Gia đình 13 người sống trong căn nhà 20m2

Phan Tuấn| 17/03/2016 09:27

Gia đình ông Phạm Thanh Quang, ở thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa), từ nhiều năm nay luôn sống trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, ngặt nghèo.

ADQuảng cáo

Cả gia đình ông Quang bao gồm 3 thế hệ với 13 khẩu đang phải sống chung trong một ngôi nhà xập xệ, chưa đầy 20m2. Căn nhà làm từ những cây gỗ tạp, vây xung quanh là tấm bạt ni lông thô sơ, còn mái tôn thì đi xin bà con không sử dụng về để lợp.

Căn nhà  xập xệ này là nơi sinh hoạt của 13 thành viên gia đình ông Quang

Theo ông Quang thì năm 2004, từ Cà Mau, gia đình ông lên Đắk Nông lập nghiệp, nhưng chủ yếu là đi làm thuê, cuốc mướn. Sau khi tích góp được một khoản tiền, gia đình ông mua nợ một lô đất nhỏ ở thôn Tân Lợi và sinh sống cho đến tận bây giờ. Hiện nay, tiền mua lô đất này gia đình vẫn chưa trả xong nên cũng chẳng có giấy tờ đất đai gì trong tay. Gia đình hiện có 13 khẩu thì chỉ có 5 người lao động được, còn lại là toàn trẻ nhỏ đang trong độ tuổi ăn học.

Năm 2011, gia đình ông Quang được Nhà nước hỗ trợ cho vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn hộ nghèo. Từ số tiền này, ông Quang trích 17 triệu đồng mua một con bò cái về chăn nuôi và mua vật liệu về làm chuồng trại. Tuy nhiên, khi mà con bò này chưa kịp mang lại lợi nhuận cho gia đình thì đã bị kẻ gian trộm mất. Với số tiền ít ỏi còn lại, gia đình chưa kịp tính toán sẽ làm gì thì phải chi phí hết cho đứa con dâu bị tai nạn giao thông, điều trị thuốc thang rất tốn kém.

ADQuảng cáo

Hiện nay, chị con dâu này không còn đủ khả năng để tự chăm lo cho bản thân. Gia đình ông Quang mất đi một lao động chính và thêm gánh nặng chăm lo cho một người tàn tật.

Bà Nguyễn Kim Thùa (vợ ông Quang) buồn bã nói: "Gia đình chúng tôi hầu như chưa có một bữa cơm nào gọi là ngon, luôn thiếu thốn đủ đường. Vào mùa mưa, khi công việc làm thuê ít đi, có khi còn thiếu đói, phải đi vay mượn để mua gạo mà ăn. Người lớn sống khổ quen rồi, chứ nhìn mấy đứa nhỏ đang tuổi ăn, tuổi chơi, mà thiếu cả miếng ăn, chúng tôi đau lòng lắm. Được cái, con cháu hiểu ông bà, cha mẹ  khổ cực nên không có đứa nào đòi hỏi gì mà vẫn vui vẻ chấp nhận. Niềm vui lớn nhất của gia đình là cả 5 đứa con, cháu đang đi học thì đều có học lực từ khá đến giỏi”.

Qua tìm hiểu được biết thêm, trong 5 đứa trẻ, có cháu Phạm Thế Vinh được ông Quang phát hiện bị bỏ rơi ở ngoài bờ ruộng và đưa về nuôi dạy. Hiện nay, Vinh và cả gia đình vui vẻ bên nhau, dù cái khổ, cái đói đang bám riết lấy cuộc sống của họ.

Ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk R’moan cho biết, ông Quang là một đảng viên đang tham gia công tác mặt trận thôn Tân Lợi. Mặc dù điều kiện của gia đình hết sức khó khăn, vất vả, nhưng ông luôn gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Thời gian qua, xã luôn quan tâm, chia sẻ những khó khăn cùng với gia đình. Đặc biệt, hiện nay, xã đang vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ gia đình ông Quang từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Vì vậy, địa phương mong muốn cộng đồng cùng góp sức để có thêm nguồn lực giúp gia đình ông Quang.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia đình 13 người sống trong căn nhà 20m2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO