Hiến máu cũng là làm việc thiện

Hoàng Hoài| 01/06/2016 09:58

Trong những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh đã thu hút ngày càng nhiều cán bộ, công nhân viên chức, doanh nhân và người dân tham gia. Việc làm ý nghĩa này không chỉ gói gọn trong phạm vi cá nhân mà đã mở rộng ra phạm vi gia đình.

ADQuảng cáo

Nhiều năm nay, 3 thành viên gồm bố, mẹ và con trong gia đình ông Phạm Xuân Luy ở bon Bu Ndơr, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) đều tích cực tham gia HMTN do địa phương tổ chức. Trong đó, vợ ông Luy đã hiến nhắc lại 5 lần, ông Luy được 4 lần, còn con thì 2 lần.

Theo chia sẻ của ông Luy thì việc hiến máu đã trở thành việc quan trọng mà gia đình ông thấy ý nghĩa và cần phải làm. Ban đầu khi chưa hiểu về việc hiến máu, ông cũng có những lúc lo sợ bởi không biết sẽ ra sao, hiến rồi liệu có đủ sức khỏe để đi làm hay không. Nhưng khi đã vượt qua được rào cản tâm lý này, ông đã có thêm động lực để hết lần này đến lần khác tham gia hiến máu cứu người.

Từ ngoài vào, vợ chồng ông Luy và bà Thảo tham gia HMTN tại huyện Tuy Đức

Ông Luy cho biết: “Tôi chỉ mong những giọt máu của mình sẽ góp phần giúp cho người bệnh vượt qua được cơn hiểm nghèo, đồng nghĩa với việc có thêm cuộc đời ở lại”. Còn vợ ông, bà Đoàn Thị Thảo chia sẻ: “Trong cuộc sống, ai cũng mong muốn làm một việc thiện để tâm được tĩnh, cuộc sống an vui. Do vậy, khi nghe thông tin về nhu cầu tiếp máu của người bệnh qua các phương tiện truyền thông và thấy mình có sức khỏe, tôi đã mạnh dạn đăng ký tham gia. Đây không chỉ là hoạt động ý nghĩa mà còn là dịp tôi khám sức khỏe cho mình”.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Văn Bá Lương và bà Huỳnh Thị Thanh Bình ở thị xã Gia Nghĩa cũng luôn nhiệt tình trong các phong trào HMTN của địa phương. Trong gia đình bà, người nhiều thì hiến tới 12 lần, người thì 9 lần, có người mới chỉ lần đầu, nhưng tất cả đều có điểm chung là mong muốn đem giọt máu của mình để giúp người trong lúc hoạn nạn. Hơn trên hết, qua việc làm của gia đình, ông bà cũng muốn ngày càng có nhiều gia đình hơn nữa mạnh dạn tham gia hiến máu cứu người.

Bà Bình cho biết: “Hàng ngày, trên cả nước, số người bị bệnh cần tiếp máu rất nhiều và không biết thế nào là đủ. Vì vậy, tôi tự nói với mình cần làm gì đó để giúp họ, nên việc hiến máu trở thành lẽ đương nhiên. Tôi cũng tích cực vận động chồng, con cùng tham gia. Tôi rất vui vì con mình đã nhận thức được ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo và mạnh dạn tham gia”.  

Còn gia đình ông Vũ Văn Mùi ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) thì cả  4 bố con cũng tham gia HMTN. Theo ông Mùi, các con của ông hầu như tham gia đều đặn, năm nào cũng hiến, có người thì hiến tới 7-8 lần. Có người đi làm xa, nhưng hễ gia đình thông báo chuẩn bị có đợt HMTN thì cũng tranh thủ sắp xếp thời gian về để hiến máu. Gia đình ông luôn xem việc hiến máu cứu người là việc thiện, để qua đó con người xích lại gần nhau hơn, đồng cảm và nhân ái hơn.

Được biết, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 20 hộ gia đình luôn tích cực tham gia HMTN, tập trung đông là ở huyện Đắk Mil và thị xã Gia Nghĩa. Mặc dù chưa thực sự nhiều, nhưng bước đầu, đây là một tín hiệu vui cho phong trào “Nhà nhà hiến máu tình nguyện” của tỉnh.

Theo ông Cao Hữu Châu, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh thì hiện nay, nhu cầu máu và truyền máu của người bệnh ở tỉnh Đắk Nông nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung rất lớn. Hiến máu cứu người không chỉ là việc của ngày hôm nay mà thường xuyên và lâu dài. Do đó, thời gian tới, Hội chữ thập đỏ các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân cùng tích cực tham gia để phong trào HMTN của tỉnh ngày càng phát triển mở rộng, nhất là huy động các thành viên trong cùng một gia đình cùng tham gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiến máu cũng là làm việc thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO