Hội phụ nữ hướng hoạt động về cơ sở, thúc đẩy các phong trào phát triển

Thanh Nga thực hiện| 18/10/2019 09:32

Những năm gần đây, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Đắk Nông chú trọng các hoạt động hướng về cơ sở. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc phỏng vấn bà Hà Thị Hạnh, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh liên quan về vấn đề này.

ADQuảng cáo

Bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Nông

PV: Thưa bà, trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật nào trong các phong trào, công tác?

Bà Hà Thị Hạnh: Những năm qua, Hội LHPN tỉnh và các cấp hội phụ nữ luôn quan tâm hướng phong trào, công tác hội vào việc thực hiện tốt các chương trình xây dựng nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo. Trong đó, Hội LHPN tỉnh có Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được chú trọng tuyên truyền và cụ thể hóa bằng những công việc thiết thực. Mỗi cán bộ hội gương mẫu thực hiện và từ đó tuyên truyền, vận động chị em, hội viên cùng thực hiện.

Về công tác xóa đói, giảm nghèo, Hội LHPN tỉnh có phong trào “phụ nữ khởi nghiệp”, được chị em thể hiện bằng việc làm cụ thể, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Bên cạnh đó, các cấp hội chú trọng tuyên truyền về tránh kết hôn cận huyết thống và tảo hôn ở các địa phương, nhất là hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và tại các trường học để chị em, học sinh biết.

Năm nay, Hội LHPN tỉnh tập trung vào nội dung chính nữa là “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Hội không những tổ chức tuyên truyền ở các địa phương mà còn ở các trường học về nội dung phòng chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục và hướng dẫn các kỹ năng sống, kỹ năng phòng tránh cho học sinh. Sau khi được tuyên truyền, chính các em lại tuyên truyền cho bạn bè, người thân.

Việc thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch” có những nội dung liên quan là không để cho trẻ em bỏ học. Vì vậy, các cấp hội kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp vật chất như xe đạp, dụng cụ học tập, học bổng để hỗ trợ các em học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Ngoài ra, các cấp hội động viên chị em giữ gìn các giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số như hát Then, hát chèo, dệt thổ cẩm…

Bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Nông cùng cán bộ hội thăm tổ hợp tác dệt thổ cẩm ở xã Trường Xuân (Đắk Song)

ADQuảng cáo

PV: Đạt được những kết quả trên, Hội LHPN tỉnh đã có sự đổi mới nào trong công tác và phong trào hội?

Bà Hà Thị Hạnh: Để làm được điều đó, từ Thường trực Hội LHPN tỉnh cho đến cán bộ hội ở các huyện, thị xã và các xã, phường phải thường xuyên đi xuống cơ sở. Qua hoạt động ở cơ sở, cán bộ hội nắm được tình hình, từ đó có định hướng tốt hơn và có các hoạt động phù hợp. Thường xuyên xuống cơ sở, cán bộ hội cấp trên hiểu và chia sẻ những khó khăn với các hoạt động ở cơ sở.

Sau nữa, hội tránh được các báo cáo không trung thực. Khi cán bộ hội cấp trên xuống tận thôn, buôn, bon với sự thân thiện, cởi mở trong làm việc và động viên, chị em sẽ tránh được sự áp đặt, tin tưởng hơn, nhất là các chị dân tộc thiểu số tự tin hơn.

Từ việc thường xuyên xuống cơ sở, chúng tôi nắm rõ danh sách gia đình các chị hiến đất, giúp bao nhiêu chị vay vốn… để tuyên dương, khen thưởng kịp thời. Chúng tôi thấy được hoàn cảnh của các chị em còn khó khăn và kêu gọi hỗ trợ về xây nhà, trao tặng giống vật nuôi, cây trồng… giúp gắn kết, thân thiết, hòa đồng.

Như vậy, với việc triển khai tuyên truyền, vận động bằng người thật, việc thật đã giúp chị em, người dân, cấp ủy, chính quyền các cấp thấy được hiệu quả của công tác hội rõ nét.

Bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Nông tham quan các sản phẩm tham gia Hội thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2019

PV: Thưa bà, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh có giải pháp nào để tiếp tục phát triển phong trào, công tác hội?

Bà Hà Thị Hạnh: Trong thời gian tới, để phát triển phong trào, công tác hội, tạo hiệu ứng tốt trong người dân và chính quyền, Hội LHPN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng các phong trào nhưng phù hợp với thực tế để chị em hiểu được cái lợi khi tham gia sinh hoạt hội. Cán cán bộ hội phải tự rèn mình, tiên phong trong các công tác và thực hiện tốt “Năm dân vận khéo” và tăng cường hoạt động mạnh mẽ hơn nữa.

Hội LHPN tỉnh tiếp tục phát huy các chương trình, hoạt động phối hợp với các sở ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang. Hội tiếp tục định hướng cho cơ sở hướng các hoạt động, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, lan tỏa hơn nữa các phong trào. Ngoài ra, với vai trò là thành viên của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ, Hội chú trọng tuyên truyền về bình đẳng giới cho cả nữ giới và nam giới để hạn chế và tiến tới không còn bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội phụ nữ hướng hoạt động về cơ sở, thúc đẩy các phong trào phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO