Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”: Những thông điệp từ cuộc sống qua lăng kính trẻ em

Phan Tuấn| 20/07/2015 11:02

Tại Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” do UBND tỉnh vừa mới tổ chức, nhiều em học sinh đã có ý kiến, bày tỏ sự quan tâm đến các vấn đề của xã hội, mong muốn các cấp chính quyền tạo điều kiện cho trẻ em có sân chơi bổ ích, lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi, tránh xa được các tệ nạn xã hội.

ADQuảng cáo

Văn nghệ chào mừng tại Diễn đàn "Lắng nghe trẻ em nói"

DIỄN ĐÀN THẬT SỰ CÓ Ý NGHĨA

Gần 60 em học sinh đến từ 8 huyện, thị xã đã tham dự, đại diện cho trẻ em trong toàn tỉnh để nói lên những tâm tư, nguyện vọng của mình.  Qua trao đổi, phần lớn các em học sinh đều hứng thú cho rằng, đây là diễn đàn rất bổ ích và ý nghĩa dành cho các em.

Em Nguyễn Duy Tuyến, học sinh Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (Đắk Mil) tâm sự: Em rất vui khi được tham gia diễn đàn lần này. Em mong muốn được góp tiếng nói đến với mọi người, hãy gần gũi và giáo dục trẻ em bằng tình yêu thương, tạo cho trẻ em một cuộc sống hạnh phúc.

Còn em Nguyễn Lê Thanh An, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) bộc bạch: Diễn đàn thật sự có ý nghĩa, thông qua đó, chúng em có thể thổ lộ tận đáy lòng mình đến các cấp, các ngành và toàn xã hội hãy yêu thương con trẻ bằng tình cảm, chứ không phải bằng tiền bạc, roi vọt hay quát mắng… Em mong muốn những diễn đàn như thế này sẽ được tổ chức nhiều hơn nữa để học sinh chúng em được nói lên những ý kiến, thắc mắc của mình. Sau diễn đàn này, từ việc lắng nghe những giải đáp của các cơ quan chức năng, em sẽ về truyền đạt lại cho các bạn ở trong trường để hiểu và yên tâm học tập tốt.

THÔNG ĐIỆP CỦA TRẺ EM TỪ CUỘC SỐNG

ADQuảng cáo

Tại diễn đàn, các em đã nêu hơn 30 ý kiến về nhiều lĩnh vực liên quan đến trẻ em. Nhiều ý kiến do các em nêu ra khiến cho lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng phải suy nghĩ vì đâu đó việc quan tâm đến trẻ em còn hạn chế. Không khí giao lưu giữa các em học sinh với đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương diễn ra sôi nổi. Sự rụt rè của các em nhanh chóng biến mất, thay vào đó là những lời giãi bày, tâm sự, đòi hỏi chân thực về những quyền lợi căn bản của trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Theo Ban tổ chức diễn đàn, mỗi một ý kiến, câu hỏi mà các em đặt ra tại chương trình đều là thông điệp nhắn gửi đến các cấp ủy, chính quyền, các bậc phụ huynh, gia đình, xã hội hãy quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của trẻ để thấu hiểu, có cách hành xử đúng mực, tôn trọng trẻ em.

Các em học sinh bày tỏ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng đối với nhiều vấn đề liên quan đến trẻ em

Em Nguyễn Thúy Hiền, học sinh Trường THCS Gia Nghĩa nêu lên một thực trạng rất đáng quan tâm hiện nay: Thời gian qua, tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước trên địa bàn tỉnh diễn ra rất nhiều. Đối với những trường hợp này Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ gì cũng như có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng trên?.

Cũng nói về vấn đề này, em Lê Thị Duyên, Trường THCS Ngô Quyền (Tuy Đức) cho rằng: Hiện nay, khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em tại vùng nông thôn rất ít, thậm chí không có, nên trẻ em thường phải đi chơi tại các nơi nguy hiểm như: sông, hồ, trèo cây, thả diều ngoài đường… nhất là vào những ngày lễ, ngày hè. Chính vì vậy, trong thời gian qua không ít các bạn đã bị đuối nước, tai nạn giao thông thương tiếc.

Còn em Hoàng A Long, đến từ Trường THCS Trần Phú (Tuy Đức) giãi bày: Tuy Đức là một huyện nghèo của tỉnh, nhiều bạn học sinh nhà ở cách xa trường, trong khi hầu hết các tuyến đường chưa được kiên cố hóa, mùa khô thì bụi, mùa mưa thì lầy lội, chúng em đi học gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng em rất mong các cấp chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa để trẻ em có điều kiện đi lại học tập nhanh chóng và an toàn hơn.

Đến dự và phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, những nội dung các em quan tâm, muốn được trao đổi, đối thoại tại diễn đàn là hoàn toàn có thật trong đời sống hiện nay. Không chỉ tại diễn đàn lần này mà trong mọi lúc, mọi nơi, các em đều có thể thông qua nhiều kênh thông tin, nhiều hình thức để nói lên những tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, đề xuất của mình. Về phía tỉnh sẽ luôn quan tâm, nỗ lực trong việc tạo điều kiện để các em có điều kiện học tập, tham gia vào các hoạt động xã hội, đồng thời sẵn sàng lắng nghe, giải quyết những kiến nghị mà các em đưa ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”: Những thông điệp từ cuộc sống qua lăng kính trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO