Giúp bạn trẻ nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản

Vũ Trang| 14/08/2018 09:48

Với nhiều cách làm phong phú, đa dạng, những năm gần đây, các bạn trẻ ở các địa phương trong tỉnh đã có thêm nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn thông tin, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS).

ADQuảng cáo

Sôi nổi các buổi tư vấn

Mới đây, tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong), Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện phối hợp với trạm y tế và câu lạc bộ tiền hôn nhân của xã đã tổ chức buổi tọa đàm, tư vấn “Sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên” cho hơn 80 thanh niên trong độ tuổi kết hôn trên địa bàn.

Nhân viên y tế tuyên truyền, cung cấp các dịch vụ SKSS cho thanh niên xã Đắk Som (Đắk Glong)

Tại buổi tư vấn, các bạn trẻ đã được cán bộ dân số tuyên truyền, tư vấn những nội dung xoay quanh vấn đề SKSS như: sự thay đổi về thể chất và tâm sinh lý ở lứa tuổi vị thành niên; hậu quả của quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ở lứa tuổi vị thành niên; các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản - lây truyền qua đường tình dục; một số kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục…

Bên cạnh đó, các bạn còn được trực tiếp chia sẻ, tâm sự, trao đổi những điều vốn được coi là thầm kín, khó nói về tình yêu, SKSS… Hơn 40 câu hỏi, thắc mắc của các bạn trẻ về vấn đề tình bạn, tình yêu, SKSS đã được cán bộ trung tâm giải thích một cách cặn kẽ và dễ hiểu nhất.

Bạn Nguyễn Thị Thuyết ở thôn 2 chia sẻ: “Hiện nay, chúng em được tiếp cận nhiều thông tin, kiến thức về SKSS trên mạng xã hội. Tuy nhiên, những thông tin thì rất nhiều, khi đọc xong, chúng em không biết đúng hay sai, và nếu có thắc mắc cũng ngại hỏi người lớn, nên việc hiểu sai, hiểu không đầy đủ là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, chúng em rất cần có một địa điểm tin cậy, thân thiện để được hỗ trợ, tư vấn về những vấn đề này”.

Bạn Nguyễn Mỹ Linh cũng nói: “Ngay từ lớp 8, chúng em đã được học về cơ thể người, những dấu hiệu của tuổi dậy thì… Nhưng việc trao đổi với giáo viên hầu như rất ít vì tâm lý e ngại, sợ các bạn trong lớp xì xầm, bàn tán nên kiến thức về SKSS nắm được rất sơ sài. Trong những buổi tư vấn như thế này, chúng em được hỏi và trao đổi một cách cởi mở, thoải mái, những thắc mắc cũng được giải đáp cụ thể, nên thấy rất bổ ích”.

Theo bà Đặng Thị Hồng, Phó Giám đốc Trung Tâm DS-KHHGĐ huyện Đắk Glong, hàng năm, ngoài việc tổ chức tuyên truyền, tư vấn trực tiếp cho các bạn thanh niên, vị thành niên ở các xã, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức nói chuyện chuyên đề về SKSS tại trường học trên địa bàn… Mục đích của hoạt động này nhằm giúp các em có thêm những kiến thức về vấn đề SKSS, trang bị kỹ năng để tự bảo vệ bản thân và biết giải quyết các vấn đề, tình huống xảy ra trong thực tế, biết cách xây dựng mối quan hệ tình bạn, tình yêu trong sáng, lành mạnh.

ADQuảng cáo

Cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đắk Glong tư vấn kiến thức SKSS cho thanh niên, vị thành niên trên địa bàn

Cần nhiều diễn đàn, sân chơi cho giới trẻ

Đó là chia sẻ của nhiều bạn trẻ tại Hội thảo chuyên đề “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” do Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tuy Đức tổ chức mới đây. Theo ông Hồ Văn Cẩm, Giám đốc Trung tâm, qua các bài kiểm tra kiến thức tại hội thảo, nhìn chung, các em đã nắm bắt được những thông tin cơ bản về SKSS lứa tuổi thanh niên, vị thành niên, nhưng thực tế sự hiểu biết chưa được sâu sắc.

Chia sẻ về vấn đề này, bạn Nguyễn Quốc Minh ở xã Quảng Tâm cho biết: “Thực tế, từ trước đến nay, em cũng như nhiều bạn bè cùng trang lứa chưa từng có cuộc nói chuyện nào với cha mẹ liên quan đến vấn đề SKSS, giới tính, tình yêu, tình dục. Việc trao đổi, chia sẻ với thầy, cô giáo lại càng khó hơn. Vì vậy, em mong muốn sẽ có nhiều sân chơi bổ ích để tạo cơ hội cho vị thành niên, thanh niên được giao lưu, học hỏi, trao đổi kiến thức và kỹ năng sống ở lứa tuổi của mình”.

Thực tế cho thấy, do thiếu hiểu biết và hạn chế trong việc tiếp cận với các thông tin, dịch vụ chăm sóc SKSS nên tỷ lệ vị thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn, dẫn đến nạo phá thai và mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục có dấu hiệu tăng, trong đó có bệnh HIV/AIDS.

Một trong những hoạt động trọng tâm được ngành dân số triển khai thường xuyên hiện nay là tổ chức sinh hoạt ngoại khóa về chăm sóc SKSS cho vị thành niên, thành niên trong các trường học. Riêng trong năm 2017, hơn 1.300 học sinh khối THPT trên địa bàn tỉnh đã được tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khóa với nhiều hình thức như: nói chuyện chuyên đề, giải đáp các thắc mắc về vấn đề chăm sóc SKSS, cung cấp những kiến thức cơ bản về SKSS…

Theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, để lấp “lỗ hổng” kiến thức về SKSS cho thanh niên, vị thành niên, thời gian qua, ngành đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động. Đơn cử như mô hình “Tăng cường cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc SKSS cho vị thành niên, thanh niên” đã được triển khai tại 20 xã, phường, thị trấn trọng điểm trên địa bàn. Bên cạnh đó, Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thị xã cũng thành lập 128 câu lạc bộ tiền hôn nhân, mỗi câu lạc bộ có từ 30-50 thành viên, hầu hết là thanh niên, vị thành niên. Hàng tháng, các câu lạc bộ sinh hoạt 1-2 lần với các nội dung liên quan đến tuổi dậy thì, SKSK vị thành niên, kỹ năng sống…

Thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS cho thanh niên, vị thành niên. Hoạt động này sẽ được kết hợp thực hiện với Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh; mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân… để nâng cao tỷ lệ vị thành niên, thanh niên tiếp cận với kiến thức chăm sóc SKSS, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp bạn trẻ nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO