Được hỗ trợ tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế tự nguyện: Động lực cho nhân viên bưu điện văn hóa xã

Lê Dung| 13/08/2014 09:15

Từ cuối tháng 6 vừa qua, Bưu điện tỉnh đã bắt đầu triển khai thực hiện chương trình đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện cho nhân viên tại các điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) có ký hợp đồng làm việc với đơn vị. Qua một thời gian triển khai, chương trình đã bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt, nhất là doanh thu bình quân tại các điểm tăng từ 5% lên 8% so với tổng doanh thu của toàn ngành.

ADQuảng cáo

Theo bà Mai Nguyễn Ngọc Linh, Trưởng Phòng Tổ chức-Hành chính (Bưu điện tỉnh) thì trước đây, hoạt động kinh doanh tại các điểm BĐVHX thường rất kém hiệu quả. Trong đó, mô hình cung cấp các dịch vụ bán lẻ vẫn chưa được các đơn vị quan tâm thực hiện, nhiều nơi không có sản phẩm để cung cấp cho khách hàng.

Internet là một trong những dịch vụ mang lại doanh thu tương đối cao cho điểm Bưu điện văn hóa xã Thuận Hạnh (Đắk Song)

Một số điểm BĐVHX, Bưu điện tỉnh còn phải cấp bù kinh phí vì hiệu quả kinh doanh kém. Tại một số điểm có doanh thu thấp, thu nhập không đủ để tái tạo sức lao động, nhân viên phải xin nghỉ việc và không tìm được người thay thế…

Từ thực tế đó cùng với cơ chế, chính sách hiện tại và khả năng của đơn vị, Bưu điện tỉnh đã thực hiện chủ trương cùng với đội ngũ nhân viên BĐVHX đóng BHXH tự nguyện và BHYT tự nguyện. Theo đó, tùy theo tiêu chuẩn quy định, Bưu điện tỉnh sẽ hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện và BHYT tự nguyện cho các cá nhân hoặc Bưu điện tỉnh chỉ hỗ trợ một trong hai hình thức tham gia.

Trong đó, mức đóng BHXH được quy định làm căn cứ hỗ trợ là 264.000 đồng/người/tháng và BHYT tự nguyện là 621.000 đồng/người/năm. Cụ thể về tiêu chuẩn hỗ trợ đóng BHXH của Bưu điện tỉnh được thể hiện như sau: Với doanh thu tính lương đạt từ 5.000.000 - 9.000.000 đồng/tháng/điểm sẽ được ngành hỗ trợ 100% mức đóng BHXH; từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng/tháng sẽ được hỗ trợ 70%; từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng/tháng/điểm sẽ được hỗ trợ 50%.

ADQuảng cáo

Riêng các điểm có doanh thu tính lương dưới 1.000.000 đồng/tháng cũng sẽ được đơn vị hỗ trợ 50% mức đóng BHXH. Tuy nhiên, sau 3 tháng thử nghiệm mà doanh thu tính lương bình quân của các điểm vẫn không đạt thì Bưu điện tỉnh sẽ dừng việc hỗ trợ cho đến khi đạt mức quy định trở lên… Quả thật, chỉ sau một thời gian triển khai, hiệu quả kinh doanh tại các điểm BĐVHX mang lại thật bất ngờ.

Nhiều điểm đã có doanh thu vượt trội so với trước đây rất nhiều. Và quan trọng hơn hết là tinh thần, ý thức, trách nhiệm với công việc của các nhân viên đã từng bước được nâng cao. Đơn cử như tại điểm BĐVHX Thuận An (Đắk Mil), nếu như trước đây, doanh thu tính lương bình quân của đơn vị chỉ đạt khoảng hơn 4 triệu đồng/tháng thì bắt đầu từ tháng 7 này, doanh thu tính lương bình quân tại điểm đã thực hiện được hơn 6 triệu đồng, đạt 200% so với kế hoạch giao.

Chị Dương Thị Thu Hường, nhân viên BĐVHX xã Thuận An chia sẻ: "Tôi tham gia công tác tại BĐVHX từ năm 2011, nhưng chưa tham gia bất kỳ loại hình bảo hiểm nào của ngành. Cũng vì thế mà tôi chỉ làm sao cho đủ mức doanh thu tính lương đã giao. Từ khi được tham gia BHXH và BHYT do Bưu điện tỉnh triển khai, tôi rất phấn khởi và cảm thấy như mình đã có phương hướng để cố gắng, phấn đấu và có trách nhiệm hơn với công việc"…

Hay như tại điểm BĐVHX Đắk N'Drót (Đắk Mil) cũng vậy. Từ khi tham gia đóng các loại hình bảo hiểm, doanh thu tính lương của đơn vị đã tăng từ hơn 1 triệu đồng/tháng lên tới gần 4 triệu đồng/tháng. Nhiều sản phẩm dịch vụ đã được nhân viên BĐVHX chủ động triển khai và đạt kết quả cao…

Ngoài ra, tại một số điểm BĐVHX khác, doanh thu tính lương cũng đã có sự vượt trội so với trước khi tham gia đóng bảo hiểm như Thuận Hạnh, Đắk N'Drung (Đắk Song), Đắk Gằn (Đắk Mil), Quảng Phú (Krông Nô)…

Cũng theo bà Linh thì trong tháng 8 này, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đóng BHXH tự nguyện và BHYT tự nguyện cho lực lượng phát xã và giao thông viên. Hy vọng rằng, đây sẽ là động lực lớn để giúp các nhân viên BĐVHX, phát xã và giao thông viên thêm gắn bó hơn với ngành, với nghề và ngày càng có trách nhiệm cao với công việc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Được hỗ trợ tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế tự nguyện: Động lực cho nhân viên bưu điện văn hóa xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO