“Đìu hiu” Thư viện tỉnh

Mỹ Hằng| 28/04/2016 09:52

Đến Thư viện tỉnh vào một ngày trong tuần, chúng tôi mới thấy được sự im ắng, “đìu hiu” ở nơi đây, phòng đọc không có một bóng người. Đây là một thực trạng đáng buồn đã và đang diễn ra từ nhiều năm nay.

ADQuảng cáo

Phòng đọc truyền thống ở Thư viện tỉnh không một bóng người

Chị Sang Thị Thu Thủy, Thủ thư Thư viện tỉnh cho biết: “Với sự bùng nổ của thời đại công nghệ thông tin nên số lượng độc giả đến đọc, mượn sách ở Thư viện ngày càng ít. May mắn lắm cả tuần mới có lèo tèo vài độc giả đến mượn sách nhưng chủ yếu là cán bộ, công chức, người nghỉ hưu, còn các thành phần khác hầu như không có. Là người trông coi, bảo quản sách tại đây, tôi yêu những cuốn sách vì trong đó là cả một kho kiến thức rộng lớn, vậy mà hằng ngày phải chịu cảnh nằm yên trên giá, không khai thác được hiệu quả”.

Liên quan đến vấn đề này, bác Nguyễn Thành Chung ở phường Nghĩa Tân cũng cho hay: “Tôi rất mê sách nhưng mỗi khi lên Thư viện do trái đường nên cũng ngại. Mặt khác, đọc sách cần có nơi yên tĩnh, nhưng phòng đọc lại bố trí sát chỗ luyện tập văn nghệ của Đội tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa tỉnh nên rất ồn ào, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người đọc. Vì vậy, tôi ít đến đây là vì thế”.

Qua tìm hiểu được biết, Thư viện tỉnh được thành lập theo Quyết định số 158/QĐ-UBND ngày 23/2/2004, có trụ sở làm việc chung với Trung tâm Văn hóa tỉnh, tọa lạc trên đồi Đắk Nur với tổng diện tích 350m2 gồm 4 phòng chức năng: Phòng công tác bạn đọc, Phòng nghiệp vụ, Phòng hành chính và Phòng phong trào cơ sở, với 12 viên chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

ADQuảng cáo

Hiện tại, Thư viện tỉnh có hơn 75.000 đầu sách với nhiều thể loại như văn học, triết học, lịch sử, tâm lý, y học… Hàng năm, từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, Thư viện bổ sung hơn 80 loại báo, tạp chí để phục vụ bạn đọc. Với nguồn tài liệu phong phú về nội dung và đa dạng về hình thức, nhưng số lượng bạn đọc đến Thư viện ngày càng ít và kho sách chỉ là để trưng bày, không phát huy được hiệu quả. Nếu như năm 2004, Thư viện cấp 669 thẻ cho độc giả thì đến năm 2015, số thẻ cấp đã giảm xuống chỉ còn 22 thẻ. Riêng từ đầu năm đến nay cũng chỉ cấp được 2 thẻ.

Đặc biệt, năm 2012, từ Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ, Thư viện tỉnh được đầu tư 40 dàn máy vi tính có kết nối internet, truy cập miễn phí. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân trên địa bàn có thể đến truy cập, tìm hiểu các thông tin hữu ích liên quan đến kinh tế - xã hội và các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, điều đáng nói là mặc dù được trang bị hiện đại, nhưng phòng đọc điện tử cũng chỉ thu hút được 2-3 độc giả/tuần, có khi cả tuần, cả tháng không có độc giả nào đến truy cập.

Anh Lê Đình Mậu, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của Thư viện tỉnh cho biết: “Tôi được giao quản lý phòng đọc điện tử nhưng do không có độc giả nào đến truy cập internet nên anh em trong cơ quan hay trêu tôi là “vua một cõi”. Nhìn thiết bị hiện đại nhưng không phát huy được hiệu quả, ngẫm mà buồn”.

Theo bà Đặng Thị Mơ, Giám đốc Thư viện tỉnh thì có nhiều nguyên nhân khiến số lượng bạn đọc đến thư viện ngày một ít. Đó là sự bùng nổ của công nghệ thông tin nên người đọc có quá nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh chưa có một trụ sở cụ thể, hiện tại đang mượn phòng ốc của Trung tâm Văn hóa tỉnh, một số hạng mục của thư viện hiện đang bị xuống cấp, chưa được sửa chữa.

Tại nhiều cuộc họp liên quan, Thư viện cũng đã kiến nghị, trình bày nguyên nhân khiến bạn đọc xa rời, không mặn mà với sách, nhưng cấp trên cũng không có ý kiến chỉ đạo gì. Riêng về trách nhiệm của ngành thì lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Thư viện cũng đã nỗ lực đưa “sách đi tìm bạn đọc” nhưng vẫn chưa phát huy được hiệu quả nhiều. Vì thế, để khôi phục, phát huy văn hóa đọc trong nhân dân rất cần sự quan tâm của tỉnh, ngành văn hóa trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tạo điều kiện để bạn đọc có một địa chỉ cụ thể, thuận lợi đến mượn, đọc sách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đìu hiu” Thư viện tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO