“Điểm tựa” cho bệnh nhân nghèo

Vũ Trang| 18/08/2014 10:42

Cùng với việc thực hiện chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, từ đầu tháng 3/2014, tỉnh ta còn thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ khám chữa bệnh (KCB) cho người nghèo. Mặc dù mới hoạt động được hơn 4 tháng, nhưng đến nay, Quỹ đã và đang mang lại nhiều quyền lợi thiết thực, trở thành “điểm tựa” cho một bộ phận không nhỏ người dân nghèo trong việc KCB và chăm sóc sức khỏe.

ADQuảng cáo

Là đơn vị có trách nhiệm tổ chức, quản lý và điều hành Quỹ, thời gian qua, Sở Y tế đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan thống kê, rà soát các đối tượng được thụ hưởng trên địa bàn để xây dựng dự toán kinh phí hoạt động của Quỹ một cách phù hợp.

Có Quỹ KCB cho người nghèo, nhiều bệnh nhân thuộc đối tượng này có điều kiện để điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Theo đó, các đối tượng được thụ hưởng từ Quỹ bao gồm: người thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở các địa bàn thuộc vùng khó khăn; người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước; người nghèo lang thang, không nơi nương tựa và người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí.

Qua thống kê, tính từ đầu tháng 3 đến nay, từ nguồn hỗ trợ của Quỹ, toàn tỉnh đã có 1.528 lượt người nghèo, gặp khó khăn được KCB với tổng kinh phí là 715 triệu đồng.

Điển hình như tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Glong, mỗi năm thường tiếp nhận hàng trăm trường hợp người nghèo, dân tộc thiểu số đến KCB. Trong đó, nhiều trường hợp không có điều kiện thanh toán viện phí do hoàn cảnh gia đình khó khăn, hoặc vì sợ không có tiền điều trị nên ngại đến cơ sở y tế để KCB khi bị ốm đau, bệnh tật.

ADQuảng cáo

Thế nhưng, từ khi Quỹ được thành lập và đi vào hoạt động, nhiều bệnh nhân nghèo đã có điều kiện để chăm sóc sức khỏe. Đơn cử như trường hợp ông Giàng A Trầu, 60 tuổi, ở xã Đắk Som (Đắk Glong) hiện nay, với sự hỗ trợ của Quỹ KCB cho người nghèo, đã có điều kiện để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Ông Trầu chia sẻ: “Mới đây, tôi phải nằm viện gần 9 ngày để điều trị bệnh về tim mạch, xương khớp, với viện phí hơn 1 triệu đồng. Với gia đình tôi, đây là một khoản tiền không hề nhỏ. Cũng may nhờ sự hỗ trợ của Quỹ KCB cho người nghèo, gia đình tôi đã yên tâm về khoản viện phí”.

Được biết, ngoài trường hợp của ông Trầu, từ đầu tháng 3 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 348 lượt bệnh nhân nghèo, với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Thực tế cho thấy, với đặc thù là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao, nên việc triển khai Quỹ KCB cho người nghèo là một giải pháp thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giúp người nghèo có điều kiện tiếp cận tốt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhất là các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Theo Sở Y tế, thời gian tới, để Quỹ hoạt động ngày càng ổn định và hiệu quả hơn nữa, đơn vị sẽ phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục rà soát, thống kê các đối tượng được thụ hưởng, xây dựng dự toán kinh phí hoạt động một cách phù hợp.

Việc quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ cũng sẽ được chú trọng nhằm đảm bảo công tác hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích, hiệu quả. Đặc biệt, ngoài kinh phí của tỉnh, ngành cũng sẽ tích cực huy động sự đóng góp, hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp để Quỹ được duy trì ổn định, bền vững, góp phần giúp người nghèo thêm phần yên tâm khi đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Điểm tựa” cho bệnh nhân nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO