Hiệu quả từ các câu lạc bộ của phụ nữ thôn Tân Tiến

Hoàng Hoài| 30/03/2015 14:25

Thời gian qua, bằng việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em để có những phương thức giúp đỡ thiết thực, Chi hội phụ nữ thôn Tân Tiến, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) đã thành lập 3 câu lạc bộ (CLB) gồm “Không sinh con thứ 3”, “Phụ nữ 4 chuẩn mực tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “Nghĩa tình” hiện hoạt động rất hiệu quả.

ADQuảng cáo

Theo đó, CLB “Không sinh con thứ 3” đã thu hút được 35 thành viên chủ yếu là các bạn trẻ tham gia. Qua hoạt động, CLB thực sự là “kênh” tuyên truyền, vận động hiệu quả, giúp các thành viên về cách thức sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, hạn chế sinh đông con để tập trung chăm lo phát triển kinh tế, nuôi dạy các con nên người. Nhờ đó, đến nay, hầu hết giới trẻ trong thôn đã ý thức hơn trong việc sinh đẻ có kế hoạch, nuôi dạy con cái trưởng thành.

Mỗi người đều tự giác sinh từ 1-2 con để nuôi dạy cho tốt. Bên cạnh đó, khi tham gia sinh hoạt, các hội viên còn học hỏi được những kinh nghiệm hay trong phát triển kinh tế, nhất là đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất. Những chị khá giả hơn thì còn tự nguyện giúp hội viên về ngày công, cây, con giống không tính lãi.

Tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ Nghĩa Tình, chị Nguyễn Thị Ngôn (bên phải) đã học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm chăm sóc cây trồng

Chị Quách Thị Viên, hội viên phụ nữ thôn cho biết: “Gia đình mình hiện có 2 con gồm 1 trai và 1 gái. Bây giờ mình cũng không có ý định sinh thêm con nữa, mà luôn cố gắng làm ăn để có điều kiện cho con cái học hành nên người”.

Tương tự, CLB “Phụ nữ 4 chuẩn mực tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” ra đời cũng nhằm mục đích cổ vũ, khích lệ các chị, các mẹ phát huy hơn nữa truyền thống của người vợ, người mẹ đảm đang, trung hậu và mạnh dạn, tự tin hơn trong công tác xã hội. Để có thể nhiệt tình với việc thôn, việc xã thì khâu quan trọng chính là có nền kinh tế vững chắc.

Vì vậy, ngoài việc giúp chị em hiểu hơn về tầm quan trọng của người vợ, người mẹ trong gia đình và xã hội thì CLB vận động gây quỹ để giúp nhau trong phát triển kinh tế. Hiện tại, CLB đã thu hút 40 chị tham gia sinh hoạt và đóng góp được 20 triệu đồng giúp cho 2 chị vay đầu tư sản xuất.

ADQuảng cáo

Còn CLB “Nghĩa tình” thì đã thu hút được 10 chị tham gia sinh hoạt,  mỗi năm 2 lần đóng góp, mỗi lần 2 triệu đồng/người để giúp những chị khó khăn vay đầu tư sản xuất. Tuy mới thành lập từ năm 2014, nhưng CLB đã đóng góp được 20 triệu đồng giúp cho 2 chị vay để chăn nuôi bò và phụ thêm mua đất rẫy.

Như trường hợp chị Lê Thị Hậu là hộ nghèo của thôn, do không có đất sản xuất, nên chủ yếu là làm thuê để nuôi 2 con ăn học. Thế nhưng, khi tham gia CLB, chị đã được ưu tiên lấy vốn trước và mua được đôi bò về nuôi, bước đầu giải quyết được những khó khăn trước mắt.

Chị Hậu nói: “Ban đầu, tôi cũng ngại chuyện tham gia sinh hoạt, một phần nghĩ mình không có tiền, phần thì ngại. Nhưng khi hiểu được mục đích thành lập CLB, gia đình tôi đồng ý ngay và bây giờ thì có thêm điều kiện để làm ăn, ổn định cuộc sống”.

Bà Nguyễn Thị Ngôn, Chủ nhiệm CLB cũng cho biết: "Trước khi thành lập, CLB đều mời chồng của các chị tham gia để cùng bàn bạc, thảo luận thống nhất. Tất cả chúng tôi đều suy nghĩ, cầm 1 triệu đồng thì dăm ba bữa sẽ hết mà lại không làm được việc mình cần, nhưng nếu cùng chung lại thì sẽ có số tiền lớn hơn để giúp giải quyết công việc gia đình. Vì vậy, hiện nay, trong chi hội có nhiều chị đang đăng ký vào CLB để sinh hoạt, cùng giúp nhau vươn lên trong cuộc sống”.

Theo bà Trần Thị Bình, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Quảng Thành thì Chi hội phụ nữ thôn Tân Tiến luôn là đơn vị dẫn đầu trong các hoạt động hội của địa phương. Cán bộ hội của thôn thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em để đổi mới các phương thức tuyên truyền, vận động sinh hoạt cho phù hợp, nên luôn tạo được niềm tin trong chị em.

Khi đã thành lập mô hình sinh hoạt nào thì chi hội luôn tìm cách để duy trì, nâng cao hiệu quả, nên chưa có trường hợp không hoạt động hay hoạt động cầm chừng. Điều đáng mừng, với những phương thức giúp đỡ thiết thực trong phát triển kinh tế, năm 2014, Chi hội phụ nữ thôn đã giúp cho 3 hộ phụ nữ làm chủ hộ thoát được nghèo. Cách làm của chi hội luôn đáng để các chi hội khác học tập, làm theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ các câu lạc bộ của phụ nữ thôn Tân Tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO