Giáo dục, rèn luyện đội viên về truyền thống dân tộc, lòng nhân ái

Hoàng Hoài| 15/05/2018 10:16

Thời gian qua, công tác Đội thiếu niên tiền phong là một trong những hoạt động được Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh quan tâm triển khai với nhiều nội dung, hình thức thiết thực, nổi bật là công tác rèn luyện đội viên, thiếu niên, nhi đồng.

ADQuảng cáo

Các liên đội thuộc Hội đồng Đội huyện Đắk R'lấp quyên góp sách vở, quần áo cũ để tặng học sinh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện

Giáo dục truyền thống

Hội đồng Đội các cấp thường xuyên tuyên truyền, giáo dục đội viên, thiếu nhi về lịch sử, truyền thống của dân tộc, Đoàn-Hội-Đội thông qua các ngày lễ lớn của dân tộc, các buổi sinh hoạt dưới cờ. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, đội viên, thiếu nhi còn được tổ chức gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, đảm nhận dọn vệ sinh các di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sĩ.

Điển hình như Hội đồng Đội huyện Krông Nô đã triển khai thực hiện Chương trình “Em yêu lịch sử Việt Nam”, từ đó khơi dậy niềm tin, lòng tự hào dân tộc, giúp các em phấn đấu, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Hội đồng Đội huyện Đắk Mil thường xuyên tổ chức cho đội viên dọn dẹp vệ sinh Khu tưởng niệm Đồi 722, Nhà ngục Đắk Mil, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Cùng với việc tổ chức cho đội viên sưu tầm những câu chuyện về Bác Hồ, thi kể chuyện về Bác Hồ, viết nhật ký làm theo lời Bác, các liên đội còn tổ chức các hoạt động giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về chủ quyền biển đảo Tổ quốc... Hiện nay, tất cả các huyện, thị xã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào “Trần Quốc Toản”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”... thông qua các hình thức như tổ chức cho các em thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, có công với cách mạng, giúp đỡ gia đình liệt sĩ và làm những việc nhỏ phù hợp.

Việc thực hiện Lễ chào cờ và sinh hoạt dưới cờ vào thứ 2 mỗi tuần được tổ chức theo chủ đề, chủ điểm, gắn với các hoạt động giáo dục, định hướng cho các em phấn đấu trở thành đoàn viên. Các liên đội còn phối hợp với nhà trường tuyên dương các gương thiếu nhi tiêu biểu vượt khó học giỏi, làm nhiều việc tốt, tạo sức lan tỏa trong học sinh. Qua đó, góp phần cổ vũ, động viên các em tiếp tục phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ, kế thừa và phát huy truyền thống của Đoàn, Đội.

Tại Ngày hội sách được tổ chức tại Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp), không chỉ được đọc nhiều sách hay do Thư viện huyện trưng bày, các em còn được đọc những cuốn sách do mình đóng góp

Giáo dục lòng nhân ái

ADQuảng cáo

Giáo dục lòng nhân ái là một trong những hoạt động được Hội đồng Đội các cấp quan tâm để góp phần xây dựng thế hệ đội viên biết sẻ chia, cảm thông với bạn bè, người nghèo khó hơn mình. Với tinh thần đó, các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả được thực hiện như: Vận động thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn đến trường; nhân rộng các mô hình “Kế hoạch nhỏ”, “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Nghìn việc tốt”, “Nuôi heo đất”, “Quỹ vì bạn nghèo”, “Vòng tay bè bạn”, “Vì đàn em thân yêu”, “Tấm áo tặng bạn”…

Trong đó, cuộc vận động “Giúp bạn tới trường-Hướng tới tương lai” được tập trung triển khai với các hoạt động cụ thể như huy động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường; vận động, hỗ trợ gia đình khó khăn cho con em bỏ học quay trở lại trường… Điển hình,  thông qua Quỹ “Vì bạn nghèo”, “Tấm áo tặng bạn”, Hội đồng Đội huyện Krông Nô đã quyên góp hơn 50 triệu đồng giúp học sinh nghèo và kêu gọi ủng hộ học sinh khuyết tật hơn 300 triệu đồng.

Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được Hội đồng Đội các huyện, thị xã triển khai sâu rộng, đồng bộ, chặt chẽ, bảo đảm tính giáo dục và phù hợp với thiếu nhi, bằng nhiều hình thức như “nuôi heo đất”, gom phế liệu để bán gây quỹ. Từ nguồn kinh phí của phong trào “Kế hoạch nhỏ” do các em tạo nên, năm học 2017-2018, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai xây dựng được ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho em Lương Văn Bắc, lớp 2A, Trường tiểu học Lê Hồng Phong, xã Đắk Sôr (Krông Nô). Hội đồng Đội tỉnh cũng kêu gọi các nguồn lực để xây dựng thư viện Trường tiểu học Lê Mã Lương và tặng học bổng, quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại xã Đắk R'tíh (Tuy Đức) với số tiền gần 300 triệu đồng.

Đọc sách phù hợp với lứa tuổi là điều mà Ngày hội sách tại Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) mang lại

Rèn luyện kỹ năng mềm

Hội đồng Đội các cấp còn quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng mềm cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng về nuôi dưỡng đam mê đọc sách, kỹ năng bảo vệ mình trước các tác động của xã hội, internet… Các liên đội tập trung tạo thói quen đọc sách cho các em thiếu nhi bằng việc tăng cường và duy trì các tiết học thư viện, thường xuyên kiểm tra đọc hiểu, tổ chức các cuộc thi viết về những câu chuyện hay đã đọc qua sách báo.

Nhiều mô hình rèn luyện kỹ năng được nhân rộng như kỹ năng phòng chống xâm hại, đặc biệt là xâm hại tình dục; phòng tránh đuối nước và cứu đuối; phòng tránh tai nạn thương tích; phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội; giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản…

Hoạt động định hướng cho thiếu nhi cách tiếp cận sử dụng đúng cách, hiệu quả internet, mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu học tập cũng được chú trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục, rèn luyện đội viên về truyền thống dân tộc, lòng nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO