Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy nghề ngày càng được củng cố, kiện toàn

S.V| 09/09/2014 13:40

Theo Sở Lao động - TB&XH, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy nghề đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

ADQuảng cáo

Theo đó, năm học 2013-2014, toàn tỉnh đã có 26 cán bộ quản lý và giáo viên dạy nghề đạt chuẩn theo quy định, tăng 6,5 lần so với 10 năm trước.

Thực tế, trong thời gian qua, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề cũng đã đạt được nhiều kết quả trong công tác giảng dạy, đào tạo nghề cho người dân, góp phần giải quyết việc làm, tạo ra nguồn cung cấp lao động có tay nghề cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Chỉ tính riêng năm 2013, các cơ sở dạy nghề trong tỉnh đã đào tạo nghề cho tổng cộng hơn 5.800 lao động. Ngoài ra, trình độ của giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề còn được chứng minh thông qua các kỳ hội giảng; hội thi thiết bị dạy nghề tự làm cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Chẳng hạn, tại Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2012, có 2 giáo viên trong tỉnh đã đạt giải ba và  được cấp giấy chứng nhận có bài trình giảng thuyết phục. Tại Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc lần thứ IV năm 2013, tỉnh ta cũng có 3 giáo viên có tác phẩm đoạt giải ba và được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen vì đã có nhiều sáng tạo trong việc thiết kế các thiết bị dạy nghề tự làm.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, cũng theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, để việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy nghề đạt được nhiều kết quả hơn, đáp ứng tốt hơn về công tác dạy nghề trong tình hình mới, đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo đó, trước hết phải tăng cường các nguồn lực như: ngân sách Nhà nước; huy động đóng góp của học viên theo quy định của pháp luật; xã hội hóa dạy nghề; tranh thủ sự đầu tư của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác… để phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề.

Bên cạnh việc tổ chức nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách thì tỉnh cũng cần chủ động mở rộng quan hệ hợp tác, liên kết đào tạo đội ngũ giáo viên, quản lý dạy nghề. Việc quy hoạch, đưa ra chiến lược đào tạo nghề cũng cần được quan tâm và song song với đó là tìm kiếm thị trường để cung ứng nguồn lao động được đào tạo trong tỉnh.

Hiện nay, khả năng sáng tạo, nghiên cứu khoa học của đội ngũ quản lý, giáo viên dạy nghề còn chưa cao và cũng chưa được chú trọng đúng mức. Thực trạng đó cũng khiến cho hoạt động nghiên cứu, sáng tạo tại các cơ sở dạy nghề bị hạn chế, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc đào tạo nghề cho người lao động và đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải có sự quan tâm, tháo gỡ…

Tại kỳ họp thứ 9, ngày 16/7/2014, HĐND tỉnh khóa II đã thông qua Nghị quyết về "Quy định chính sách hỗ trợ đào tạo lao động kỹ thuật trình độ trung cấp nghề trở lên và giáo viên dạy nghề tại các cơ sở dạy nghề công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014 - 2020". Đây sẽ là cơ sở, điều kiện để công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy nghề ở tỉnh ta ngày càng được phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy nghề ngày càng được củng cố, kiện toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO