Đắk Sắk: Cần sớm di dời các lò than tự phát ra khỏi khu dân cư

Lê Phước| 09/04/2018 10:57

Những năm qua, trên địa bàn xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) xuất hiện các lò than tự phát ngay giữa khu dân cư. Mặc dù chính quyền địa phương nắm bắt được sự việc nhưng hiện vẫn chưa có phương án xử lý triệt để.

ADQuảng cáo

Nhiều tháng nay, hai bên con đường bê tông ở thôn Xuân Lộc 1, xã Đắk Sắk xuất hiện những “núi” cây gỗ cà phê. Toàn bộ số gỗ này được 2 hộ dân ở thôn Xuân Lộc 1 mua từ khắp nơi về để chuẩn bị đốt than. Mỗi hộ hiện có 2 lò than hình bát úp, được xây dựng ngay sát nhà ở trên diện tích từ 20 - 30m².

Hai lò than của gia đình ông B., thôn Xuân Lộc 1, xã Đắk Sắk được xây dựng sau vườn cà phê và đã hoạt động nhiều năm nay

Theo anh B và anh L là 2 chủ lò than cho biết đã “làm nghề” đốt than nhiều năm nay. Sau mỗi vụ thu hoạch cà phê, các anh tìm những vườn già cỗi, cần nhổ bỏ để mua cây gỗ (với giá 700 - 800 đồng/kg) rồi đưa về tập kết gần nhà đốt dần. Mỗi lò than hiện có sức đốt khoảng 3 tấn củi khô và sau khoảng 8 - 10 ngày sẽ cho ra khoảng 40 bao than. Số than này, các anh cung cấp các đại lý, nhà hàng trên địa bàn huyện với giá khoảng 80.000 đồng/bao.

Mặc dù 2 điểm đốt than chỉ cách nhau chừng gần 200 m và xung quanh có nhiều nhà cửa nhưng các chủ lò than đều khẳng định rằng việc đốt than “không ảnh hưởng đến các hộ xung quanh và chưa thấy ai ý kiến gì”.

ADQuảng cáo

Từng “núi” gỗ cà phê được chất ven con đường bê tông trong thôn Xuân Lộc 1, xã Đắk Sắk

Tuy nhiên, các hộ dân sống lân cận thì cho rằng các lò than này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của họ. Mỗi lần các chủ lò than tiến hành đốt, khói bụi bao trùm cả một không gian rộng lớn, làm cho bầu không khí rất ngột ngạt. Mặc dù đã nhiều lần góp ý nhưng các hộ hàng xóm vẫn tiếp tục đốt than nên người dân mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, yêu cầu các lò than phải di dời ra khỏi khu dân cư.

Qua tìm hiểu, ngoài 2 hộ trên, trong thôn Xuân Lộc 1 cũng có 1 hộ dân khác hiện đang đốt than với quy mô lớn hơn. Tại thôn Thổ Hoàng 4 và Xuân Tình 3 của xã Đắk Sắk cũng có nhiều hộ dân đang làm nghề đốt than. Các lò than tự phát này hoạt động không liên tục mà theo kiểu mùa vụ, chủ yếu đốt trong mùa khô.

Hai lò than của gia đình anh L., thôn Xuân Lộc 1, xã Đắk Sắk lâu nay hoạt động giữa khu dân cư

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Sắk xác nhận trên địa bàn vẫn có tình trạng các lò than tự phát hoạt động ngay ở khu dân cư. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 tới nay, xã chưa kiểm tra, thống kê chính xác số lò than đang hoạt động vì... chưa nhận được kiến nghị, phản ánh của người dân. Hiện UBND xã đã giao cho ban tự quản các thôn rà soát lại thực trạng của tất cả lò than trên địa bàn. Sau khi có kết quả, UBND xã sẽ mời các hộ đốt than lên làm việc và vận động họ sớm di dời các lò than ra khỏi khu dân cư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Sắk: Cần sớm di dời các lò than tự phát ra khỏi khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO