Đắk Sôr: Nguy hiểm rình rập từ những cây cầu tạm

Đức Hùng| 14/07/2017 09:16

Với đặc thù là địa phương có các dòng suối bao quanh, xã Đắk Sôr (Krông Nô) hiện đang "sở hữu" 19 cây cầu tạm, trở thành xã có nhiều cầu tạm nhất trên địa bàn toàn huyện.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói, những cây cầu này mặc dù đang trở thành mối nguy hiểm rình rập song hàng ngày vẫn phải phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân do chưa có cầu mới kiên cố để thay thế.

Để đi đến cuối thôn Quảng Hà và ngược lại, hàng ngày, người dân phải vượt qua cầu tạm bằng gỗ dài hơn 25m, rộng 1,2m, mố cầu đắp bằng đất tạm bợ. Chưa kể đến, do cầu được xây dựng, sử dụng nhiều năm nay nên hiện dầm cầu bằng gỗ, mặt cầu bằng gỗ ván đang bị mục nát. Đến mùa mưa, mặt cầu khá trơn trượt cộng với nước suối lớn khiến mặt cầu bị nghiêng về phía hạ nguồn nên không ít người dân khi đi qua bị trượt ngã rơi xuống suối.

Cầu tạm ở thôn Quảng Hà, xã Đắk Sôr (Krông Nô)

Ông Lê Xuân Quốc, người dân sống và canh tác rẫy cà phê gần cầu cho biết: "Việc đi lại qua cây cầu này ngày càng khó khăn, nguy hiểm vì cầu ngày càng xuống cấp. Gần đây, người dân qua cầu bị rơi xuống suối thường như "cơm bữa". Bản thân tôi đã 6 lần chứng kiến và trực tiếp chạy ra cứu những người rơi xuống suối khi đi qua cây cầu này. Trong những lần như vậy, có trường hợp may mắn chỉ bị "tắm suối bất đắc dĩ" nhưng cũng nhiều người bị thương, hư hỏng phương tiện, tài sản".

ADQuảng cáo

Cũng theo lời ông Quốc, mới đây, có người đi mua gạo về chạy xe qua cây cầu này, không may rơi cả xe và người xuống suối. Ông Quốc nhìn thấy chạy đến đưa người và tài sản lên bờ. May hôm đó chưa có mưa lớn, nếu không thì không chỉ tài sản mà người cũng không biết trôi đến đâu. Bà con thấy người này hoàn cảnh, lại gặp tai nạn nên giúp đỡ bằng cách mỗi người mua ủng hộ mấy kg gạo bị ướt nước suối.

Còn chị Nguyễn Thị Hương, người dân thôn Quảng Hà đến giờ vẫn còn thất kinh, không dám chạy xe qua cây cầu này. Theo lời chị Hương thì cách đây chưa lâu, khi chở con đi học về qua cầu, do trời mưa, mặt cầu trơn nên cả xe và 3 mẹ con chị đều rơi xuống suối. May mắn có những người hàng xóm gần cầu đang ở nhà đã chạy ra cứu được cả 3 mẹ con chị và kéo chiếc xe máy lên. Nhắc đến chuyện chạy xe qua cầu, chị Hương còn cảm giác sợ hãi: "Sau lần tai nạn đó, tôi không dám chạy xe qua cầu nữa. Mỗi lần qua đây phải nhờ người đưa xe qua, còn tôi và con đi bộ".

Được biết, trước tình hình cầu tạm xuống cấp, lại vào mùa mưa, mới đây các hộ dân trong thôn Quảng Hà đã góp mỗi hộ 100 ngàn đồng mua sắt, thép, ván, đóng góp ngày công để sửa cầu như cũng chỉ mang tính gia cố để tránh cầu sập. Còn hiện cây cầu này vẫn đang bị nghiêng về một bên, hai mố cầu bằng đất ngày một sạt lở nghiêm trọng. Không riêng gì cây cầu này, hiện nay, chỉ tính thôn Quảng Hà đang có tổng số 4 cây cầu tạm xuống cấp nhưng vẫn phải phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Ông Đàm Văn Nghi, Chủ tịch UBND xã Đắk Sôr cho biết: "Toàn xã hiện có 19 cây cầu tạm đang trong giai đoạn xuống cấp nghiêm trọng. Những cây cầu này đều do người dân tự làm nhằm phục vụ nhu cầu canh tác, đi lại. Mặc dù biết nguy hiểm từ những cây cầu tạm này là rất lớn nhưng do kinh phí để sửa chữa ít, trong khi nhu cầu phục vụ đi lại ngày càng cao nên địa phương cũng chỉ biết cảnh báo, vận động nhân dân thường xuyên gia cố. Hiện nay, 2 trong số 19 cây cầu đã được nhà nước có chủ trương đầu tư xây dựng nhưng địa phương vẫn chờ và không biết đến bao giờ sẽ được khởi công".  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Sôr: Nguy hiểm rình rập từ những cây cầu tạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO