Đắk R’lấp, giảm thiểu tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng

Vũ Trang| 15/03/2016 09:21

Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, những năm gần đây, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện Đắk R’lấp đã có những chuyển biến tích cực.

ADQuảng cáo

Học sinh  xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) diễu hành tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS

Bác sĩ Sử Tuyết Anh, Trưởng Phòng xét nghiệm HIV tự nguyện (VCT) Đắk R’lấp cho biết, lâu nay địa bàn huyện luôn được xem là một trong những “điểm nóng” của tỉnh về HIV/AIDS. Do nhận thức của người dân còn hạn chế nên công tác phòng, chống HIV/AIDS gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, từ khi thành lập, cùng với công tác chuyên môn, Phòng VCT còn tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân, nhất là các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao đến tư vấn và làm xét nghiệm tự nguyện. Nhờ đó, nhận thức của người dân đã từng bước được cải thiện và nâng cao. Ngành Y tế và các ngành chức năng cũng thuận lợi hơn trong việc giám sát, quản lý các trường hợp nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn.

Đặc biệt, các đối tượng nhiễm HIV có điều kiện được phát hiện và điều trị bệnh sớm, hạn chế sự lây lan ra cộng đồng. Theo Trưởng Trạm y tế xã Đắk Ru Trần Văn Chiến, thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều người dân trên địa bàn xã, nhất là phụ nữ mang thai và các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao đã quan tâm hơn đến vấn đề xét nghiệm HIV tự nguyện. Sau khi được giới thiệu đến Phòng VCT để tư vấn và xét nghiệm HIV miễn phí, nhiều người đã tự tin hơn về tình trạng sức khỏe của bản thân.

ADQuảng cáo

Cùng với công tác tuyên truyền vận động, các hoạt động can thiệp, dự phòng lây nhiễm tại cộng đồng cũng được chú trọng. Hàng năm, thông qua cán bộ y tế xã, thị trấn, nhân viên tiếp cận cộng đồng, Trung tâm đã tiến hành cấp phát bao cao su và bơm kim tiêm miễn phí cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao tại những địa điểm nhạy cảm... Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao tiếp cận dịch vụ xét nghiệm, từ năm 2010, huyện đã thành lập VCT, thu hút khoảng hơn 2.000 lượt người dân đến làm xét nghiệm mỗi năm.

Thực tế cho thấy, việc triển khai hiệu quả các hoạt động từ truyền thông, giáo dục đến can thiệp, dự phòng lây nhiễm đã góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng. Theo thống kê, đến nay, lũy tích người nhiễm HIV trên địa bàn huyện là 156 người; trong đó, số người nhiễm mới phát hiện trong năm 2015 là 8 người. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, số người nhiễm HIV tham gia điều trị ARV khá cao. Hiện, toàn huyện đang quản lý 16 trường hợp nhiễm HIV thì tất cả đều tham gia điều trị ARV.

Theo ông Lê Đình Thu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, để duy trì những kết quả đạt được, thời gian tới, ngoài việc tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, công tác tuyên truyền, vận động sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành vi của người dân về phòng, chống HIV/AIDS.

Ngoài ra, ngành sẽ quan tâm duy trì và mở rộng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS nhằm thực hiện mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020. Đó là, 90% người nhiễm H biết được tình trạng nhiễm H của mình, 90% người nhiễm H được điều trị bằng thuốc ARV và 90% người đang điều trị ARV có tải lượng ổn định dưới ngưỡng lây nhiễm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, giảm thiểu tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO