Giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH ngày càng phát huy ưu điểm

BHXH tỉnh| 15/06/2017 09:55

Cuối năm 2015, BHXH tỉnh Đắk Nông lần đầu tiên triển khai vận hành hệ thống giao dịch điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) về lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

ADQuảng cáo

Ưu điểm của phương thức giao dịch này là bảo đảm công khai, minh bạch và chuyên nghiệp. Đến năm 2016, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các địa bàn của 8 huyện, thị xã. BHXH các huyện, thị xã đều được cài đặt phần mềm tập trung để quản lý mảng nghiệp vụ: thu, sổ thẻ và tài chính; xây dựng hệ thống trao đổi, tích hợp thông tin thống nhất ngành BHXH để hoàn thiện hệ thống thông tin toàn ngành, tạo môi trường làm việc điện tử thông suốt trong nội bộ cũng như kết nối liên ngành, ngoài ngành…

Các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh cũng được cài đặt phần mềm, 100% kế toán tại các đơn vị đều được tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm thành thạo để thực hiện các giao dịch điện tử, gồm: Đăng ký tham gia, cấp sổ, thẻ BHYT, giải quyết các chế độ và giám định thanh toán y tế.

Việc thực hiện giao dịch điện tử về BHXH trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện nay chủ yếu thông qua đơn vị quản lý, sử dụng lao động. Đến nay, trên toàn tỉnh Đắk Nông có khoảng 1.425 đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, trong đó có hơn 1.000 đơn vị đã cài đặt đăng ký giao dịch điện tử thành công, đạt khoảng 74%. Tính đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp lớn đều đã thực hiện giao dịch điện tử.

Theo quy định, các hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử trên phải có đủ chữ ký số của những người có trách nhiệm ký chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử theo quy định của pháp luật. Cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử được thực hiện các giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc hai nhà cung cấp I-VAN (dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội) đóng chân trên địa bàn tỉnh hiện nay là VNPT và Viettel suốt 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Cán bộ bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ngay khi nhận được vào thời gian làm việc hành chính. 

ADQuảng cáo

Qua khảo sát cho thấy, hầu hết các đơn vị sử dụng lao động đều đánh giá cao việc thực hiện giao dịch điện tử nhờ các ưu điểm như: Xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí. Những đơn vị triển khai sớm và hiệu quả giao dịch điện tử hiện nay gồm: Sở Xây dựng, Công ty điện lực Đắk Nông, Ngân hàng Công thương Đắk Nông...

Bên cạnh công tác tuyên truyền và nỗ lực triển khai, hướng dẫn sử dụng đến từng đơn vị thì BHXH tỉnh cũng chú trọng đến việc chuẩn hóa đội ngũ nhân viên, trang thiết bị nhằm đáp ứng với các yêu cầu của ứng dụng giao dịch điện tử.

Hiện tại, BHXH đang xây dựng sơ đồ mô hình hướng dẫn quy trình, phần mềm giao dịch điện tử để gửi đến các cơ quan đơn vị trên địa bàn nhằm giúp các đơn vị hiểu và căn cứ thực hiện giao dịch điện tử khi có hồ sơ phát sinh. BHXH tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện cho các đơn vị sử dụng lao động và BHXH các huyện, thị xã; Phân công, giao nhiệm vụ thực hiện giao dịch điện tử cho BHXH cấp huyện để việc triển khai được thực hiện hiệu quả nhất có thể.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện giao dịch điện tử, bước đầu đã tạo nhiều thuận lợi cho người thực hiện và đối tượng tham gia, đặc biệt là tiết kiệm thời gian, chi phí, đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ cho doanh nghiệp và đơn vị, thuận lợi trong việc quản lí hồ sơ và giảm thiểu áp lực cho cơ quan quản lí bảo hiểm. Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp nhằm tăng cường triển khai thực hiện giao dịch điện tử   đạt đến 90%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH ngày càng phát huy ưu điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO