Đắk Sin, người dân dần thay đổi hành vi về thực hành dinh dưỡng cho con cái

Vũ Trang| 27/08/2015 09:31

Những năm qua, với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp can thiệp tại cộng đồng, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em trên địa bàn xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ trẻ em bị SDD giảm còn 18,1%.

ADQuảng cáo

Theo Trạm y tế xã Đắk Sin, trước đây, công tác phòng, chống SDD trẻ em trên địa bàn gặp rất nhiều trở ngại. Nguyên nhân chủ yếu là do đời sống của người dân còn khó khăn, hầu hết các gia đình đều dành thời gian để làm kinh tế, chưa quan tâm đến vấn đề chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ.

Trước thực tế đó, Trạm y tế đã tiến hành rà soát, thống kê số lượng trẻ bị SDD trên địa bàn, đồng thời, xây dựng kế hoạch phòng, chống với những chỉ tiêu, hoạt động cụ thể. Trong đó, việc tuyên truyền, vận động để cải thiện, nâng cao nhận thức cho người dân được ưu tiên hàng đầu.

Hàng quý, Trạm đều tổ chức 2-3 buổi tuyên truyền, thực hành dinh dưỡng, trình diễn bữa ăn mẫu cho các bà mẹ nuôi con nhỏ. Việc tuyên truyền còn được lồng ghép trong các đợt cân, đo, uống Vitamin A và tiêm phòng cho trẻ. Phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ” của xã được thành lập, thu hút nhiều chị em tham gia.

Ngoài ra, mạng lưới cộng tác viên dinh dưỡng tại các địa bàn dân cư cũng hoạt động hiệu quả. Đội ngũ này không chỉ được tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn mà còn được trang bị đầy đủ dụng cụ phục vụ công tác cân, đo, lập danh sách trẻ SDD tại nhà. Nhờ vậy, việc tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn nâng cao kiến thức về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và các bà mẹ nuôi con nhỏ được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú.

ADQuảng cáo

Nhiều bà mẹ đã quan tâm, định kỳ đưa trẻ đến trạm y tế xã để cân đo, kiểm tra tình hình phát triển của trẻ

Tại thôn 5, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức, thực hành của mỗi gia đình về dinh dưỡng cho trẻ ngày càng được cải thiện. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ trẻ em SDD trong thôn giảm từ 1-2%, đến nay chỉ còn 11,7%.

Chị Nguyễn Thị Mỵ, cộng tác viên dinh dưỡng thôn 5 chia sẻ: Công tác tư vấn, tuyên truyền về phòng, chống SDD ở thôn luôn lấy gia đình là đối tượng chính, nên mang lại hiệu quả tích cực. Nhiều người dân đã bắt đầu quan tâm, chủ động tìm hiểu, thay đổi hành vi về thực hành dinh dưỡng cho con cái.

Cùng với sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ cộng tác viên, công tác truyền thông được chú trọng thực hiện và duy trì thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, cao điểm vào các dịp như: “Tháng hành động vì trẻ em”, “Ngày vi chất dinh dưỡng”, “Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ”, “Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển”…  

Với mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ trẻ em SDD trên địa bàn xã giảm xuống dưới 12%, Trạm y tế xã đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ truyền thông, vận động, hướng dẫn thực hành dinh dưỡng đến các hoạt động can thiệp như: Hỗ trợ sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ SDD; phục hồi và chuyển độ SDD cho trẻ; tư vấn và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ SDD nặng... Trong đó, công tác truyền thông, vận động được ưu tiên triển khai thường xuyên, lâu dài, tập trung chủ yếu vào các đối tượng là phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Sin, người dân dần thay đổi hành vi về thực hành dinh dưỡng cho con cái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO