Động lực giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống

Hoàng Hoài| 17/10/2016 10:56

Thời gian qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Mặt trận các cấp phát động đã huy động được sự tham gia đóng góp của toàn xã hội, góp phần đem lại niềm vui, động lực giúp người nghèo tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Mấy tháng nay, gia đình chị Từ Thị Bảo Khuyên ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đã được ở trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” ấm cúng, kiên cố. Căn nhà chỉ chừng 60m2, nhưng chất chứa trong đó sự yêu thương, sẻ chia đùm bọc của biết bao nhiêu người. Bởi vì, kinh phí xây nhà có sự đóng góp của toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn phường.

Chị Từ Thị Bảo Khuyên ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Thành vui mừng khi có ngôi nhà mới

Trong căn nhà mới, chị Khuyên cho biết: “Năm 2012, chồng mất, một mình tôi nuôi 2 con, trong khi công việc làm thuê lại không ổn định. Được bố mẹ cho miếng đất, nhưng chưa bao giờ tôi dám mơ đến việc làm nhà, nên khi được hỗ trợ làm nhà, tôi vui mừng lắm. Căn nhà ấm cúng, thân tình trở thành động lực để tôi cố gắng, nỗ lực hơn nữa để thay đổi cuộc sống”.

Niềm vui được ở trong ngôi nhà mới kiên cố, đàng hoàng cũng đã đến với gia đình anh Mai Văn Hùng ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Thành. Bởi gia đình anh thuộc diện khó khăn, bản thân anh thường xuyên đau ốm, đất sản xuất thì ít, nên nhiều năm cũng không làm nổi căn nhà. Vì vậy, khi căn nhà mới được dựng lên, vợ chồng anh thở phào nhẹ nhõm vì bớt được nỗi lo, bởi từ nay đã có căn nhà để an cư, lạc nghiệp.

Theo Ủy ban MTTQ phường Nghĩa Thành, nhu cầu về nhà ở của hộ nghèo trong phường còn nhiều nhưng với phương châm “ai cần hơn thì ưu tiên trước” nên Mặt trận khảo sát thực tế đời sống, hoàn cảnh của từng hộ, rồi mới thống nhất lựa chọn. Quỹ người nghèo là tiền của dân đóng góp nên không thể làm mà không minh bạch, phải tạo sự đồng thuận trong dân thì người được làm cũng phấn khởi mà người ủng hộ, đóng góp cũng vui lòng.  

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Hiểu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Gia Nghĩa thì hàng năm, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên địa bàn thị xã đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân. Ngoài gửi thư kêu gọi ủng hộ, các xã, phường đều có nhiều hình thức vận động khác nhau. Trung bình mỗi năm, thị xã vận động đóng góp được khoảng 250 triệu đồng cho Quỹ vì người nghèo. Từ số tiền này, Mặt trận phân bổ để hỗ trợ sửa chữa, làm nhà đại đoàn kết, vốn phát triển kinh tế, trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi…Tính từ năm 2010 đến nay, toàn thị xã đã làm được 105 căn nhà mới và sửa chữa 22 căn nhà cho người nghèo.

Đại diện Mobifone tặng quà người nghèo ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Ảnh: Phạm Khánh

Không riêng gì thị xã Gia Nghĩa, hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Mặt trận các cấp trong tỉnh đều tổ chức tuyên truyền, vận động đóng góp bằng nhiều hình thức nhằm giúp người nghèo. Riêng từ đầu năm đến nay, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau để hỗ trợ xây dựng 34 căn nhà “Đại đoàn kết”, trao tặng hàng ngàn suất quà tết cho người nghèo, khó khăn và hỗ trợ 1,5 tỷ đồng cho hơn 3.193 hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, hạn hán… Mặt trận các huyện, thị xã cũng phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị thành lập các đoàn, thăm tặng trên 4.500 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trị giá trên 2 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” không chỉ là việc riêng của Mặt trận mà thu hút sự tham gia tích cực của toàn xã hội. Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội đều lấy công tác từ thiện, chăm lo giúp đỡ người nghèo là một trong những hoạt động thường xuyên. Các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng tham gia xây dựng các loại quỹ để giúp người nghèo bằng các hình thức như tín chấp vay vốn, hướng dẫn cách làm ăn, khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để con em người nghèo tiếp tục được học hành, chữa bệnh....

Có thể nói, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” thể hiện được chủ trương của Đảng, Nhà nước, ý nguyện của nhân dân, khơi dậy lòng nhân ái, mang lại niềm tin, niềm vui cho những người còn gặp khó khăn, thiệt thòi trong xã hội.     

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO