Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gắn với quyền lợi của hội viên, nông dân

Bài, ảnh: Thanh Nga| 22/10/2018 10:56

Những năm qua, hội nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, thu hút hội viên, nông dân tham gia sinh hoạt.

ADQuảng cáo

Sản phẩm bơ của hội viên nông dân huyện Tuy Đức được giới thiệu tại Lễ hội "Đắk Nông-mùa bơ chín" năm 2018

Tập hợp nông dân vào tổ chức hội

Đổi mới công tác tuyên truyền là hoạt động nổi bật được các cấp hội triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực. Các cấp hội đã tập trung hướng về cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những nội dung liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Các cơ sở hội duy trì sinh hoạt, tổ chức các cuộc tập huấn, hội thảo, hội thi, hội diễn, phát hành bản tin, thành lập các câu lạc bộ nông dân để đẩy mạnh tuyên truyền.

Trong 5 năm qua, các cấp hội đã tổ chức được 9.851 buổi tuyên truyền, với 536.070 lượt hội viên, nông dân tham gia học tập, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường vươn lên, tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nông dân với Đảng và Nhà nước.

Các cấp hội cơ sở đã linh động trong việc xây dựng, phát triển tổ chức hội, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt. Theo bà Lê Thị Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk D’rô (Krông Nô), muốn tổ chức hội phát triển thì phải chú trọng phát triển hội viên và nâng cao chất lượng sinh hoạt. Là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên Hội cũng gặp nhiều khó khăn trong việc vận động nông dân vào tổ chức hội. Trước thực tế này, Hội Nông dân xã đã phân công nhiệm vụ cho các cán bộ hội phụ trách các thôn để dự các cuộc họp, nắm tình hình, bám sát cơ sở nhằm giúp các chi hội phát triển hội viên và nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, tạo điều kiện cho nông dân thực hiện các dự án, từ đó tham gia vào hội và sinh hoạt đều đặn. Nhiệm kỳ vừa qua, xã kết nạp được trên 400 hội viên, vượt 200% kế hoạch về phát triển hội viên.

ADQuảng cáo

Với nỗ lực của các cơ sở hội, đến nay toàn tỉnh đã kết nạp gần 58.300 hội viên nông dân. Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt thường kỳ đạt trên 97%, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ sở hội. Toàn tỉnh cũng thành lập mới  2 tổ hội nghề nghiệp và 159 nhóm cùng sở thích.

Anh Đỗ Văn Ngọc (bên phải), xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa), hội viên nông dân áp dụng kỹ thuật trồng hồ tiêu theo quy trình sinh học

Vì lợi ích của nông dân

Những năm qua, Hội Nông dân xã Tâm Thắng (Cư Jút) được đánh giá là một trong những cơ sở hội 5 năm liền đạt danh hiệu vững mạnh tiêu biểu của tỉnh. Ông Đỗ Lần, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tâm Thắng chia sẻ: “Muốn thu hút được nông dân tích cực tham gia vào tổ chức hội, Hội phải đem lại lợi ích thiết thực cho nông dân. Thời gian qua, Hội Nông dân xã đã xây dựng nhiều mô  hình làm kinh tế mới, thu hút hội viên, nông dân tham gia. Chẳng hạn như mô hình trồng cỏ VA06, chăn nuôi bò kết hợp trồng rau xanh, trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C, trồng dược liệu… Trong 5 năm qua, Hội đã tín chấp hơn 60 tấn phân bón trả chậm cho hội viên và giúp đỡ 26 hội viên thoát nghèo, xóa 2 nhà tạm”.

Bà Lê Thị Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk D’rô cũng cho biết: “Hội phối hợp với các công ty, doanh nghiệp cung ứng vật tư nông nghiệp và tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp bà con nắm bắt và lựa chọn, áp dụng. Các hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi cũng hỗ trợ hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số vay vốn, tạo việc làm, giúp phát triển chăn nuôi, trồng trọt, chia sẻ kinh nghiệm, cùng làm ăn hiệu quả”.

Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ  2018-2023 xác định: Xây dựng tổ chức hội vững về chính trị, mạnh về tổ chức, thống nhất về hành động, xứng đáng là trung tâm, nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Vì vậy, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, theo hướng thiết thực gắn với quyền, lợi ích của hội viên, nông dân; lấy cơ sở là địa bàn hoạt động, chủ động nắm bắt tình hình, triển khai nhiệm vụ của các cấp hội.

Với việc hướng hoạt động về cơ sở, các cấp hội đã tăng cường hỗ trợ và đem lại lợi ích cho hội viên, nông dân. Từ năm 2013 đến nay, các cấp hội đã cung ứng trên 5.579 tấn phân bón cho hội viên, nông dân. Quỹ hỗ trợ nông dân của tỉnh hiện đạt trên 30,5 tỷ đồng và trong 5 năm qua đã hỗ trợ 1.853 lượt hộ vay. Các cấp hội phối hợp chặt chẽ với các Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hội viên, nông dân thuộc diện khó khăn vay trên 645 tỷ đồng. Các mô hình, dự án được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi ngành nghề, cơ cấu lao động, cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gắn với quyền lợi của hội viên, nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO