Giúp người nghèo có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống

Hoàng Bảo| 24/11/2020 08:52

Xây dựng nhà ở cho người nghèo là một trong những hoạt động được Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện thường xuyên, góp phần giúp các hộ gia đình an cư lạc nghiệp, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Thêm ấm lòng, vững tin hơn vào cuộc sống

Dọn vào ở trong căn nhà mới do Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ xây dựng, ông Nguyễn Văn Quyết ở bon Bu Păh, xã Trường Xuân (Đắk Song) hết sức hạnh phúc. Ông Quyết là một trong những hộ nghèo lâu năm, do cuộc sống khó khăn, đất đai sản xuất ít nên chưa bao giờ ông dám mơ ước đến việc làm nhà. Vì vậy, khi được hỗ trợ xây nhà, có đêm ông trằn trọc không ngủ.

Căn nhà của gia đình ông được xây dựng kiên cố với diện tích 60 m2, trị giá 70  triệu đồng, trong đó Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng được trích từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh; số tiền còn lại do người thân hỗ trợ. Ông Quyết cho biết: “Bây giờ, căn nhà chính là tài sản lớn nhất của gia đình chúng tôi. Nó là chỗ dựa tinh thần để gia đình có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Tôi chỉ mong sao cả gia đình luôn có sức khỏe để tiếp tục làm lụng, thay đổi cuộc sống, sớm vươn lên thoát nghèo”.

Ủy ban MTTQVN tỉnh bàn giao nhà Đại đoàn kết cho ông Nguyễn Văn Quyết ở bon Bu Păh, xã Trường Xuân (Đắk Song)

Tương tự, để giúp gia đình ông Đoàn Văn Xuất, ở thôn 10, xã Nam Bình (Đắk Song) có nhà ở, bên cạnh Quỹ "Vì người nghèo", Ủy ban MTTQVN tỉnh còn vận động Chi hội cựu chiến binh Chi nhánh Xăng dầu Đắk Nông xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Căn nhà có quy mô cấp 4, diện tích 60 m2, nền xi măng, mái lợp tôn với tổng trị giá 130 triệu đồng, trong đó, Chi hội cựu chiến binh Chi nhánh Xăng dầu Đắk Nông hỗ trợ 50 triệu đồng; số tiền còn lại do người thân, bạn bè hỗ trợ. Ngoài ra, gia đình còn được chi hội tặng 1 ti vi, 1 bộ bàn ăn trị giá 5,5 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Ông Xuất từng là bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ, trở về cuộc sống đời thường, dù luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Việc được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa giúp ông Xuất thêm ấm lòng, vững tin hơn vào cuộc sống.

Kêu gọi nhiều nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở

Điển hình, MTTQ các xã, thị trấn thuộc huyện Cư Jút hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho 5 hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở, mỗi hộ 20 triệu đồng. Từ Quỹ “Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2020, huyện Cư Jút trích 500 triệu đồng hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 20 hộ nghèo trên địa bàn xã Ea Pô. MTTQ huyện Đắk Mil trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ xây dựng 4 nhà Đại đoàn kết  cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã bàn giao 33 căn nhà Ðại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn, với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng và một số căn nhà nghĩa tình khác. Bên cạnh đó, MTTQ các huyện, thành phố cũng kêu gọi nhiều nguồn lực khác nhau để hỗ trợ các gia đình khó khăn xây dựng nhà ở.

Theo Ủy ban MTTQVN tỉnh, nhà ở là một trong những nhu cầu cấp thiết của các hộ nghèo, nhất là những hộ già, bệnh tật. Bởi có an cư thì mới lạc nghiệp, có căn nhà ở kiên cố, người dân mới toàn tâm, toàn ý để tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Việc hỗ trợ nhà ở cho các gia đình nghèo không chỉ là cách để đưa phong trào “Đắk Nông chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” đi vào chiều sâu mà còn thể hiện trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể đối với người dân. Vì vậy, nhiều năm nay, ngoài việc phân bổ Quỹ "Vì người nghèo" để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, MTTQ các cấp trong tỉnh đều huy động nhiều nguồn lực khác nhau để làm nhà ở cho hộ nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người nghèo có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO