Đô thị trẻ và hành trình đi tới

Tường Mạnh| 23/03/2015 11:33

Từ một thị trấn nhỏ, heo hút, sau 10 năm thành lập, thị xã Gia Nghĩa đã được công nhận là đô thị loại III. Đây thật sự là động lực, điều kiện để Gia Nghĩa tự tin, tiếp tục vươn lên trên hành trình đi tới tương lai.

ADQuảng cáo

Tiếp thêm động lực

Cùng với thành lập tỉnh thì một sự kiện đánh dấu khởi đầu cần thiết để nhanh chóng đưa Gia Nghĩa trở thành đô thị đàng hoàng, to đep hơn trong tương lai là ngày 27/6/2005, Chính phủ đã có Nghị định số 82/2005/NĐ-CP về việc thành lập thị xã Gia Nghĩa-trung tâm tỉnh lỵ tỉnh Đắk Nông.

Một góc khu dân cư phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa). Ảnh: Mai Anh

Từ khi thành lập, được sự quan tâm từ Trung ương đến địa phương; thị xã Gia Nghĩa đã đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, tạo tiền đề phát triển xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân đô thị. Vì vậy, mặc dù chưa phải là to đẹp, sầm uất, đầy đủ lắm, nhưng nhìn vào “bức tranh” đô thị Gia Nghĩa hôm nay, chúng ta cũng có thể tự hào về sự phát triển đi lên của thị xã.

Có thể nói, sau 10 năm thành lập, đến nay Gia Nghĩa đã trở thành một đô thị mới trên cao nguyên và đang hướng tới trở thành một đô thị phát triển, có bản sắc văn hóa đặc thù, xứng đáng với vị thế là trung tâm quan trọng của khu vực Nam Tây Nguyên.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 21,2% (cao nhất tỉnh). Các ngành kinh tế tăng trưởng nhanh theo từng năm; trong đó ngành xây dựng tăng 43,2%, dịch vụ tăng 45%; nông nghiệp tăng 11,8%. Tốc độ tăng thu ngân sách hàng năm cao nhất tỉnh, với mức 34%/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân thị xã ngày càng được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định và giữ vững...

Vì vậy, tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa II đã thông qua Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 18/12/2014 về “Đề án phân loại đô thị Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông là đô thị loại III”. Tiếp ngay sau đó, ngày 12/2/2015, Bộ Xây dựng đã có Quyết định số 209/QĐ-BXD về việc công nhận thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông là đô thị loại III.

Theo đó, thị xã Gia Nghĩa đã đạt chuẩn đô thị loại III với số điểm trung bình 85,52/100 (yêu cầu tối thiểu 70 điểm); đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại III, quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc phân loại đô thị.

ADQuảng cáo

Còn rất nhiều việc phải làm

Có thể nói, với việc được công nhận là đô thị loại III cũng chỉ là mốc đánh dấu, khẳng định bước phát triển mới của Gia Nghĩa sau 10 năm thành lập. Còn nhìn vào thực tế hiện nay, thị xã thật sự vẫn còn rất nhiều việc phải làm, phải giải quyết trên hành trình đi tới của mình, cả những việc cần kíp, trước mắt cũng như về lâu dài.

Đó là cùng với việc huy động mọi nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng, triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế-xã hội, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người, giảm tỷ lệ hộ nghèo, thì  người dân còn phải được hưởng các phúc lợi xã hội ở mức cao hơn và đầy đủ hơn từ các dịch vụ về y tế, giáo dục, dịch vụ công cộng khác…

Theo đó, trước mắt, so sánh với tiêu chuẩn đô thị loại III, hiện nay, thị xã Gia Nghĩa còn yếu hoặc chưa đạt điểm một số chỉ tiêu như: tính chất đô thị; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; cơ sở giáo dục đào tạo; tỷ lệ đất giao thông/đất xây dựng; mật độ đường trong khu vực nội thị; tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý; quy chế quản lý kiến trúc đô thị; khu đô thị mới xây dựng đồng bộ; bình quân thu nhập đầu người; mật độ dân số; dân số toàn đô thị; số nhà tang lễ khu vực nội thị. Vì vậy, trong giai đoạn ngắn hạn, thị xã quyết tâm tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đối với nhóm các chỉ tiêu chưa đạt điểm và nhóm chỉ tiêu còn yếu nhằm khắc phục, hoàn thiện cơ bản về hạ tầng đô thị loại III.

Về lâu dài, để đảm bảo cho thị xã Gia Nghĩa tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong tương lai, tương xứng với vị thế, thị xã đã có kế hoạch, giải pháp đồng bộ trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể như về quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị thì nhanh chóng hoàn thiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo quy hoạch chung mới được điều chỉnh làm cơ sở đầu tư xây dựng phát triển đô thị, đảm bảo việc xây dựng phát triển đô thị theo quy hoạch.

Thị xã tiếp tục rà soát và điều chỉnh quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch chi tiết các khu dân cư; tăng cường thực hiện quy chế quản lý đô thị, chú trọng về cấp phép xây dựng, quản lý kiến trúc xây dựng. Về xây dựng hạ tầng đô thị thì thị xã tập trung triển khai đầu tư các công trình trọng điểm, nâng cấp các công trình công cộng (như bệnh viện, trường học, chợ, khu trung tâm thể dục thể thao, nhà thi đấu...) phục vụ cho nhu cầu sử dụng của nhân dân.

Thị xã cũng sẽ tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển nhà ở theo dự án, hình thành các khu đô thị mới đồng bộ về kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và làm tiền đề phát triển thị trường bất động sản trong tương lai.

Có thể nói, trên hành trình đi tới tương lai, thị xã Gia Nghĩa còn nhiều việc phải làm là điều đương nhiên, là đòi hỏi của sự phát triển của bất cứ một địa phương nào. Tuy nhiên, điều mà tất cả chúng ta cùng tin tưởng, hy vọng, đó là với sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Gia Nghĩa, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, tỉnh nhà, thì chắc chắn Gia Nghĩa sẽ tiếp tục có cơ hội phát triển nhanh, toàn diện hơn, xứng đáng với vai trò và vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, sánh kịp với hệ thống đô thị trong cả nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đô thị trẻ và hành trình đi tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO