Góp chút hơi ấm về miền Trung thân yêu!

Nguyễn Hiền| 19/10/2020 18:41

Với sự đồng cảm sâu sắc với đồng bào miền Trung đang chống chọi với lũ lụt, những ngày qua, học sinh lớp chuyên Văn Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) đã tổ chức bán hoa tươi dịp 20/10 để lấy kinh phí ủng hộ, đón nhận được nhiều sự hưởng ứng, sẻ chia từ cộng đồng.

ADQuảng cáo

Video clip:

Muốn làm điều gì đó từ trái tim

Mới sáng sớm, trong thời tiết mưa phùn, chúng tôi bắt gặp hình ảnh nhiều học sinh chia từng nhóm nhỏ, trên tay ôm những bó hoa hồng tươi, đi dọc các quán cà phê, ăn sáng để bán. Thật xúc động khi các em mời: “Chúng em bán hoa để quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, mong các anh chị, cô chú ủng hộ ạ!”.

Các em đến tận vườn chọn hoa để có giá rẻ hơn, gây được nhiều quỹ hơn

Tiếng cười, nói ở các bàn như có chút lặng lại khi nghe hai từ “miền Trung”. Không chỉ mua hoa, nhiều người còn ủng hộ thêm. Cũng có nhiều người mua hoa xong lại tặng ngược lại cho người bán. Những nụ cười thân thiện của người bán, người mua làm không khí như ấm áp hơn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi mới biết đây là những học sinh của lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh. Ngoài đi bán dạo các quán, các em còn tổ chức hai điểm bán tập trung trước Trường tiểu học Võ Thị Sáu và Trường mầm non Hoa Bưởi ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa).

Các em đi 15km để mua hoa về bán

Em Nông Thị Ngọc Trâm, một thành viên cho biết: “Chúng em tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, những buổi không học để đi bán dạo ở các quán. Ban đầu cũng hơi ngại nhưng cảm thấy đồng bào miền Trung đang rất cần nên chúng em lại mạnh dạn đi tiếp. Đến hôm nay, chúng em đã bán được 3 ngày rồi. Sáng nay thứ 2 đầu tuần, lớp xin nghỉ giờ chào cờ,  chúng em tranh thủ đi sớm để bán ở các quán ăn, cà phê, sau đó lại quay về trường để học tiết 2; trưa và tối lại tranh thủ chia nhau đi bán”.

Nhiều em xúc động chia sẻ, khi theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng thấy tình hình lũ lụt ở miền Trung diễn ra nghiêm trọng, nhiều thương vong xảy ra, nhà cửa, làng xóm ngập trong nước, thật sự không kìm được đau xót.

Nhà vườn đã hỗ trợ giá bằng 1/3 thị trường để cùng các em gây quỹ

Em Nguyễn Thị Minh Thư tâm sự: “Cảm giác trong lòng cứ thôi thúc chúng em phải làm gì đó để góp phần hỗ trợ đồng bào miền Trung thân yêu. Lúc đầu, chúng em nghĩ rằng sẽ rất khó nhưng càng đi bán càng nhận ra lòng người rất ấm áp. Các cô chú, anh chị khi nói đến hai từ miền Trung thôi đã rất đồng cảm và sẵn sàng mua những đóa hoa tươi thắm ủng hộ. Sắc đỏ của những bông hoa giống như dòng máu của người Việt Nam chung nhịp, đầm ấm, mới thấy hết được sự chia sẻ, đoàn kết của đồng bào ta”.

ADQuảng cáo

Vì miền Trung, những cô học trò thành "tiểu thương"

Ai cũng mệt nhưng rất vui

Để có những bó hoa đi bán, các bạn đã trải qua nhiều khâu chuẩn bị. Em Nguyễn Đặng Linh Chi, phụ trách nhóm bán hoa cho biết: “Khi phát động trong lớp, các bạn rất nhiệt tình hưởng ứng vì trúng tâm nguyện. Sau khi được sự đồng ý của cô giáo chủ nhiệm và Đoàn trường, chúng em quyết định lấy hoa về bán nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). Kinh phí lấy hoa hoàn toàn do các bạn trong lớp đóng góp. Lớp có 32 bạn đều được phân công nhiệm vụ cụ thể như tìm nguồn hoa, gói hoa, bán hoa…Mới qua 2 ngày, chúng em đã bán được hơn 1.000 bông hoa. Ai cũng mệt nhưng rất vui”.

Khách ủng hộ cả tiền và hoa để các em bán lại gây quỹ

Theo lời kể, để có nguồn hoa tươi, các em phải tự đi tìm đến tận các nhà vườn mua cho rẻ hơn, có ngày đến các huyện  Đắk Glong, Đắk Song. Nhờ sự giới thiệu của cô giáo, các bạn đã tìm được vườn hoa phù hợp ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Vì kinh phí ban đầu ít nên lớp chỉ lấy 100 bông hoa để bán trước, sau đó quay vòng vốn lấy tiếp số hoa mới. Cứ thế, số hoa được bán ra cứ nhân lên.

Điều may mắn hơn là các em đã nhận được sự hỗ trợ của chủ vườn hoa. Anh Nguyễn Văn Trung, thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia cho biết: “Thấy các cháu làm việc từ thiện, ý nghĩa như vậy, nên tôi cũng muốn góp chút sức mình bằng cách chỉ lấy giá bằng ⅓ so với thị trường mà thôi, tất cả vì bà con ở miền Trung”.

Nhiều vị khách mua và tặng lại các em

Thấm đẫm bài học sẻ chia

Theo cô Trần Thị Tâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Văn, những thông tin hàng ngày, câu chuyện thương tâm do ảnh hưởng của lũ lụt ở miền Trung đã thực sự tác động mạnh đến các em. Em nào cũng tha thiết muốn làm được việc gì đó để góp phần giúp đồng bào mình. Cô đã xúc động với mong muốn đó và đồng ý để các em tổ chức đi bán hoa. Việc bán hoa không ảnh hưởng đến học tập vì các em đều tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ để làm.

Các bạn vui mừng khi cuối buổi bán được nhiều hoa

Cô Tâm tâm sự: “Thấy các em đến tận vườn về bùn đất lấm lem vừa thấy thương vừa xúc động lắm. Hiện nay, trường đã tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa khác nhằm kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung với thông điệp: “Nếu không thể giúp được 100 người khỏi đói thì xin hãy giúp một người được no”.

Đến thời điểm này, toàn trường đã huy động được trên 13 triệu đồng gửi ủng hộ đồng bào miền Trung. Riêng các em lớp chuyên Văn bán hoa đã gom được hơn 5 triệu đồng để ủng hộ. Tôi thấy tự hào vì học trò của mình giàu lòng tương thân, tương ái. Số tiền quyên góp được có thể không thật nhiều nhưng là tấm chân tình, sự sẻ chia, lòng trắc ẩn trong mỗi em với đồng bào mình. Đó có lẽ là kết quả cao nhất của các bài học mà các em đã học được”, cô Tâm cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp chút hơi ấm về miền Trung thân yêu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO