Đoàn sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác hỗ trợ học nghề và tạo việc làm cho thanh niên

Hoàng Hoài thực hiện| 30/01/2015 10:14

Hiện nay, thanh niên chiếm tỷ lệ gần 30% dân số, là lực lượng lao động lớn, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên làm sao cho đạt hiệu quả đang được các cấp, ngành, tổ chức đoàn quan tâm. Để hiểu hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với chị H’Vi Êban, Bí thư Tỉnh đoàn xoay quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

PV: Xin chị cho biết, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã có những hoạt động nhằm hỗ trợ và giải quyết việc làm cho thanh niên như thế nào?

Chị H’Vi: Với vai trò, vị trí là cơ quan tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền về công tác thanh niên, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan chức năng để tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp và dạy nghề, đem lại những cơ hội việc làm cho thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đó, Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa việc thực hiện phong trào “4 đồng hành - 5 xung kích” bằng các nghị quyết, chuyên đề, đồng thời tham mưu trình cấp ủy, chính quyền phê duyệt các chương trình công tác, dự án có liên quan. Cùng với việc ban hành các chương trình hành động, Tỉnh đoàn còn tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban điều hành “Đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015” cấp tỉnh. Bằng việc nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Đoàn đã tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận nguồn vốn trên 265 tỷ đồng và 674 triệu đồng từ nguồn vốn 120 để đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, các hoạt động truyền thông, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng, tuyên truyền thông qua các hoạt động như: “Ngày hội việc làm”, “Ngày hội tư vấn”…cũng được quan tâm tổ chức. Qua đó, đã giới thiệu cho 1.650 thanh niên có việc làm tại các cơ quan, doanh nghiệp cũng như tham gia xuất khẩu lao động tại nước ngoài.

Tỉnh đoàn còn triển khai 1 mô hình trồng chuối Laba tại xã Quảng Khê (Đắk Glong); mô hình nuôi nhím tại thị xã Gia Nghĩa; mô hình nuôi bồ câu tại xã Quảng Trực (Tuy Đức) và phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa)…Thông qua các mô hình cũng giúp các bạn trẻ tiếp cận với những phương thức sản xuất tiên tiến để có thể áp dụng vào công việc làm ăn của gia đình đạt hiệu quả cao.

PV: Hiện nay, những khó khăn gặp phải trong giải quyết việc làm cho thanh niên là gì?

ADQuảng cáo

Chị H’Vi: Đa số thanh niên phân bố tại khu vực nông thôn, trình độ lao động ở mức tương đối thấp và ít được đào tạo nghề. Tâm lý chung của các bạn trẻ là thích lao động nông nghiệp tại địa phương và ít quan tâm đến công tác tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề của các tổ chức, đơn vị.

Ban điều hành “Đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2008 – 2015” đã thành lập, nhưng còn gặp khó khăn về kinh phí nên hiệu quả hoạt động cũng chưa cao. Các nguồn vốn giải quyết việc làm chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế của thanh niên.

Bên cạnh đó, mặc dù Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu đãi, nhưng một bộ phận lớn thanh niên khu vực nông thôn không đủ điều kiện để tham gia xuất khẩu lao động ở các thị trường khó tính và tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc. Các thị trường như Đài Loan, Malaysia…

PV: Thời gian tới, Tỉnh đoàn có những giải pháp gì nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết việc làm cho thanh niên?

Chị H’Vi: Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tham mưu, phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm nhiều hơn nữa đối với công tác hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm.

Các cấp Đoàn tăng cường công tác phối hợp các sở, ban ngành, chính quyền để nâng cao hơn nữa công tác giải quyết việc làm như: tổ chức hội chợ việc làm; tư vấn chọn nghề nghiệp và việc làm; chuyển giao khoa học công nghệ áp dụng vào sản xuất; đảm nhận các mô hình thử nghiệm khoa học công nghệ và các mô hình trình diễn khuyến nông khuyến ngư…

Cùng với việc phát huy vai trò của Hội Doanh nhân trẻ trong việc tư vấn việc làm, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để có nhiều cơ hội việc làm cho thanh niên địa phương thì Tỉnh đoàn cũng sẽ tham mưu, đề xuất với Trung ương Đoàn, Ngân hàng Chính sách xã hội, UBND tỉnh tăng cường nguồn vốn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thanh niên trong đầu tư phát triển kinh tế…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác hỗ trợ học nghề và tạo việc làm cho thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO