Diễn đàn "Phụ nữ - hòa bình và phát triển"

Nguồn VOV| 06/10/2015 15:13

Sáng 6/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phụ nữ - hòa bình và phát triển". Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, Đại sứ quán và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam tới dự.

ADQuảng cáo
ong nguyen thien nhan: vi the cua phu nu ngay cang duoc nang cao hinh 0

Chủ tịch UBTW MTTQ Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị

Tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng, phụ nữ, hòa bình và phát triển có sự gắn kết chặt chẽ, trong đó người phụ nữ là nhân vật trung tâm, có đóng góp quan trọng trong gìn giữ hòa bình và phát triển của mỗi quốc gia.

Các đại biểu cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kết quả mà phụ nữ trên toàn thế giới đã đạt được, những kinh nghiệm, những sáng kiến nhằm tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết hữu nghị, sự hợp tác giữa các nước trong thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.

Nhìn lại 20 năm sau Hội nghị phụ nữ thế giới ở Bắc Kinh, ở cấp độ toàn cầu đã có những tiến bộ nhất định về bình đẳng giới như: Xóa bỏ sự phân biệt đối xử trong luật pháp, tỷ lệ phụ nữ tham gia lao động ở một số khu vực tăng lên, tỷ lệ tử vong mẹ giảm 45% so với năm 1990, tỷ lệ phụ nữ tham gia quốc hội tăng gấp đôi so với năm 1995… Tuy nhiên còn tồn tại nhiều vấn đề như: Việc trả lương chưa bình đẳng, bạo lực với phụ nữ, tỷ lệ nữ tham gia đại biểu quốc hội còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của phụ nữ.

ADQuảng cáo

Bà Trần Thị Lan, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nêu ý kiến: “Tôi nghĩ rằng xã hội hãy tin tưởng, có cái nhìn tích cực hơn về vai trò của phụ nữ trong xã hội. Trong gia đình, người phụ nữ với thiên chức làm mẹ nhưng cũng là người công dân. Người phụ nữ có vai trò kép. Vì thế, để vai trò kép đó được thực hiện tốt, các thành viên trong gia đình cần có sự quan tâm chia sẻ với người phụ nữ việc nhà”.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Trong suốt chặng đường lịch sử hàng ngàn năm qua, phụ nữ Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Ngày nay, cứ 100 phụ nữ trong độ tuổi lao động từ 15 tuổi trở lên thì có hơn 70% người đang làm việc; có 6,7% lao động nữ có bằng cao đẳng và đại học trở lên. Qua nhiều thế kỷ đấu tranh không ngừng, vị thế trong xã hội của người phụ nữ ngày càng được nâng cao và ghi nhận.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói: “Phụ nữ chiếm nhiều đỉnh cao của tri thức và khoa học. Từ 2006 đến 2014, có 811 giáo sư, PGS là nữ được công nhận, chiếm 22% tổng Giáo sư, phó giáo sư của cả nước. Phụ nữ cũng giữ nhiều vị trí cao trong các cơ quan quyền lực của Việt Nam. Tại Quốc hội Việt Nam hiện nay có 24,4% đại biểu là nữ. Bình quân ở cấp Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố có 25,17% đại biểu là nữ. Chị em phụ nữ còn tích cực tham gia công tác Hội, xây dựng và phát triển hệ thống các cấp Hội phụ nữ ngày càng vững mạnh”.

Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều chính sách bảo đảm quyền và cơ hội bình đẳng giới, khẳng định vị trí, vai trò và quyền của phụ nữ Việt Nam. Việt Nam cũng là thành viên tích cực trong việc thực hiện "Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ", "Cương lĩnh hành động Bắc Kinh năm 1995 về phụ nữ" và cam kết thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc có liên quan đến phụ nữ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn "Phụ nữ - hòa bình và phát triển"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO