Hội Phụ nữ xã Đắk Lao có nhiều cách làm hay, giúp chị em nghèo vươn lên

Đặng Hiền| 14/12/2017 09:52

Thời gian qua, Hội phụ nữ xã Đắk Lao (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm hỗ trợ phụ nữ nghèo trong phát triển kinh tế, có động lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn.

ADQuảng cáo

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Hội phụ nữ, bà Đoàn Thị Thanh, thôn 8A, xã Đắk Lao (Đắk Mil) đã mở rộng buôn bán hàng hóa, ổn định cuộc sống

Đầu tiên, phải kể đến mô hình “Tiết kiệm nuôi bò vì phụ nữ nghèo” đã được Hội triển khai rộng rãi tại các chi hội phụ nữ. Thông qua phát động, hội viên, phụ nữ tiết kiệm, đóng góp được một nguồn quỹ khá lớn để mua bò giống tặng các gia đình phụ nữ nghèo có điều kiện chăn nuôi.

Các hộ được tặng bò, khi bò giống sinh sản lứa thứ nhất, sẽ được luân chuyển bê con cho gia đình khác chăn nuôi nếu là bê cái. Trong trường hợp là bê đực, Hội sẽ có phương án đổi sang bê cái hoặc nuôi để bán và nộp tiền vào quỹ, tiếp tục mua bò giống cho hộ gia đình khác. Sau 4 năm phát động, từ số tiền 15 triệu đồng để mua 1 con bò cái giống ban đầu, đến nay đã có đến 7 bê con, giúp 5 hội viên nghèo chăn nuôi.

Gia đình chị Danh Thị Hồng, trú tại thôn 9A thuộc diện nghèo, chỉ có mấy sào đất để trồng màu, nên chị phải đi làm thuê để nuôi 4 đứa con nhỏ. Năm 2013, chị được Hội Phụ nữ xã hỗ trợ 1 con bò giống để nuôi. Con bò trở thành tài sản quý giá và được các thành viên trong gia đình chăm sóc chu đáo. Đến nay, con bò đã sinh được 1 bê con và đang tiếp tục mang bầu lứa thứ hai.

ADQuảng cáo

Theo chị Cao Thị Nguyên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đắk Lao, để đạt kết quả cao, trước khi nhận bò, chị em được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi bò, cách làm chuồng trại. Sau đó, Hội thường xuyên cử người đến các hộ gia đình kiểm tra tình hình thực hiện và nhắc nhở vệ sinh chuồng trại, chăm sóc bò đúng kỹ thuật, bảm đảm sinh trưởng tốt”.

Bên cạnh tặng bò hỗ trợ phụ nữ nghèo, Hội Phụ nữ xã còn vận động, hỗ trợ xây nhà cho các phụ nữ nghèo. Điển hình như gia đình chị Trần Thị Phương Thảo ở thôn 2, cả 6 mẹ con chị sống trong căn nhà gỗ ọp ẹp, nên có được một căn nhà kiên cố để ở là mơ ước. Cảm thông với hoàn cảnh của chị, Hội đã kêu gọi, vận động hội viên đóng góp được 30 triệu đồng để hỗ trợ chị Thảo làm nhà. Với mẹ con chị Thảo, ngôi nhà có ý nghĩa to lớn, giúp cho gia đình có cuộc sống tốt hơn, yên tâm làm ăn vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với đó, nhiều mô hình, câu lạc bộ được triển khai, góp phần giúp hội viên, phụ nữ nghèo có nguồn vốn đầu tư, sản xuất. Riêng năm 2017, thông qua mô hình nuôi “heo đất”, 1.231 lượt người quyên góp được hơn 120 triệu đồng để giúp đỡ 46 lượt phụ nữ nghèo có vốn sản xuất, kinh doanh. Câu lạc bộ “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” cũng từng bước đi vào hoạt động hiệu quả. Câu lạc bộ đã vận động 254 chị em có điều kiện đóng góp hơn 616 triệu đồng, giúp 124 lượt chị em vay để phát triển sản xuất.

Với những cách làm hay, thiết thực, Hội Phụ nữ xã Đắk Lao đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ nghèo có thêm điều kiện, động lực để vươn lên trong phát triển kinh tế, phát huy vai trò trong gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Phụ nữ xã Đắk Lao có nhiều cách làm hay, giúp chị em nghèo vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO