Đắk R’lấp vào cuộc phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Thanh Nga| 16/06/2017 14:31

Đắk R’lấp (Đắk Nông) là một trong những huyện có nhiều sông, suối, hồ và thời gian qua cũng đã xảy ra nhiều vụ đuối nước trẻ em. Chỉ tính riêng năm 2016, trên địa bàn huyện đã xảy ra 5 vụ đuối nước, khiến 14 em tử vong. Trước tình trạng này, huyện đang tăng cường tuyên truyền, mở các lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh.

ADQuảng cáo

Dạy bơi miễn phí cho trẻ em

Dịp hè này, từ nguồn kinh phí được Sở Lao động, Thương binh - Xã hội (LĐTBXH) hỗ trợ, hiện nay Phòng LĐTBXH huyện Đắk R’lấp phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo mở 2 lớp dạy bơi miễn phí cho 60 học sinh từ lớp 4 đến lớp 8, thuộc địa bàn thị trấn Kiến Đức và các xã Kiến Thành, Quảng Tín. Các em học sinh được học bơi tại bể bơi di động tại Trường THCS Nguyễn Du, thị trấn Kiến Đức do một giáo viên thể dục đầu tư.

Học bơi giúp trẻ em rèn luyện sức khỏe và phòng, chống đuối nước

Mặc dù các em mới tham gia lớp học được gần 2 tuần, nhưng rất thích thú với môn bơi. Em Nguyễn Nhật Minh, lớp 7A, Trường THCS Nguyễn Du cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được học bơi và cảm thấy rất thích thú. Thời gian qua, em cũng được nghe nói nhiều về các vụ đuối nước nên rất muốn được học bơi. Em biết học bơi sẽ giúp rèn luyện sức khỏe rất tốt và có kinh nghiệm phòng chống đuối nước để bảo vệ bản thân. Vì vậy, khi huyện mở lớp dạy bơi, em đã xin phép gia đình cho đi học và rủ các bạn cùng học bơi”.

Em Nguyễn Văn Tiền, cũng học lớp 7A chia sẻ: “Những kỳ nghỉ hè trước, chúng em chủ yếu phải đi học thêm và không có điều kiện để đi chơi. Năm nay, huyện có mở lớp học bơi miễn phí, chúng em thấy đây là một trong những hoạt động rất có ý nghĩa đối với trẻ em. Mỗi tuần, chúng em học 5 buổi và học trong 2 tháng. Em nghĩ, muốn phòng, chống đuối nước cho bản thân thì ít nhất phải biết bơi và muốn biết bơi thì phải học. Học bơi sẽ giúp em phát triển cơ thể khỏe mạnh và khi bơi giỏi thì còn có thể cứu được người chẳng may bị tai nạn đuối nước”.

ADQuảng cáo

Trường học cùng vào cuộc

Bên cạnh 2 lớp do huyện tổ chức, Trường THCS Nguyễn Du còn mở riêng 1 lớp học bơi miễn phí cho học sinh của trường. Em Nguyễn Thị Hương, lớp 8C cho biết: “Khi nghe thông tin về các vụ đuối nước, em rất sợ và mong muốn được học bơi. Ở gần nhà của em cũng có suối và trong vườn nhà có hồ do gia đình đào để tưới cà phê nên rất nguy hiểm. Vì vậy, khi trường mở lớp dạy bơi miễn phí, em rất mừng vì mình được ưu tiên”.

Thầy Vương Khả Phúc, giáo viên thể dục dạy bơi cho biết: “Trường THCS Nguyễn Du có hơn 1.100  học sinh, nhưng chắc chỉ có khoảng dưới 10% biết bơi. Vì vậy, thời gian qua, nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền về tác dụng của môn bơi đối với sức khỏe và phòng, chống đuối nước để học sinh, phụ huynh nâng cao nhận thức và chú trọng việc học bơi. Tham gia lớp học, các em được dạy về kỹ thuật bơi, cứu đuối và kỹ năng thoát hiểm. Đối với những em chưa biết bơi thì thường sợ nước, nhưng khi đã đi học bơi rồi lại rất thích và thường xuyên đến bể bơi”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo ông Lê Thương, Phó Trưởng Phòng LĐTBXH huyện Đắk R’lấp, thời gian qua, nhất là từ đầu năm đến nay, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, trường học đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức và có các giải pháp góp phần phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, nên từ đầu năm đến nay chưa ghi nhận vụ việc nào. Về phía các trường học đã tăng cường tuyên truyền cho học sinh trong các buổi chào cờ, sinh hoạt tập thể và nhắc nhở phụ huynh nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Qua những vụ đuối nước thương tâm xảy ra đối với trẻ em, người dân đã phần nào hiểu về sự nguy hiểm của đuối nước và nêu cao cảnh giác, tích cực cho con đi học bơi.

Cũng theo ông Thương, hiện trên địa bàn huyện đã có 3 bể bơi được xây dựng từ nguồn xã hội hóa; trong đó, có 1 bể bơi tại xã Nhân Cơ, 2 bể bơi tại thị trấn Kiến Đức là ở Trường THCS Nguyễn Du và Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện. Các bể bơi được xây dựng đã góp phần phòng, chống đuối nước ở trẻ em.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp vào cuộc phòng, chống đuối nước ở trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO