Giảm hình thức, nâng cao chất lượng các chương trình, hoạt động đoàn

Hoàng Bảo| 27/01/2016 09:38

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, năm 2015, các cấp đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, hội diễn nhằm tuyên truyền, vận động cũng như đưa các hoạt động đoàn đến gần hơn với thanh niên.

ADQuảng cáo

Song bên cạnh những chương trình ý nghĩa, chất lượng thì vẫn còn không ít tổ chức đoàn đã quá “tham” trong việc tổ chức các chương trình, hội thi, hội diễn dẫn đến chất lượng không cao, hiệu quả mang lại chưa lớn.

Theo đó, để thúc đẩy phong trào đoàn phát triển và giúp cho tuổi trẻ phát huy tinh thần, tính xung kích, sáng tạo, các cấp đoàn đã cụ thể hóa hoạt động thông qua các cuộc thi, hội diễn, chương trình thanh niên.

Nhiều chương trình ý nghĩa, giàu tính nhân văn hướng về cơ sở được đánh giá cao như: Tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện, Em tôi đi thi, Mùa hè yêu thương, Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, Thắp sáng ước mơ hoàn lương, Tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh tham gia cải cách hành chính, Thanh niên Đoàn Khối các cơ quan tỉnh với văn hóa công sở và đạo đức công vụ, Khi tôi 18...

Chương trình Khi tôi 18 là một trong những sân chơi thiết thực dành cho thanh, thiếu niên khối THPT. (Ảnh: Đoàn viên, thanh niên Trường THPT Đắk Mil (Đắk Mil) tham gia phần thi kiến thức trong Chương trình Khi tôi 18 )

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn có những chương trình chỉ mang tính chất bề nổi, chưa chú trọng đến chất lượng, nội dung và tác động xã hội. Một phần là do nhân lực ít, kinh phí thiếu, nhưng lại “tham” tổ chức nhiều chương trình cùng một lúc, nên không chú ý đến chất lượng. Một số chương trình, hoạt động diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, nếu không tham gia thì khi đánh giá, xếp loại cuối năm bị trừ điểm, nên các tổ chức đoàn cơ sở dù không có đủ nguồn lực cũng cố thực hiện cho bằng được.

Cũng vì “chạy” theo bề nổi mà nhiều hội thi, hội diễn đã để lại những “hạt sạn” lớn. Điển hình như cuối năm 2015, trong vòng 1 tháng mà một tổ chức đoàn cấp trên cơ sở đã tổ chức tới 2 chương trình gồm hội thi và một diễn đàn. Chính vì gấp gáp, nên chương trình diễn ra chưa được chu đáo, thông điệp, ý nghĩa mà ban tổ chức muốn thông qua chương trình để đoàn viên, thanh niên hiểu chưa được truyền đạt đầy đủ.

Bên cạnh đó, một số chương trình tập huấn do các cấp đoàn tổ chức cũng chưa thực sự mang lại hiệu quả đối với đoàn viên, thanh niên. Bởi hiện nay, giữa các tầng lớp thanh niên, giữa mỗi vùng miền, mỗi địa bàn có một cách hiểu, cách nhìn nhận khác nhau về hoạt động đoàn và thực tế tình hình thanh niên ở mỗi vùng miền cũng khác nhau. Do đó, thay vì chú trọng những chương trình đoàn viên, thanh niên cần thì không ít tổ chức đoàn lại tổ chức tập huấn chung chung, ở đâu cũng giống nhau, khi ra thực tế lại khó để thực hành. Điều này vô hình trung không chỉ gây lãng phí mà còn làm cho thanh niên “ngán” các buổi tập huấn.

Tổ chức chương trình, diễn đàn như thế nào cho hiệu quả, chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của các bạn trẻ là điều quan trọng. Thiết nghĩ, thay vì tổ chức quá nhiều chương trình, hoạt động thì tùy vào từng thời điểm, các cấp đoàn có thể lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, thanh niên quan tâm để tập trung làm cho bài bản, hiệu quả, chất lượng mang đậm dấu ấn tuổi trẻ. Hơn nữa, việc tổ chức chương trình cũng cần phải có kế hoạch, sự thống nhất giữa các tổ chức đoàn cơ sở, tham gia trên tinh thần tự nguyện, có khả năng đầu tư, thực hiện hiệu quả, không nên theo kiểu tham gia để lấy điểm cuối năm...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm hình thức, nâng cao chất lượng các chương trình, hoạt động đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO