Di dời 42 hộ dân ra khỏi Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng: Cần có cách làm hài hòa

Bình Minh| 03/10/2016 15:30

Trong thời gian qua, huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) đã tổ chức nhiều đoàn công tác xuống 2 cụm dân cư để vận động 42 hộ dân ra khỏi vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng nhưng người dân vẫn chưa hợp tác.

ADQuảng cáo

Các gia đình làm nhà, trồng cà phê trên đất rừng thuộc vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng

Về vấn đề này, UBND tỉnh đã chỉ đạo, đối với 21 hộ dân đã bốc thăm nhận nhà tái định cư nhưng hiện nay bỏ nhà cửa hoang hóa thì huyện Đắk Glong tổ chức tuyên truyền, vận động để họ về lại khu tái định cư Đắk P’lao.

Công tác tuyên truyền, vận động phải linh hoạt như: Vận động chung, vận động cá biệt, đặc biệt là đối với các hộ gia đình chính sách. Tuy nhiên, theo UBND huyện Đắk Glong do thiếu kinh phí, việc xác định quỹ đất ở, đất sản xuất khó khăn nên việc hỗ trợ đối với các hộ gia đình là rất khó.

ADQuảng cáo

Được biết, từ năm 2011 đến nay, 42 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số đã bỏ khu tái định cư Đắk P’lao vào vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng dựng nhà ở và canh tác sản xuất tại đây.

Vừa qua, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét, quyết định chuyển Khu bảo tồn này thành vườn quốc gia. Ngoài ra, tỉnh cũng đề cử Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng thành Vườn di sản ASEAN mới của Việt Nam. Do đó, UBND tỉnh chỉ đạo kiên quyết không để người dân sinh sống trong khu vực này.

Quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh thời gian qua rất kiên quyết. Do vậy, huyện Đắk Glong cần triển khai các biện pháp hài hòa để có thể di dời nhưng phải bảo đảm cuộc sống cho người dân. Người dân sẽ khó trở lại khu tái định cư Đắk P’lao khi mà đất sản xuất cho họ vẫn chưa được huyện bố trí. Khi bố trí các hộ này sống xen ghép tại các cụm dân cư ở xã Đắk Som thì cần quan tâm hỗ trợ họ về nhà ở, đất sản xuất, tiếp tục ổn định cuộc sống. Việc vận động di dời phải đi đôi với công tác an sinh xã hội đối với các hộ gia đình. Mặt khác, người dân cũng phải chia sẻ với những khó khăn của địa phương. Việc sinh sống, canh tác ở vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng là bất hợp pháp. Do vậy, các hộ dân cần hợp tác với chính quyền để sớm an cư, lạc nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di dời 42 hộ dân ra khỏi Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng: Cần có cách làm hài hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO