Gánh đậu hũ của chị Thảo

Hồng Thắng| 20/10/2014 10:39

Trong một buổi sáng tinh khôi của một ngày mới nơi “Phố thị Hoa Vàng”, tôi lần theo mọi nẻo đường của thị xã Gia Nghĩa để tìm gặp một người phụ nữ có làn da rám nắng, người đậm với ánh mắt và nụ cười hiền từ, trên đôi vai luôn quàng gánh đậu hũ và sữa đậu nành. Chị tên là Nguyễn Thị Thảo (tên thường gọi hàng ngày Cô Trúc) hiện sinh sống tại tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa).

ADQuảng cáo

Chị tâm sự đã gắn bó với nghề làm đậu hũ và gánh hàng rong đến nay đã hơn 20 năm. Từng ấy thời gian đều đặn sáng sớm mỗi ngày chị đều mang đậu hũ và sữa đậu nành đến với mọi người. Chị đến với nghề như duyên phận của cuộc đời vậy và tuy không phải công việc nặng nhọc hay kiếm ra được nhiều tiền nhưng nó có sự cuốn hút và chị cũng yêu nghề này đến lạ kỳ.

Ảnh minh họa

Để có được bát đậu hũ ngon hay ly sữa đậu nành đậm đà, ngoài khâu chọn được nguyên liệu tốt và thực hiện đúng các bước quy trình, thì người làm nghề này phải có “cái tâm trong sáng” và giữ được “chữ tín” nữa thì mới giữ được nghề lâu. Mỗi ngày trừ đi chi phí, chị cũng thu được hơn 100.000 đồng. Dù ít nhưng điều quý giá là đồng tiền có được từ mồ hôi, nước mắt và bàn tay lao động chân chính của mình nên chị rất tự hào.

ADQuảng cáo

Gắn bó với nghề này đã hơn 20 năm và cũng trong thời gian ấy những đứa con gia đình chị Thảo được sinh ra, lớn lên và trưởng thành. Chị cho biết, gia đình chị có 4 người con, trong đó đứa lớn đã tốt nghiệp cao đẳng kế toán đi làm, đứa thứ hai học năm thứ 3 đại học, còn hai đứa còn lại đang học phổ thông.

Tuy công việc của chị vất vả vậy, nhưng thấy các con đứa nào cũng khỏe mạnh, chăm chỉ, ngoan ngoãn học tập và đạt kết quả khá, giỏi nên chị mừng lắm và quên đi nỗi vất vả mỗi ngày của mình. Ước mơ giản dị của chị là làm sao ông trời cho chị sức khỏe để được tiếp tục gắn bó nghề, tích cóp thêm ít tiền lo cho con cái được ăn học đến nơi đến chốn, không có đứa nào phải vất vả như chị nữa.

Tạm biệt chị Thảo khi ánh mặt trời của buổi sáng ở thị xã Gia Nghĩa đã lên cao và đây cũng là lúc gánh hàng đậu hũ của chị bán đã hết. Nhưng có lẽ để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong tâm trí tôi về chị đó là những âm thanh kẽo cà kẽo kẹt của cái đòn gánh nhún nhảy trên vai chị hàng ngày xen lẫn với những âm thanh cuộc sống nơi phố thị. Qua câu chuyện và nhìn chị gánh hàng đi giữa phố phường, tôi liên tưởng đến đức tính cần cù, nhẫn nại, hy sinh của những người mẹ Việt Nam, điều đó giúp tôi có thêm nhiều nghị lực trong cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gánh đậu hũ của chị Thảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO