“Điểm sáng” Đắk Nia

Mỹ Hằng| 23/03/2015 11:37

Xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) hiện có 2.425 hộ với gần 9.000 nhân khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 37% dân số. Những năm qua cùng với việc chú trọng khuyến khích người dân phát triển kinh tế, xã hội, chính quyền xã Đắk Nia còn đặc biệt quan tâm đến việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

ADQuảng cáo

Theo đó, ngoài việc tích cực vận động người dân chấp hành đúng các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, còn biết cách gìn giữ bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Cùng với đó, xã thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn diễn tấu cồng chiêng, nâng cao năng lực nghệ nhân, dệt thổ cẩm, hát dân ca và đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhờ vậy, số người biết đánh cồng chiêng, dệt thổ cẩm, sử dụng và chế tác nhạc cụ trên địa bàn xã ngày càng nhiều.

Đội cồng chiêng điểm bon N’Jriêng, xã Đắk Nia luôn có mặt tại các hội thi, hội diễn do địa phương tổ chức

ADQuảng cáo

Nghệ nhân K’Tiêng, một trong những nghệ nhân “trụ cột” thường xuyên đứng ra giảng dạy cho các bạn trẻ ở bon N’Jriêng vui vẻ nói: “Trước đây, do đời sống còn nhiều khó khăn nên bà con trong bon không quan tâm đến những giá trị văn hóa mà cha ông để lại. Thời gian gần đây, được sự quan tâm của chính quyền các cấp nên nhiều bản sắc văn hóa dân tộc M’nông được gìn giữ và phát huy, đồng bào chúng tôi vui lắm”.

Còn bà H’Bạch ở cùng bon cũng cho hay: “Nhờ ơn Đảng, Nhà nước nên thời gian qua, một số lễ hội, nghề thủ công truyền thống của người M’nông được phục dựng nguyên bản và lớp trẻ trong bon ngày càng có trách nhiệm hơn trong việc chung tay với chính quyền địa phương gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình”.

Theo ông Nguyễn Thái Ban, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia thì thời gian qua, ngoài sự nỗ lực phát triển kinh tế, đồng bào các dân tộc bản địa trên địa bàn xã đã ra sức cùng với chính quyền địa phương gìn giữ các giá trị văn hóa dân tộc. Xã hiện đã thành lập được 1 câu lạc bộ cồng chiêng điểm, thường xuyên đại diện cho địa phương tham gia các hội thi, hội diễn do cấp trên tổ chức.

Riêng ở các bon như Bu Sốp, Phai Kon Pruđăng, Tinh Wel Đơm, Srê Ú… đều thành lập các đội văn nghệ dân gian và đã thu hút đông đảo những người yêu văn hóa dân tộc tham gia sinh hoạt. Việc giữ gìn và phát huy giá trị của dân tộc không chỉ đơn thuần là việc lưu giữ nét văn hóa đặc sắc mà còn là điều kiện để xây dựng khối đại đoàn kết trong nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Điểm sáng” Đắk Nia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO