Giáo dục đời sống gia đình để nâng cao chất lượng cuộc sống

Tường Mạnh| 28/06/2016 10:16

UBND tỉnh đã có Văn bản số 2943/UBND-VX về việc triển khai Quyết định số 1028 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình giáo dục đời sống gia đình đến năm 2020.

ADQuảng cáo

Theo đó, UBND tỉnh giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo, các sở, ngành liên quan, các huyện, thị xã triển khai thực hiện Chương trình giáo dục đời sống gia đình trên địa bàn tỉnh. Sở Thông tin - Truyền thông định hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về giáo dục đời sống gia đình.

Hạnh phúc là sự sẻ chia. Ảnh tư liệu

Theo mục tiêu đề ra, Chương trình giáo dục đời sống gia đình đến năm 2020 có 80% hộ dân trở lên được tiếp cận thông tin về giáo dục đời sống gia đình; 80% học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục tham dự các buổi sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình; 50% thanh niên khu vực nông thôn, miền núi và vùng sâu, vùng xa được tham gia các sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình; 80% cán bộ, công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất được tham gia các sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình; 100% cán bộ, chiến sĩ độ tuổi thanh niên trong các lực lượng vũ trang được tham gia các sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình.

Theo các chuyên gia về xã hội thì giáo dục đời sống gia đình là những hoạt động có tổ chức và nội dung cụ thể, nhằm cung cấp cho các thành viên trong gia đình những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Giáo dục đời sống gia đình còn gắn liền với việc vận dụng những kiến thức được học vào đời sống thực tiễn, tập trung vào quá trình phát triển của con người từ tuổi ấu thơ đến lúc trưởng thành, giúp các thành viên trong gia đình xây dựng mối quan hệ tương hỗ, thân thiện, gần gũi hơn, mang lại những gì tốt đẹp nhất cho các thành viên của mình.

ADQuảng cáo

Trong thực tế, vai trò giáo dục đời sống gia đình ở nhiều nơi, nhiều lúc bị bỏ quên. Do đó, việc nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp, các đơn vị, tổ chức, cơ sở giáo dục và các thành viên gia đình về tầm quan trọng của gia đình và nội dung giáo dục đời sống gia đình là vấn đề cần phải được đặt ra một cách nghiêm túc. Các gia đình cũng phải được đầu tư những nguồn lực cần thiết để làm tốt việc cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các thành viên trong gia đình.

Gia đình hòa thuận, hạnh phúc là nền tảng để xã hội phát triển bền vững. Ảnh: Mỹ Hằng

Các cấp, các ngành cần nâng cao năng lực và trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác giáo dục đời sống gia đình thông qua việc xây dựng và ban hành các ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phát triển giáo dục đời sống gia đình, gắn với các thiết chế văn hóa cơ sở và trung tâm giáo dục tại cộng đồng. Các hoạt động thông tin, truyền thông và giáo dục cũng phải đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung.

Việc cung cấp nội dung giáo dục đời sống gia đình cần được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức, vào thời điểm phù hợp đến các thành viên trong gia đình. Công tác giáo dục đời sống gia đình cũng cần được xã hội hóa để khuyến khích các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp  tạo điều kiện, hỗ trợ cho cán bộ, công nhân, người lao động tham gia, học tập nội dung đời sống gia đình...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục đời sống gia đình để nâng cao chất lượng cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO