Dự án GAVI góp phần tăng cường năng lực y tế cơ sở

Vũ Trang| 06/07/2016 09:52

Được triển khai từ năm 2012, Dự án “Tăng cường năng lực y tế cơ sở một số tỉnh trọng điểm” (gọi tắt là Dự án GAVI) do Tổ chức Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng tài trợ đã góp phần giúp ngành Y tế giải quyết những khó khăn trong công tác nâng cao năng lực y tế cơ sở.

ADQuảng cáo

Với mục tiêu tăng cường độ bao phủ và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, nhất là dịch vụ tiêm chủng mở rộng và chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, các hoạt động của dự án chủ yếu hướng vào việc đào tạo năng lực cho nhân viên y tế thôn bản.

Người dân đưa con đi tiêm phòng tại Trạm y tế xã Buôn Choáh (Krông Nô)

Từ khi triển khai đến nay, bình quân mỗi năm, dự án đều tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực cho khoảng 80 nhân viên y tế thôn, bon; tập huấn về thực hành tiêm chủng, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 150 cán bộ chuyên trách tuyến xã... Thông qua các lớp tập huấn, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở đã được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết để đáp ứng tốt hơn công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại địa phương.

Bên cạnh đó, dự án còn cung ứng các dịch vụ và trang thiết bị y tế thiết yếu cho các vùng khó khăn. Riêng trong năm 2015, dự án đã cung cấp nhiều trang thiết bị thiết yếu cho các Trung tâm y tế huyện Đắk Glong và Tuy Đức; hỗ trợ trang thiết bị cho 19 trạm y tế và cấp 600 túi y tế cho nhân viên y tế thôn, bon trên địa bàn.

Đặc biệt, đối với chương trình tiêm chủng mở rộng, với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiêm chủng, ngoài công tác tập huấn, dự án đã hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho các trung tâm y tế huyện tổ chức các điểm tiêm chủng ngoại trạm. Vì vậy, hiện nay, toàn tỉnh đã có 110 điểm tiêm chủng ngoại trạm tại 29 xã. Tại mỗi điểm tiêm chủng, bình quân mỗi tháng có khoảng 60 lượt phụ nữ, trẻ em được tiêm; trong đó, 70% là đồng bào dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo

Người dân đến khám bệnh tại Trạm y tế xã Đắk Ru (Đắk R'lấp)

Theo thống kê, trong năm 2015, toàn tỉnh có hơn 21.000 trẻ em và 9.520 phụ nữ mang thai được tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng ngoại trạm. Đơn cử như xã Đắk Som (Đắk Glong), được sự hỗ trợ của dự án thì ngoài điểm tiêm tại trạm, xã còn tổ chức được 6 điểm tiêm chủng ngoại trạm, góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ tiêm chủng mở rộng.

Ông Phạm Anh Trà, Trưởng Trạm y tế xã Đắk Som cho biết: “Với đặc thù là địa bàn vùng sâu, vùng xa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên việc vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều thôn, bon còn cách xa trạm y tế nên người dân ngại đưa trẻ đến tiêm chủng phòng bệnh. Vì vậy, việc tổ chức các điểm tiêm chủng mở rộng ngoại trạm đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tiếp cận với dịch vụ tiêm chủng mở rộng”.

Theo ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban quản lý Dự án GAVI tại tỉnh Đắk Nông thì thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần. Cụ  thể, dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế thông qua các lớp tập huấn, đào tạo ngắn hạn và dài hạn. Các hoạt động cung ứng dịch vụ và trang thiết bị y tế thiết yếu cho các vùng khó khăn cũng tiếp tục được tăng cường.

Ngoài ra, dự án cũng chú trọng việc nâng cao năng lực quản lý y tế các tuyến để đáp ứng nhu cầu đổi mới và phát triển của ngành trong giai đoạn mới. Về phía ngành Y tế, cùng với tăng cường chỉ đạo các đơn vị y tế trong tỉnh rà soát nhu cầu thực tế để phát triển nguồn nhân lực, cung cấp trang thiết bị thiết yếu, thì cũng sẽ tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra để việc thực hiện dự án tại các địa phương được thông suốt, thống nhất và hiệu quả cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án GAVI góp phần tăng cường năng lực y tế cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO