Đắk Wer, "thắp sáng đường quê", ấm tình đoàn kết

Mỹ Hằng| 11/09/2017 14:10

Cuối năm 2016, xã Đắk Wer (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) có chủ trương triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” để tạo cho bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại và được đông đảo người dân đồng tình, hưởng ứng.

ADQuảng cáo

Đường ở bon Bu N'doh đã được lắp hệ thống điện chiếu sáng

Khi lòng dân đồng thuận

Đến thôn 1, xã Đắk Wer vào những ngày này, khi trời tối cũng là lúc đèn đường được bật lên rực sáng, không còn cảnh tối tăm như trước. Con đường quê vốn vắng vẻ vào ban đêm, giờ trở nên nhộn nhịp, đông vui hơn, người dân đi lại khá tấp nập.

Ông Phạm Văn Mười, một người dân trong thôn vui mừng: “Từ khi có điện đường, cuộc sống, cảnh quan của thôn nhộn nhịp hơn hẳn, đi lại rất thuận tiện. Con cái đi học về muộn cũng không sợ nữa. Chiều tối và sáng sớm, tôi cùng những người bạn lại đi tập thể dục để nâng cao sức khỏe. Tình hình an ninh trật tự cũng được bảo đảm, nạn trộm cắp vặt đã giảm đáng kể so với trước đây”.

Qua tìm hiểu được biết, thôn 1 là địa bàn đông dân cư, lại nằm ở trung tâm xã nhưng trước đây chưa có hệ thống điện chiếu sáng. Vì vậy, cứ khoảng sau 18 giờ nhiều người ở trong nhà, đường thôn trở nên vắng vẻ. Tình trạng trộm cắp tài sản của người dân trong thôn cũng thường xuyên xảy ra…

Trước thực trạng đó, chi bộ, ban tự quản thôn đã triển khai kế hoạch vận động nhân dân đóng góp tiền, công lao động để lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng vào ban đêm. Chủ trương phù hợp với nguyện vọng, nên khi triển khai, tất cả người dân trong thôn đều tích cực hưởng ứng, mỗi gia đình đóng 710.000 đồng, cả thôn được hơn 100 triệu đồng. Những ngày thi công, mỗi người một việc, người thì kéo dây, người lắp bóng đèn với mong muốn công trình chiếu sáng sẽ sớm được đưa vào sử dụng.

Chỉ sau hơn 1 tháng thi công, tuyến đường chính trong thôn đã được kéo điện chiếu sáng, với hơn 100 trụ đèn đường. Để hệ thống điện đường phát huy hiệu quả, tổ quản lý cũng được thành lập, có nhiệm vụ theo dõi, thu tiền điện hàng tháng trả cho ngành điện.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Phúc, Bí thư Chi bộ thôn 1 cho biết: “Từ khi có điện đường theo mô hình “Thắp sáng đường quê”, cuộc sống của người dân trong thôn thay đổi khá nhiều. An ninh trật tự được bảo đảm, giao thương buôn bán được thuận tiện. Từ đây tới cuối năm, thôn sẽ triển khai vận động người dân lắp đặt điện chiếu sáng ở tất cả các con đường trên địa bàn”.

Thấy hiệu quả ở thôn 1 nên thôn 7 cũng đã tổ chức vận động nhân dân cùng nhau đóng góp tiền, công sức để xây dựng điện đường nông thôn. Đến nay, thôn đã xây dựng hơn 100 trụ, với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng, chủ yếu do dân đóng góp và các doanh nghiệp ủng hộ thêm.

Ông Nguyễn Đức Si ở thôn 7 cho biết: “Từ khi có hệ thống điện chiếu sáng, môi trường, cảnh quan trong thôn thoáng đãng hơn. Người dân đi rẫy về muộn cũng chẳng phải sợ nữa và tham gia giao thông cũng an toàn hơn”.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Bí thư Chi bộ thôn 7 phấn khởi: “Ngay khi mới nêu chủ trương, bà con trong thôn đã hưởng ứng nhiệt tình và đóng góp đầy đủ (mỗi hộ 1 triệu đồng). Ngày khởi công xây dựng, bà con cùng nhau góp công để dựng trụ, kéo điện về. Từ ngày có điện đường, cuộc sống của người dân yên bình hẳn ra, ai nấy đều phấn khởi trước sự đổi thay của thôn xóm”.

Khẳng định tinh thần đoàn kết

Theo ông Lê Viết Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Wer, xuất phát từ tình hình thực tế, cấp ủy,  chính quyền xã đã vận động nhân dân chung sức triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê”; đồng thời vận động các doanh nghiệp, tổ chức đang đóng chân trên địa bàn cùng tham gia. Đội ngũ cán bộ xã, thôn kiên trì tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và đồng tình ủng hộ, cộng với cách làm dân chủ, minh bạch từ phương án, lắp đặt bóng đèn, trụ điện, dây điện, mức đóng góp, đến đối tượng miễn giảm, cách quản lý, vận hành, tạo sự đồng thuận cao … Từ khi những con đường được thắp sáng, người dân đi lại, sinh hoạt cũng thuận tiện hơn. Tình hình tai nạn giao thông cũng giảm so với trước, an ninh trật tự được cải thiện rõ rệt.

Đến nay, các thôn 1, thôn 7, thôn 6, bon Bu N’doh đã xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống điện chiếu sáng. Hiệu quả đã thấy rõ nên người dân các thôn còn lại đã tự nguyện đóng góp tiền, công sức để nhân rộng mô hình.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, toàn bộ 10 thôn, bon trên địa bàn xã Đắk Wer đều có điện thắp sáng và địa phương sẽ hoàn thành tiêu chí về điện. Mô hình “Thắp sáng đường quê” không chỉ mang lại những hiệu quả thiết thực, cuộc sống yên vui mà còn khẳng định tinh thần đoàn kết, nỗ lực cố gắng của người dân xã Đắk Wer cùng chung tay xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Wer, "thắp sáng đường quê", ấm tình đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO