Đắk Song, người dân chưa quan tâm tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Vũ Trang| 10/11/2016 11:09

Từ năm 2015, luật Bảo hiểm y tế (BHYT) mới có hiệu lực, quy định bắt buộc người dân phải tham gia BHYT theo hộ gia đình. Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đắk Song đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT theo hình thức này.

ADQuảng cáo

Người dân đăng ký mua thẻ BHYT tại BHXH huyện Đắk Song

Theo BHXH huyện, đến nay, toàn huyện có hơn 54.000 người tham gia BHYT, đạt khoảng 76% dân số. Thế nhưng, phần lớn người tham gia BHYT đều tập trung ở nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn như người nghèo, chính sách, dân tộc thiểu số...Riêng BHYT hộ gia đình, đến nay, toàn huyện mới chỉ có hơn 2.100 người tham gia, chiếm khoảng 10% so với đối tượng đích.

BHXH huyện đã tăng cường, mở rộng các hình thức tuyên truyền, vận động, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật cũng như hướng dẫn các thủ tục thực hiện BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân. Mạng lưới BHYT cũng được xây dựng và phát triển với 41 đại lý tại các xã, trường học, bưu điện...Thêm vào đó, luật BHYT cũng có cơ chế khuyến khích khi 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT thì mức đóng bảo hiểm sẽ được giảm dần.

Cụ thể, người đầu tiên mua với giá 621.000 đồng thì từ người thứ 2, 3, 4 được giảm dần mức đóng với giá lần lượt là bằng 70%, 60%, 50% so với mức đóng của người đầu tiên. Từ người thứ 5 trở đi, mức đóng chỉ bằng 40% người thứ nhất. Tuy nhiên, sự ưu đãi này vẫn chưa thu hút được người dân tham gia. Bởi lẽ, đối với các gia đình có từ 4-5 thành viên trở lên, nếu cùng tham gia BHYT, số tiền đóng cũng lên đến vài triệu đồng. Đây thực sự là một khoản tiền không nhỏ với nhiều gia đình.

ADQuảng cáo

Một thực tế khác là hiện nay, một bộ phận người dân có điều kiện kinh tế khá giả cũng ít mặn mà tham gia BHYT. Đơn cử như tại xã Nâm N’Jang, mặc dù là địa phương có điều kiện kinh tế phát triển, hộ khá, giàu chiếm tỷ lệ cao nhưng người dân vẫn không tham gia BHYT. Hiện toàn xã chỉ có hơn 500 người tham gia BHYT hộ gia đình, chiếm khoảng hơn 6% đối tượng đích.

Anh Võ Văn Thắng, cán bộ BHXH huyện cho biết: “Riêng xã Nâm N’Jang, ngành đã ưu tiên xây dựng và phát triển 15 đại lý thu BHYT, đồng thời huy động sự tham gia của các cộng tác viên, nhân viên y tế thôn, bon... Thế nhưng, việc vận động người dân tham gia dường như không hiệu quả như mong muốn”.

Anh Nguyễn Văn Tiến, một đại lý thu BHYT trên địa bàn xã cũng chia sẻ: “Hầu hết người dân trên địa bàn xã đều có điều kiện kinh tế khá giả, nhưng không chú ý đến việc mua BHYT. Khi vận động, nhiều người nói thẳng, họ không cần thẻ BHYT, mỗi khi đau ốm, họ có thể tự bỏ tiền túi ra để khám, chữa bệnh”.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc BHXH huyện Đắk Song, đến thời điểm hiện nay, việc thực hiện mục tiêu 82% dân số tham gia BHYT trong năm 2016 rất khó hoàn thành. Sở dĩ như vậy cũng là do tỷ lệ người dân tham gia BHYT hộ gia đình còn thấp. Hiện nay, BHXH huyện đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng đối tượng tham gia BHYT. 

Để thu hút người dân tham gia BHYT, ngoài nỗ lực của BHXH, còn rất cần sự quan tâm, phối hợp của cấp, ngành liên quan. Trong đó, việc cần thiết nhất hiện nay là phải nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ phục vụ nhằm tạo được niềm tin, đáp ứng sự hài lòng của người dân. Có như vậy, người dân mới thực sự quan tâm đến việc tham gia BHYT, góp phần đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song, người dân chưa quan tâm tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO