Gia Nghĩa tích cực phòng chống lao

Minh Nhạn| 19/04/2018 09:40

Trong những năm qua, hoạt động phòng chống bệnh lao của Trung tâm Y tế thị xã Gia Nghĩa luôn được duy trì và củng cố, công tác khám, phát hiện được chú trọng.

ADQuảng cáo

Riêng năm 2017, Trung tâm đã khám cho hơn 600 lượt người, đồng thời phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành xét nghiệm bệnh phẩm qua đó phát hiện 42 bệnh nhân mắc lao. Ngay trong những tháng đầu năm 2018, toàn thị xã có gần 120 lượt người đã được khám lao, trong đó có 8 bệnh nhân mắc bệnh.

Trung tâm Y tế thị xã Gia Nghĩa truyền thông lưu động nhân Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3/2018

Trạm Y tế phường Nghĩa Tân là một trong những địa phương tích cực, chủ động trong việc khám, tư vấn, hỗ trợ và điều trị bệnh nhân lao. Theo bà Đinh Thị Quyên, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nghĩa Tân thì mục tiêu đơn vị hướng đến là giúp bệnh nhân điều trị đúng phác đồ, tránh tình trạng kháng thuốc, đồng thời động viên bệnh nhân kiên trì điều trị để sớm khỏi bệnh, tránh lây lan cho cộng đồng. Mỗi năm, Trạm phát hiện và điều trị trung bình từ 3 – 5 bệnh nhân lao. Hầu hết các bệnh nhân sau khi thực hiện đúng phác đồ điều trị đã khỏi bệnh hoàn toàn.

ADQuảng cáo

Ông Hoàng Tuất (40 tuổi), trú tại tổ dân phố 1, nhờ sự hướng dẫn, động viên của cán bộ y tế phường, sau 6 tháng điều trị, bệnh của ông đã khỏi hẳn. Ông Tuất cho biết: "Khi nhận thấy sức khỏe giảm, ho kéo dài, sốt về chiều, tôi đã đi khám và bất ngờ phát hiện mình mắc bệnh lao. Tôi đã kiên trì điều trị đúng phác đồ nên giờ không còn bệnh nữa".

Theo Trung tâm Y tế thị xã, thời gian qua, mạng lưới đội ngũ cán bộ phòng chống lao được xây dựng và bố trí rộng khắp. Trung tâm thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bệnh lao. Bên cạnh đó, cán bộ chuyên trách các trạm y tế thường xuyên theo dõi, quản lý, giám sát các bệnh nhân lao trên địa bàn. Người dân khi có các triệu chứng sốt nhẹ về chiều, ho có đờm, hoặc đờm có tia máu, đau ngực, biếng ăn, sút cân, mệt mỏi… được cán bộ chuyên trách hướng dẫn đi xét nghiệm lao.

Cùng với công tác tuyên truyền, quản lý bệnh nhân, đơn vị còn tiến hành giám sát bệnh nhân điều trị ngoại trú. Ngoài ra, nguồn thuốc cho bệnh nhân luôn được bảo đảm liên tục, kịp thời, tuyệt đối không để bệnh nhân bị gián đoạn do thiếu thuốc. Nhờ đó, tỷ lệ bệnh nhân điều trị khỏi bệnh lao trên địa bàn luôn đạt trên 90%.

Để duy trì và phát triển những kết quả đã đạt được, theo Trung tâm Y tế thị xã Gia Nghĩa, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, xem đây là yếu tố then chốt nhằm thay đổi nhận thức của người dân. Bệnh lao hoàn toàn có thể điều trị khỏi và không để lại di chứng, bất cứ ai khi có các dấu hiệu nghi ngờ hãy đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa tích cực phòng chống lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO