Đất liền cứ yên tâm đón tết

Đức Hùng| 22/01/2020 15:15

Những ngày cuối năm Kỷ Hợi, phóng viên Báo Đắk Nông cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đến thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ tại các Nhà giàn DK1, trên thềm lục địa phía Nam của Biển Đông. Những trải nghiệm trong mùa biển động, cuộc sống, nơi công tác của các cán bộ, chiến sĩ “nơi đầu sóng, ngọn gió” để lại trong lòng chúng tôi những khoảnh khắc khó quên.

ADQuảng cáo

Vượt sóng dữ

Chiều 29/12/2019, tàu KN-263 hú 3 hồi còi dài đưa đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cùng gần 60 phóng viên, nhà báo đến thăm cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các Nhà giàn DK1. Hải trình cuối năm chịu ảnh hưởng gió mùa Đông Bắc, biển động, sóng to, gió lớn khiến nhiều người trên tàu thấm mệt, say sóng nhưng vẫn rất háo hức khi thấy được nhà giàn.

Rạng sáng ngày 30/12/2019, đoàn đến gần Nhà giàn DK1/15 bãi Phúc Nguyên. Khi còn cách Nhà giàn DK1/15 hơn 1 hải lý, thuyền trưởng Phạm Văn Vỵ đã cho tàu neo lại vì gió to, sóng lớn giật cấp 5, cấp 6, bước sóng có những thời điểm lên cao từ 3 - 5m, không thể tiếp cận Nhà giàn.

Tàu KN-263 mang xuân đến với lính Nhà giàn DK1

Nhìn từ xa xa, Nhà giàn DK1 như một bông hoa hướng dương bung nở trên biển. Khi đến gần, những ô cửa, những lan can, những bậc thang lên xuống... của nhà giàn hiện ra gần gũi, thân thuộc, xen lẫn cảm giác mới lạ. Neo đậu một đêm, nhưng sóng gió vẫn không giảm, hàng hóa, quà tết từ đất liền được các chiến sĩ hải quân bọc nilon, buộc dây, bỏ vào các bao tải lớn. Khi tàu di chuyển vào gần chân nhà giàn, cần cẩu từ nhà giàn hạ xuống và kéo hàng lên.

Nói thì đơn giản vậy, nhưng để chuyển được mỗi bao hàng lên nhà giàn, các cán bộ, chiến sỹ phải mất rất nhiều công sức. Bởi vì hễ tàu tiếp cận gần được cần cẩu thì lại bị sóng đẩy ra xa hoặc làm lệch hướng, nên việc bốc dỡ hàng vô cùng khó khăn.

Trước sóng to, gió lớn, đại tá Đặng Mạnh Hùng, Trưởng Đoàn công tác đành phải chúc tết, dặn dò cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn qua máy bộ đàm. Đoàn công tác tập trung lên cabin tàu và hát các bài hát về biển đảo, về mùa xuân cho lính nhà giàn thưởng thức qua ống nghe. Rồi thuyền trưởng cho tàu hú còi, tạm biệt những người lính đang đứng trên nhà giàn khao khát gặp người ở đất liền ra.

Trên boong tàu nhiều người trầm lặng, lén lau những giọt nước mắt tự nhiên ứa ra mà không hiểu vì sao. Những ngày sau đó, dù tàu đã cố neo đậu ở mỗi nhà giàn, tìm nhiều cách tiếp cận, nhưng vẫn không thể lên được các nhà DK1/14, 1/12 và 1/11 vì sóng lớn, không bảo đảm an toàn.

Nhà giàn DK1/15 bãi Tư Chính

Chiến sĩ còn, nhà giàn còn

Mùa biển động, lên nhà giàn rất khó khăn và có leo lên được thì khi xuống về đất liền cũng bị cái cảm giác “ấn tượng khó quên” đeo bám, đó là những đợt sóng mạnh đánh triền miên. Chúng tôi đã được trải nghiệm cảm giác ấy, khi cán bộ, chiến sĩ nhà giàn thả thang dây kéo người từ tàu lên Nhà giàn DK1.

ADQuảng cáo

Thang dây là sợi dây dù do 5 - 7 cán bộ, chiến sĩ từ nhà giàn thả xuống để kéo người lên. Sợi dây dài vắt qua ròng rọc, đầu dưới buộc vào hai đầu thanh gỗ. Người lên xuống nhà giàn ngồi vào thanh gỗ ấy, hai tay nắm lấy dây và được kéo lên nhà giàn. Thang dây đã đưa hàng hóa và người lên nhà giàn bằng tinh thần đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng của các chiến sĩ.

Ở Nhà giàn DK1 trong điều kiện không gian sinh hoạt hạn chế, mọi thứ đều được các chiến sĩ nhà giàn tận dụng tối đa. Phía ngoài lan can nhà giàn được tận dụng để trồng rau, làm chuồng nuôi gà, bồ câu, thỏ; phía trên nóc nhà được sử dụng lắp đặt thiết bị năng lượng mặt trời.

Hàng, quà tết được chuyển lên Nhà giàn DK1/15 bãi Phúc Nguyên bằng cần cẩu

Thượng úy Trần Quốc Nhật, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10 bãi Cà Mau cho biết, cuộc sống trên nhà giàn đã cơ bản đủ, có điện năng lượng mặt trời, nước ngọt từ đất liền và hệ thống máy lọc nước biển đáp ứng nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, các chiến sĩ nhà giàn còn tích cực sản xuất rau xanh, đánh bắt cá để cải thiện bữa ăn. Tính riêng năm 2019, Nhà giàn DK1/10 đã trồng được gần 650kg rau xanh, đánh bắt 950kg cá, sản xuất được 60kg giá đậu, 40kg đậu hũ, 36 lít nước mắm...

Nói về công tác chuẩn bị đón tết cổ truyền dân tộc trên nhà giàn, Thượng úy Nhật cho hay, đến thời điểm hiện tại, 100% cán bộ, chiến sĩ xác định tư tưởng đón tết trên biển với tinh thần  vui vẻ, lành mạnh, ấm cúng, vui xuân mới không quên nhiệm vụ.

Lên Nhà giàn bằng thang dây

Đang gói bánh chưng cho chiến sĩ trong đơn vị, Thượng úy Lê Minh Tiến cho biết, trong những dịp cuối năm, đón tết cổ truyền dân tộc, anh em trong đơn vị luôn gần gũi, chia sẻ với nhau để vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Còn Thiếu úy Vũ Hoài Phúc mới nhận nhiệm vụ công tác tại Nhà giàn DK1/10 và  lần đầu tiên ăn tết trên nhà giàn chia sẻ: "Tôi thấy hơi buồn vì tết xa gia đình, người thân, nhưng bù lại có các đồng chí, đồng đội đoàn kết, chia sẻ với nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tết trên Nhà giàn DK1 không thiếu gì cả, ở đất liền có thứ gì thì ở đây có thứ đó".

Lên Nhà gian chưa được bao lâu, thuyền trưởng Vỵ thông báo sóng đang lên, đoàn công tác phải về lại tàu. Khoảng thời gian ngắn ngủi, những câu chuyện còn dang dở, nhưng đã phần nào thỏa mong ước của mỗi người chúng tôi. Bởi vì, chúng tôi đã được lên nhà giàn để tận mắt nhìn thấy cuộc sống các chiến sỹ, hiểu và phần nào sẻ chia và gửi trọn niềm tin nơi các anh.

Xuân trên Nhà giàn DK1/10 bãi Cà Mau

"Chiến sĩ còn, nhà giàn còn. Đất liền cứ yên tâm ăn tết". Đó là lời của Chỉ huy Trưởng Nhà giàn DK1/10 thay cho lời chào đoàn công tác. Rời Nhà giàn về đất liền trong những ngày tết cận kề. Không khí sum vầy bên gia đình, người thân vào lúc này đã dâng cao và trong mỗi phút giây sum vầy ấy đều có sự hi sinh thầm lặng của các cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm giữ bình yên cho Tổ quốc ở Biển Đông.

Hiện nay, trên thềm lục địa phía Nam biển Đông có 15 nhà giàn được xây dựng trên 7 cụm DK1: Phúc Tần, Phúc Nguyên, Quế Đường, Huyền Trân, Ba Kè, Tư Chính và Cà Mau, do cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 thuộc Lữ đoàn 171 đồn trú, canh giữ, quản lý, nắm tình hình và khẳng định chủ quyền trên thềm lục địa phía nam của Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất liền cứ yên tâm đón tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO