Ghi nhận công lao đóng góp của đội ngũ dân công hỏa tuyến

Lam Giang| 23/07/2019 10:13

Ghi nhận những đóng góp của lực lượng dân công hỏa tuyến (DCHT), ngày 14/1/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 49 về một số chế độ, chính sách đối với DCHT tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

ADQuảng cáo

Sau gần 4 năm triển khai đã có gần 1.000 người từng tham gia DCHT trên địa bàn tỉnh được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi cần thiết.

Dân công hỏa tuyến vận tải hàng hóa chi viện cho chiến trường. Ảnh tư liệu

Theo quy định của Quyết định 49, DCHT tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế từ năm 2015 trở về trước, chưa được hưởng bất kỳ chế độ, chính sách, khen thưởng nào thì sẽ được hưởng các chế độ như: Trợ cấp một lần, bảo hiểm y tế, trợ cấp mai táng phí và được cấp giấy chứng nhận tham gia DCHT.

Theo Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước; đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế của tỉnh (Ban Chỉ đạo 24), qua khảo sát trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.219 trường hợp tham gia DCHT. Các trường hợp chủ yếu từ các địa phương khác đến sinh sống nên việc xác minh, hoàn thiện hồ sơ gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian. Nhiều người tham gia DCHT đã già yếu nên không về quê bổ sung được hồ sơ…

Thượng tá Đặng Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-Cơ quan thường trực của BCĐ 24 cho biết: “Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của Quyết định số 49, Ban Chỉ đạo 24 các cấp đã tham mưu UBND tỉnh cũng như chính quyền cùng cấp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Về phía Cơ quan thường trực đã hướng dẫn các đơn vị, địa phương, các cơ quan, đoàn thể tổ chức tốt việc triển khai thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ”.

Theo đó, các huyện, thị xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo 24 và tổ chức tập huấn đến cán bộ xã, phường, thị trấn, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chặt chẽ, xác định lộ trình giải quyết phù hợp với đặc thù của từng địa phương. Cùng với việc thành lập, kiện toàn được Hội đồng chính sách cấp mình, từng xã, thị trấn đã tổ chức tập huấn đến cán bộ thôn, bon, buôn, tổ dân phố và có kế hoạch, xác định lộ trình thực hiện chặt chẽ, bảo đảm quá trình triển khai được nhanh chóng, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến người dân, nhất là những người từng tham gia DCHT được các địa phương triển khai khá tốt, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Việc xét duyệt hồ sơ công khai, dân chủ, chặt chẽ, đúng người, đúng đối tượng, đúng thẩm quyền, bảo đảm tiến độ thời gian chung.

Sau khi có quyết định của Quân khu 5, Cơ quan thường trực phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động-Thương binh và Xã hội giải quyết kịp thời chế độ bảo hiểm y tế, chế độ mai táng phí theo đúng quy định. Việc rà soát chặt chẽ từng trường hợp, giải quyết tốt các kiến nghị của người dân, không để khiếu kiện vượt cấp được chú trọng. Mặt khác, Cơ quan thường trực thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình, tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị khắc phục những hạn chế, khuyết điểm để kịp thời giải quyết chế độ, chính sách cho DCHT…

Hiện Cơ quan thường thực Ban Chỉ đạo 24 tỉnh đang nỗ lực để hoàn thiện 326 hồ sơ chưa được giải quyết. Trong đó, đơn vị đã trình 153 hồ sơ đề nghị Quân khu 5 ra quyết định; thẩm định, xét duyệt 78 hồ sơ và khoảng 95 hồ sơ đã được lập và đang thẩm định, giải quyết. Nguyên nhân việc chậm hồ sơ chủ yếu là do phải xác minh và hoàn chỉnh thủ tục ở nơi quê quán nên thời gian hoàn chỉnh kéo dài.

Sau gần 4 năm thực hiện Quyết định 49, toàn tỉnh đã xét duyệt hoàn thành và có 893/1.219 người tham gia DCHT được hưởng chế độ trợ cấp một lần, với tổng kinh phí khoảng 1,8 tỷ đồng. Trong đó, có 72 người tham gia kháng chiến chống Pháp, 270 người tham gia chống Mỹ và 545 người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, trong số 704 DCHT còn sống, hiện có 433 người được cấp thẻ bảo hiểm y tế, 262 người đang hưởng bảo hiểm y tế dạng khác (cấp theo dạng người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số…). Ngoài ra, có 9 người từ trần cũng đã được giải quyết chế độ mai táng phí.

Bà Nguyễn Thị Thảo, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) từng tham gia DCHT nói: “Tôi rất vui mừng khi Đảng, Nhà nước quan tâm đến những người tham gia DCHT. Số tiền được trợ cấp không nhiều, nhưng đây là sự ghi nhận công lao đóng góp của thế hệ DCHT tham gia bảo vệ, xây dựng đất nước”.

Cũng theo Thượng tá Đặng Văn Tiến, để tiếp tục thực hiện tốt Quyết định 49, Cơ quan thường trực sẽ tăng cường tham mưu Ban Chỉ đạo 24 lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, khắc phục những hạn chế, đẩy nhanh tiến độ. Cùng với đẩy mạnh thông tin, tuyền truyền, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp cũng cần phát huy trách nhiệm để thông tin đến các trường hợp thuộc diện hưởng lợi. Quá trình xét duyệt, các địa phương cũng cần tranh thủ vai trò của những người từng tham gia công tác giai đoạn chiến tranh và những già làng, trưởng bon có uy tín, nắm nhiều thông tin của địa phương, bảo đảm đúng người, đúng đối tượng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận công lao đóng góp của đội ngũ dân công hỏa tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO