Hội Chữ thập đỏ xã Nâm N’đir có nhiều đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội

Hoàng Bảo| 11/12/2019 10:20

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Nâm N’đir (Krông Nô) luôn đổi mới cách nghĩ, cách làm, nhanh nhạy trong triển khai thực hiện các hoạt động nhằm huy động nhiều nguồn lực cùng chung tay giúp đỡ các đối tượng yếu thế trong xã hội.

ADQuảng cáo

Bây giờ gia đình đã thoát được nghèo

Năm 2018, gia đình chị Triệu Thị Dung ở thôn Nam Tân được hỗ trợ xây dựng căn nhà cấp 4, nền lát gạch hoa để ổn định nơi ở, yên tâm lao động sản xuất. Bởi gia đình chị Dung là một trong những hộ nghèo của xã, đất đai canh tác ít, nên công việc chính vẫn là làm thuê quanh vùng để trang trải cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, nhiều năm nay, chị Dung chưa bao giờ nghĩ đến việc làm nhà ở kiên cố. Hiểu và cảm thông với hoàn cảnh của chị, Hội CTĐ xã xét hỗ trợ chị 30 triệu đồng để làm nhà ở, chị mừng lắm.

Chị Dung cho biết: “Có nhà ở rồi chúng tôi cũng vui và yên tâm hơn để lao động sản xuất. Cuộc sống gia đình cũng có nhiều thay đổi, bây giờ đã thoát được nghèo rồi. Vợ chồng thường bảo ban nhau cố gắng lao động để cuộc sống được cải thiện hơn”.

Gia đình chị Triệu Thị Dung nỗ lực đầu tư, nâng cao năng suất vườn cà phê, đem lại thu nhập khá.

Theo bà Vũ Thị Vân, Chủ tịch Hội CTĐ xã Nâm N’đir, để có được 30 triệu đồng hỗ trợ gia đình chị Dung làm nhà ở là cả một quá trình tích lũy, vận động của Hội. Do điều kiện của đa số người dân trong xã còn khó khăn, nên để huy động được số tiền vài chục triệu đồng là không hề dễ dàng. Vì vậy, sau khi tìm hiểu, bàn bạc, Hội quyết định, hàng năm, sau khi vận động các nhà hảo tâm ủng hộ người nghèo gặp khó khăn, hoạn nạn thì sẽ trích một phần, sau đó tích cóp lại khoảng 3-4 năm để hỗ trợ một hộ làm nhà hoặc sửa chữa nhà ở.

Thay đổi cách nghĩ, cách làm

ADQuảng cáo

Ngoài hỗ trợ làm nhà, Hội luôn xác định, công tác nhân đạo từ thiện là nhiệm vụ xuyên suốt của đội ngũ người làm công tác CTĐ. Do đó, hàng năm, Hội đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động một cách cụ thể, tập trung vào các dịp cuối năm, lễ tết. Ban đầu, việc vận động đóng góp từ trong người dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, bởi đa số bà con vẫn còn thiếu thốn, mùa màng năm được năm mất. Thế nhưng, với lòng nhiệt tình, huy động dựa trên tinh thần tự nguyện ai có bao nhiêu ủng hộ bấy nhiêu, dần dần việc ủng hộ cho người nghèo, người hoạn nạn đã có sức lan tỏa trong các khu dân cư.

Nhờ đó, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Hội đều vận động tăng qua từng năm. Điển hình năm 2017, Hội CTĐ xã vận động được trên 56,7 triệu đồng; năm 2018 là 75 triệu đồng và năm 2019 là 78,6 triệu đồng để có thể giúp các hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn khi cần thiết.

Bà Vân cho biết: Chúng tôi vận động bằng nhiều phương pháp, trực tiếp rồi gián tiếp gửi thư kêu gọi từ sớm. Qua nhiều năm, người dân hiểu được việc làm của Hội là công khai, dân chủ, kêu gọi người khá giúp người khó hơn, nên ủng hộ nhiệt tình. Khoảng 2-3 năm nay, khi chúng tôi gửi thư kêu gọi, vận động là bà con hưởng ứng ngay. Hộ bình thường thì khoảng 10.000 đồng, nhưng những hộ khá hay các đại lý buôn bán thì đóng nhiều hơn. Như Tết năm 2019, một nhà hảo tâm ở thôn Nam Thanh tặng 66 suất quà cho hộ nghèo trị giá 13,2 triệu đồng; Công ty thủy điện Nam Long tặng 17 suất trị giá 5,1 triệu đồng; Công ty Phú Bình tặng 75 suất trị giá gần 2,3 triệu đồng.

Đối với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc hoạn nạn, đột xuất, trước khi đi vận động, Hội đều lên danh sách, hoàn cảnh cụ thể để các cá nhân, nhà hảo tâm biết. Số tiền vận động được đều công khai, minh bạch để mọi người biết nên luôn tạo được sự tin tưởng. Điển hình, hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đến nay, Hội đã huy động được trên 59,6 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân tự nguyện hỗ trợ vật chất cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già không nơi nương tựa, trẻ mồ côi, khuyết tật…

Trong hiến máu tình nguyện, toàn xã đã phát triển được 287 tình nguyện viên thường xuyên tham gia hiến máu nhân đạo. Trong đó, bà Vân đã 8 lần hiến máu cũng như vận động 4 người thân cùng tích cực tham gia. Bà Vân cho biết: Không ai giỏi tuyên truyền, vận động hay nói là mọi người nghe theo liền mà đòi hỏi phải có sự khổ luyện, làm từng bước để thay đổi tư duy, nhận thức. Trước khi vận động người khác thì bản thân tôi cũng như những cán bộ hội khác phải làm trước để mọi người làm theo. Nhờ đó, bà con mới nghe và ủng hộ các hoạt động do Hội kêu gọi.

Có thể nói, với việc thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm, phương pháp hoạt động, nhiều năm nay, Hội CTĐ xã Nâm N’đir luôn được đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Chữ thập đỏ xã Nâm N’đir có nhiều đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO