Giải phóng phụ nữ trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước

Tường Mạnh| 06/03/2015 09:44

Giải phóng và phát triển toàn diện đối với phụ nữ là một trong những mục tiêu của cách mạng Việt Nam, một trong những nhân tố cơ bản quyết định sự phát triển của đất nước, của dân tộc.

ADQuảng cáo

Ngay trong Cương lĩnh đầu tiên của Đảng và Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước ta, vấn đề giải phóng phụ nữ và thực hiện quyền bình đẳng nam nữ đã được xác định rất rõ ràng.

Trong Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng yêu cầu: "Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo”. Bên cạnh đó, Người cũng chỉ ra rằng, phụ nữ cũng phải tự mình thay đổi suy nghĩ, hành động: “Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ”.

Phụ nữ thôn Đắk Ri, xã Tân Thành (Krông Nô) thường xuyên trao đổi công việc với nhau để phát triển kinh tế. Ảnh: Nguyễn Hiền

Thực hiện tư tưởng của Người và những lời căn dặn trong Di chúc, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách để thực hiện giải phóng phụ nữ, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, thực hiện tốt vai trò người công dân, người lao động, người mẹ, người thầy đầu tiên của con người.

Đặc biệt, qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung đến nay, Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định sâu sắc hơn quyền của phụ nữ trên cơ sở kế thừa và phát triển các quy định của Hiến pháp năm 1992. Từ Điều 14 đến Điều 49, Chương II, Hiến pháp năm 2013 đã quy định các quyền con người nói chung và quyền công dân nói riêng.

Trong đó, có quyền của phụ nữ được quy định tại Điều 26 “Công dân nam, nữ bình đẳng về mọi mặt. Nhà nước có chính sách bảo đảm quyền và cơ hội bình đẳng giới. Nhà nước, xã hội và gia đình tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện, phát huy vai trò của mình trong xã hội. Nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới”. Như vậy, trách nhiệm tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện, phát huy vai trò của mình trong xã hội, không chỉ của Nhà nước, xã hội mà còn có trách nhiệm của cả gia đình.

ADQuảng cáo

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phụ nữ Việt Nam đã được tôi luyện, trưởng thành trong phong trào đấu tranh cách mạng, có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Chị em đang từng bước phấn đấu vươn lên và có nhiều cống hiến to lớn cho xã hội trên tất cả lĩnh vực đời sống, xã hội, từ sản xuất nông nghiệp đến công nghiệp, các hoạt động văn hóa-thể thao. Một lực lượng đông đảo trí thức nữ đóng vai trò không nhỏ trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nhiều chị giữ cương vị lãnh đạo cao từ cấp trung ương đến địa phương, doanh nghiệp, đóng góp vào thành tựu đất nước đạt được.

Trong gia đình, họ là những người giữ ấm ngọn lửa hạnh phúc, chăm sóc nuôi dạy con cái, tạo ra thế hệ mới chất lượng cho xã hội. Đó là thành quả của cách mạng và kết quả vươn lên mạnh mẽ của những người phụ nữ Việt Nam thông minh, cần cù, hiểu biết .

Tuy nhiên, để khẳng định vai trò của mình, người phụ nữ của thời hiện đại cũng không thể tách rời gia đình và xã hội. Bởi lẽ, để giữ gìn và phát huy các chuẩn mực gia đình, người phụ nữ hiện đại phải là những người “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Mẫu người phụ nữ mà tương lai mong đợi là mẫu người vượt ra khỏi phạm vi gia đình, nhưng không đánh mất vai trò xây dựng hạnh phúc gia đình, để ngày càng có nhiều đóng góp cho xã hội mà nền tảng gia đình vẫn luôn vững chắc. Chính vì vậy, gia đình và xã hội phải tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ phát huy được khả năng của mình.

Bản thân mỗi phụ nữ Việt Nam cũng phải luôn nỗ lực phấn đấu để có công việc ổn định đảm bảo cuộc sống, không ngừng học tập nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, tham gia ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động xã hội, các đoàn thể, câu lạc bộ… Có như vậy, chị em mới luôn thể hiện sự tự tin để tiếp tục khẳng định vai trò của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phụ nữ Việt Nam luôn là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Với đà tiến bộ và phát triển hiện nay, phụ nữ nước ta đã và sẽ tiếp tục phát huy được truyền thống “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Đồng thời, phụ nữ cũng luôn là chỗ dựa tin cậy cho mỗi mái ấm gia đình, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng giàu đẹp, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng phụ nữ trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO