Đắk P’lao, đồng bào chưa thể “lạc nghiệp”

Phan Tuấn| 24/07/2015 09:28

Sau khi di dời để phục vụ dự án thủy điện và được tái định cư, nhưng do thiếu đất cũng như gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, nên đồng bào xã Đắk P’lao (Đắk Glong) hiện vẫn chưa thể “lạc nghiệp”.

ADQuảng cáo

Đứng trên đỉnh đồi phóng tầm mắt ra xa thì chỉ thấy những bãi đất trống, đồi trọc. Đến tìm hiểu trực tiếp tại các vườn cà phê trồng trên 3 năm tuổi thì thấy cũng rất èo uột, cây lớn nhất chưa đầy nửa mét và hầu như không có trái mặc dù người dân chăm bón kỹ càng.

Theo người dân địa phương thì việc sản xuất chỉ trông chờ vào thời tiết, nhưng nhiều năm qua lại thường xuyên thiếu nước tưới nên các loại cây dài ngày, ngắn ngày đều không thể phát triển nổi.

Người dân bỏ đi nơi khác làm ăn, nhiều ngôi nhà trong khu tái định cư bỏ hoang, cỏ mọc um tùm

Ông Nguyễn Đức Hải, Chủ tịch UBND xã Đắk P’lao cho biết: Hiện nay, rất nhiều hộ dân trên địa bàn xã thiếu đất sản xuất, những hộ có đất thì chủ yếu đất trống đồi trọc, khô cằn, thiếu nước. Cụ thể, trong tổng số 637 hộ dân của xã thì có khoảng 500 hộ còn đang chờ được cấp khoảng 300 ha đất nông nghiệp mới có đất để sản xuất. Đây cũng là nguyên nhân hiện nay, toàn xã còn tới 62% số hộ gia đình thuộc diện  nghèo và cận nghèo.

Đơn cử như trường hợp của gia đình anh Hoàng Văn Dọng, ở thôn 4 từ nhiều năm nay luôn phải giáp mặt với đói nghèo.

ADQuảng cáo

Anh Dọng tâm sự: Từ khi chuyển lên nơi ở mới, cả gia đình được cấp 8 sào đất, nhưng khi trồng các loại cây như: bơ, cà phê… thì đều không thể phát triển. Sau đó, gia đình buộc phải trồng cây sắn, nhưng rồi củ cũng chẳng thể nào lớn được, củ to nhất cũng chỉ bằng ngón chân cái mà thôi. Chính việc đất đai khô cằn, vừa dốc lại thiếu nước tưới, nên gia đình tôi cũng đành bỏ hoang rồi tìm sang các địa phương khác để làm thuê sống qua ngày.

Tương tự, gia đình ông K’Tong ở thôn 1, từ khi chuyển sang khu tái định cư sinh sống thì đã 3 lần bốc thăm để nhận đất sản xuất, nhưng chỉ mới nhận được “trên giấy” chứ chưa hề có đất. Gia đình ông phải tận dụng khoảng 1 sào đất sau nhà để trồng các loại cây như: xoài, cà phê, nhưng đã hơn 3 năm chưa phát triển được quá nửa mét. Không có đất sản xuất, gia đình ông chỉ biết đi làm thuê lấy tiền sống qua ngày.

Ông K’Tong chia sẻ: “Mùa mưa đến, công việc làm thuê cũng khó khăn, nên tôi phải vào rừng lấy măng, nhưng lặn lội cả ngày cũng chỉ kiếm được vài ký, mang về bán được khoảng 20.000 đồng, chẳng đủ để trang trải cho 5 miệng ăn trong gia đình”.

Cũng chính vì đất đai cằn cỗi, không thể sản xuất nên nhiều hộ dân ở địa phương đã đi làm thuê ở nơi khác để kiếm sống. Qua thống kê của Công an xã Đắk P’lao thì sau 4 năm đến khu định cư mới, toàn xã Đắk P’lao đã có trên 100 hộ gia đình kêu bán nhà, bỏ đi khỏi địa phương, quay về nơi ở cũ… để kiếm kế sinh nhai.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hải, với thực tế trên nên hiện nay xã gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Mặc dù xã đã đạt được 8 tiêu chí, nhưng trong đó có đến 4 tiêu chí là điện, quy hoạch, thủy lợi, giao thông là có sẵn ngay từ đầu. Vì vậy, điều quan trọng nhất hiện nay vẫn là làm sao giúp đồng bào có điều kiện xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, thật sự “an cư lạc nghiệp” thì mới có thể chung sức  trong xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk P’lao, đồng bào chưa thể “lạc nghiệp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO