Đam mê nghiên cứu khoa học, Điểu Linh đã thành công với "Sữa tắm đuổi muỗi”

Đức Hùng| 12/07/2016 09:52

Em Điểu Linh, người M’nông, học sinh lớp 11, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) huyện Đắk R’lấp ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo xét tặng Giải thưởng Vừ A Dính năm học 2015-2016. Thành tích của Điểu Linh là đạt giải thưởng quốc gia về lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

ADQuảng cáo

Điểu Linh và Hồng Hạnh điều chế tinh dầu sả thành sữa tắm đuổi muỗi

Năm học 2015-2016, Điểu Linh đã thực hiện đề tài nghiên cứu ứng dụng của tinh dầu sả để điều chế sản phẩm phục vụ sinh hoạt. Đề tài được xây dựng dựa trên nhu cầu cuộc sống và tính thiết thực của điều kiện địa phương. Vào mùa mưa, bon làng nơi Điểu Linh sinh sống thường khổ sở với muỗi. Để đuổi muỗi cho con tập trung học bài, bố của Điểu Linh thường cắt một ít sả bỏ dưới chân bàn học. Từ mùi hương của sả chanh đã xua được muỗi. Tháng 8/2015, Điểu Linh nảy ra ý tưởng sử dụng sả chanh để điều chế sữa tắm.

Để thực hiện ý tưởng của Điểu Linh, Trường PT DTNT huyện Đắk R’lấp đã dành 40 m2 đất sau nhà ăn của trường để trồng sả chanh. Ngoài ra, nhà trường cử thầy giáo Võ Như Sơn và học sinh Hồng Hạnh cùng tham gia. Sau 4 tháng trồng sả chanh, Điểu Linh và Hồng Hạnh bắt tay vào thực hiện nghiên cứu.

Học nội trú tại trường nên sau giờ học chính khóa, Điểu Linh lúc thì có mặt ở phòng thí nghiệm, lúc thì ở vườn sả chăm sóc cây. Để chưng cất lấy tinh dầu, sả chanh được cắt lấy phần lá, cắt nhỏ chiết xuất thành tinh dầu. Các công đoạn chiết xuất được thực hiện tại phòng thí nghiệm của nhà trường. Sau rất nhiều thí nghiệm chiết xuất tinh dầu với hàng trăm công thức thực hiện, cuối cùng, Điểu Linh và Hồng Hạnh đã tìm ra được cách lấy được tinh dầu nhiều nhất.

Thầy giáo Võ Như Sơn cho biết: “Trong điều kiện nhà trường còn hạn chế về cơ sở vật chất, nhưng đã dành một phòng thí nghiệm với các dụng cụ để em Điều Linh và  Hồng Hạnh thực hiện việc chưng cất tinh dầu sả”.

ADQuảng cáo

Nhà trường không có thiết bị để chứng minh những thông số khoa học của tinh dầu sả nên sau khi chiết xuất, 2 em lại lặn lội mang lượng tinh dầu lên Trung tâm Khoa học và Công Nghệ Đà Lạt để đo lường. Từ kết quả phân tích tinh dầu thu được từ  Đà Lạt, 2 em tiếp tục mày mò để tìm ra công thức điều chế thành sữa tắm tinh dầu sả chanh với công dụng kháng khuẩn, diệt nấm và đuổi muỗi...

Sau khi điều chế ra sữa tắm đã đưa vào sử dụng trong nhà trường để lấy ý kiến của các em học sinh và nhận được rất nhiều ý kiến tích cực.

Em Lương Tiến Sang, học sinh lớp 11, Trường PT DTNT Đắk R’lấp nói: “Em sử dụng sữa tắm tinh dầu sả do các bạn làm ra tắm rất sạch da, không gây dị ứng, lúc ngồi học bài thì không bị muỗi đốt nữa. Mùi thơm của sữa tắm lưu lại trên da rất dễ chịu, hợp với giới trẻ chúng em vì nó dịu nhẹ như mùi nước hoa”.

Hiện nay, Điểu Linh và nhà trường đang sản xuất sữa tắm để phục vụ cho hơn 200 học sinh của trường, đăng ký bản quyền tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, mở rộng diện tích trồng sả chanh để bảo đảm nguồn nguyên liệu, thực hiện các thủ tục ký hợp đồng với một công ty dược tại TP. Hồ Chí Minh để đưa sản phẩm ra thị trường.

Sản phẩm “Sữa tắm đuổi muỗi” của Trường PT DTNT huyện Đắk R’lấp đạt giải nhất lĩnh vực hóa học và giải nhì toàn cuộc tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh  tổ chức  tháng 1/2016. Sản phẩm nghiên cứu cũng đạt giải khuyến khích cấp quốc gia tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào tháng 3/2016 tại Đồng Nai. Trường PT DTNT huyện Đắk R’lấp là một trong 5 trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng giải thưởng Vừ A Dính năm học 2015 - 2016.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đam mê nghiên cứu khoa học, Điểu Linh đã thành công với "Sữa tắm đuổi muỗi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO