Đồng bào bon Bu N’dóh chung sức gìn giữ bon làng sạch đẹp

Mỹ Hằng| 08/08/2016 15:12

Theo ông Điểu Đum, Trưởng bon Bu N’dóh, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) thì toàn bon hiện có 111 hộ với hơn 630 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào M’nông sinh sống.

ADQuảng cáo

Những năm trước đây, do chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường nên bà con trong bon có thói quen xả rác bừa bãi ra xung quanh khu vực sinh sống. Một số gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng không chú trọng tới việc xây dựng chuồng trại kiên cố, đúng tiêu chuẩn và bảo đảm vệ sinh.

Vì vậy, khắp bon, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh gia súc, gia cầm thả rông và phóng uế bừa bãi. Nhiều dịch bệnh phát sinh, khó kiểm soát, gây ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe của người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ…

Đường vào bon Bu N’doh sạch đẹp, không còn rác thải bừa bãi

Trước tình hình đó, với sự hướng dẫn của chính quyền địa phương, bon đã phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ban vận động được thành lập và tiến hành họp dân để xây dựng được một bản hương ước, trong đó có đề cập đến việc bảo vệ môi trường ở các gia đình.

Tại các buổi họp bon, ngoài việc tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ban tự quản bon còn lồng ghép việc nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong vấn đề vệ sinh môi trường và xem đây chính là thước đo chất lượng văn hóa của mỗi gia đình. Theo đó, mỗi gia đình, cá nhân phải có trách nhiệm thu gom và mang rác đến đổ tại vị trí tập kết được bon quy định.

ADQuảng cáo

Chỉ sau một thời gian phát động, vấn đề bảo vệ môi trường sống đã được các hộ gia đình quan tâm, chú trọng thực hiện với ý thức ngày càng cao. Đa số các gia đình trong bon thường xuyên dọn vệ sinh ngay chính khuôn viên nhà mình và phân loại các loại rác để xử lý. Tại mỗi gia đình đều có một bao tải đựng rác để ở góc sân chứa các loại rác sinh hoạt hàng ngày của mình. Đối với các loại rác dễ phân hủy thì bà con gom và chôn lấp trong vườn cà phê, còn những túi ni lông thì mang đi thiêu hủy hoặc đốt.

Bà con không chỉ dọn rác xung quanh khu vực mình sinh sống mà còn biết xây dựng nhà vệ sinh, chuồng trại, không còn thả rông gia súc, gia cầm. Hàng tuần, hàng tháng, đồng bào còn tự giác tập trung tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, góp phần xây dựng bon làng ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Môi trường ngày càng được cải thiện tốt hơn, nên hạn chế việc phát sinh dịch bệnh.

Bà Thị H’dê, một người dân trong bon cho biết: “Từ khi được lãnh đạo xã, bon tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn minh, bà con luôn tự giác thu gom rác, giữ vệ sinh môi trường để bon làng luôn sạch sẽ”.

Còn ông Điểu Zơm cũng cho hay: “Nhờ sự vào cuộc của chính quyền các cấp mà đời sống của người dân trong bon đã thay đổi và ý thức bảo vệ môi trường sống ngày càng được nâng cao. Không ai bảo ai, cứ nhà này nhìn vào nhà khác để học hỏi, làm theo nên môi trường bon làng luôn sạch sẽ”.

Về bon Bu N’doh hôm nay mới cảm nhận được những sự thay đổi của bon làng. Con đường bê tông thẳng tắp, nhà cửa san sát nhưng không hề thấy bóng dáng của rác như ngày nào. Hiện tại, trong bon có hơn 70% gia đình đạt danh hiệu văn hóa và từ năm 2012 đến nay, bon luôn giữ vững danh hiệu văn hóa, được chính quyền các cấp khen ngợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào bon Bu N’dóh chung sức gìn giữ bon làng sạch đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO