Đắk R'măng: Người dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

Hà An| 30/03/2016 09:47

Chưa có năm nào, người dân xã Đắk R’măng (Đắk Glong) lại phải đối mặt với cảnh thiếu nước trầm trọng như năm nay. Không chỉ khan hiếm nguồn nước tưới phục vụ nông nghiệp, hàng trăm hộ dân nơi đây đang phải sử dụng nguồn nước không bảo đảm an toàn vệ sinh để ăn uống, sinh hoạt.

ADQuảng cáo

Mặc dù đã đào tới 3 cái giếng nhưng thời gian qua, gia đình anh Vi Đức Tôn, thôn 7, xã Đắk R’măng cũng phải chấp nhận ăn uống, tắm rửa bằng nguồn nước nhiễm phèn. Các hộ dân khu vực thôn 7 thuộc vùng trũng nên giếng cạn, đào chừng 4 đến 5m là có nước.

Tuy nhiên, nguồn nước ở đây có màu vàng đục, mùi hôi tanh, váng nổi dày đặc trên bề mặt. Nguồn nước này dùng cho tắm giặt cũng ngại chứ chưa nói đến dùng cho ăn uống. Không chỉ gia đình anh Tôn mà nhiều hộ dân trong thôn cũng phải sử dụng nguồn nước này bởi nơi đây chưa có công trình nước sạch tập trung. Những hộ không có giếng thì đi lấy từng can nước ở suối, hồ về để dùng.

Hàng ngày, gia đình anh Vi Đức Tôn vẫn đang phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn nặng phục vụ sinh hoạt

Thời điểm hiện tại, các nguồn nước lân cận cũng đã cạn nên người dân đành phải chắt từng can nước từ những hố trũng được đào trữ nước để dùng cho sinh hoạt. Một số hộ có điều kiện hơn thì chung nhau mua ống dẫn nước từ khe suối cách thôn khoảng gần 2 km về để sử dụng nhưng trữ lượng cũng có hạn.

Ngoài 100 hộ dân thôn 7, hơn 400 hộ dân cụm dân cư số 6, 8, 10 và 12 xã Đắk R’măng cũng rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Do các khu vực này chưa có điện lưới nên người dân không thể sử dụng giếng khoan. Trong khi đó, nguồn nước từ giếng đào lại bị nhiễm phèn nặng nên họ đành phải sử dụng các nguồn nước từ suối và ao hồ cho sinh hoạt. Dẫu biết là nguồn nước không bảo đảm nhưng người dân nơi đây gần như “lực bất tòng tâm”.  

ADQuảng cáo

Anh Sùng A Toản, ở cụm dân cư số 6 cho biết: “Hàng ngày, tôi đều phải đi lấy từng xô nước từ một số ao hồ lân cận về để sử dụng. Mỗi lần cũng chỉ lấy được vài chục lít nước. Các hộ dân xung quanh cũng không có nước sinh hoạt nên đều chung cảnh ngộ như tôi. Mặc dù dùng nguồn nước này là không hợp vệ sinh nhưng trong vòng bán kính vài 3 km, không có nguồn nước nào khác tốt hơn để lựa chọn”.

Anh Sùng A Toản chở từng thùng nước ở các ao hồ về để sử dụng

Được biết, xã Đắk R’măng hiện có 1.225 hộ dân, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 70%. Trước đây, nhà nước cũng đã đầu tư 2 công trình nước tập trung để cung cấp cho các hộ dân khu vực thôn 1, 2 và 3 nhưng sau một thời gian đưa vào sử dụng, công trình hư hỏng không hoạt động được. Một số thôn còn lại hiện đang trong tình trạng “hai không”, không điện, không nước sinh hoạt nên đời sống khá vất vả.

Từ đây, đa phần các hộ dân trong xã hiện đang phải sử dụng nguồn nước tự đào hoặc từ khe suối, ao, hồ. Trong khi đó, các nguồn nước này lại đang ngày càng trở nên khan hiếm hoặc chất lượng thấp do nhiễm phèn nặng vì hạn hán. Chưa kể đến hàng chục ha cây trồng của người dân trên địa bàn cũng ảnh hưởng do thiếu nguồn nước tưới.

Đến thời điểm hiện nay, mặc dù nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh đã có những cơn mưa đầu mùa nhưng riêng khu vực Đắk R’măng, người dân vẫn mong ngóng những cơn mưa để giải bớt cơn khát đang ngày một cao điểm. Mong muốn lớn nhất đối với người dân vẫn là mong nhà nước có những chính sách đầu tư xây dựng nguồn nước hợp vệ sinh phục vụ cho sinh hoạt, cải thiện đời sống của bà con nơi đây.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'măng: Người dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO