp hội đẩy mạnh với nhiều loại hình. Hội phụ nữ các cấp đang quản lý nguồn vốn ủy thác Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ trên 746 tỷ đồng; quản lý 421 tổ tiết kiệm vay vốn với trên 19.060 hộ vay. Nguồn vốn Quỹ cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế đạt tổng dư nợ trên 35 tỷ đồng với 1.461 thành viên vay vốn thuộc 196 nhóm... Các nguồn vốn vay từng bước giúp hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra, các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Ống tre tiết kiệm”, “Nuôi bò vì phụ nữ nghèo”, giúp vay vốn và công lao động, cây trồng, vật nuôi, giúp về kiến thức và kinh nghiệm sản xuất...đã thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Theo đó, trong 10 năm qua, các cấp hội đã vận động trên 42,2 tỷ đồng và hàng trăm nghìn cây giống, con giống, công lao động giúp 32.341 lượt chị em có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi để có cơ hội phát triển kinh tế gia đình.

Chị em xã Kiến Thành (Ðắk R’lấp) dọn vệ sinh các tuyến đường góp phần xây dựng nông thôn xanh - sạch - đẹp

Hội phụ nữ các cấp còn xây dựng các mô hình đào tạo nghề cho lao động nữ nông thôn, mô hình giúp phụ nữ nghèo gắn với kinh tế tập thể nhằm tạo việc làm bền vững và thu nhập ổn định, góp phần thực hiện các tiêu chí NTM.

Bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Thông qua thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng NTM, hội viên, phụ nữ đã có những đóng góp tích cực cùng với địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế ở nông thôn. Các cấp hội đã phát huy nội lực, khai thác nguồn lực tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM, với nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay được thực hiện và nhân rộng, góp phần đắc lực vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội viên, phụ nữ có những đóng góp tích cực trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO