Đức Xuyên, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt thấp

Nguyễn Hiền| 09/09/2014 13:51

Việc huy động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới cũng như công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, xã Đức Xuyên (Krông Nô) hiện có số lượng người dân tham gia BHYT đạt thấp nhất của huyện cũng như trong toàn tỉnh.

Người dân đến khám bệnh tại Trạm y tế xã Đức Xuyên

Theo ông Thái Tấn Hải, Trưởng Trạm y tế xã Đức Xuyên thì hiện toàn xã có khoảng 700 hộ dân với trên 3.300 khẩu. Hiện tại tỷ lệ người dân trên địa bàn tham gia BHYT chỉ mới đạt khoảng 39,3% dân số; chủ yếu là người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, các hộ dân tộc thiểu số và học sinh được nhà nước hỗ trợ hoặc tham gia theo diện bắt buộc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng chủ yếu là do nhận thức của người dân chưa đến nơi, đến chốn, nên chưa mấy quan tâm đến việc mua BHYT.

ADQuảng cáo

Chị Hồ Thị Trĩ ở thôn Xuyên Hải cho biết: “Thường khi nào đau ốm thì tôi ra trạm khám, hoặc mua thuốc về uống chứ chưa bao giờ nghĩ đến việc mua thẻ BHYT cho mình và người thân. Vì không mua thẻ BHYT, nên khi có người đau ốm nặng thì cuộc sống của gia đình càng trở nên vất vả hơn, khó khăn hơn do chạy vạy chi phí điều trị. Vì vậy, năm nay, tôi cũng cố gắng mua thẻ BHYT, nhưng cũng chỉ mua được cho một thành viên trong gia đình hay bị đau ốm thôi”.

Cũng theo ông Hải thì ngoài nguồn nhân lực, trạm luôn được cung cấp đầy đủ danh mục thuốc men, nên có thể đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, do phải mượn cơ sở vật chất để hoạt động nên trạm vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn cũng như chưa tạo được niềm tin cho người dân khi đến khám, chữa trị, từ đó phần nào ảnh hưởng đến tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn.

Ngoài ra, thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền cho người dân về ý nghĩa của việc tham gia BHYT ở địa phương vẫn chưa thật sự đi vào chiều sâu. Ngoài các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và học sinh thì tỷ lệ người dân tự nguyện tham gia BHYT chiếm con số rất khiêm tốn, chỉ khoảng từ 5-7% trong tổng số người tham gia. Thế nhưng, số phần trăm ít ỏi này lại chủ yếu là những người mắc bệnh mãn tính, người thường xuyên ốm đau. Nhiều đối tượng khác thậm chí không biết có chế độ khám, chữa bệnh theo BHYT.

Theo lộ trình về xây dựng nông thôn mới đến năm 2015, địa phương sẽ phải đạt tỷ lệ 70% người dân tham gia BHYT. Vì vậy, với thực tế hiện tại, nếu không có kế hoạch và phương pháp cụ thể để đẩy mạnh các hoạt động thì địa phương khó có thể đạt được mục tiêu đề ra. Do đó, cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho trạm y tế thì việc phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc tự nguyện tham gia BHYT là điều hết sức cần thiết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Xuyên, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO